Lộ diện siêu chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Anh

Lộ diện siêu chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Anh

Chỉ sau hơn 2 năm đặt hàng từ Lockheed Martin, Không quân Anh đã bắt đầu thử nghiệm những chiếc máy bay chiến đấu F-35 đầu tiên của mình.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh
 Tờ Business Insider vừa cho đăng tải những hình ảnh đầu tiên về hoạt động của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II của Không quân Hoàng gia Anh do Lockheed Martin chế tạo theo đơn đặt hàng từ năm 2014 với thời gian bàn giao chiếc đầu tiên là trong năm nay. Trong ảnh là chiếc F-35B của RAF trong bài thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không từ KC-130J.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-2
 Mỹ không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới đưa vào trang bị F-35 khi có tới hơn 10 quốc gia khác cũng muốn sở hữu dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này. Anh là một trong số đó, khi London đặt mua ít nhất 14 chiếc máy bay chiến đấu F-35 trong giai đoạn ban đầu để trang bị cho RAF. Bên trong buồng lái chiếc KC-130J làm nhiệm vụ hỗ trợ trên không cho F-35B của RAF.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-3
 Theo kế hoạch, Không quân Hoàng gia và Hải quân Hoàng gia Anh sẽ đưa vào trang bị khoảng 138 chiếc F-35B trong giai đoạn từ nay đến năm 2018. Đa số chúng đều hoạt động trên tàu sân bay thế hệ mới của Anh được thiết kế dành cho dòng máy bay chiến đấu này. Bay cùng chiếc F-35B của RAF trong đợt thử nghiệm là một chiếc F-35B khác của lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-4
 Để có thể làm chủ dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này các phi công Anh được huấn luyện trước tại Mỹ trước khi tiếp nhận những chiếc F-35B đầu tiên tại quê nhà. Và một trong những thử thách lớn nhất đối với phi công lái chiếc F-35B của RAF là hành trình băng qua Đại Tây Dương.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-5
 Cận cảnh bộ đôi tiêm kích tàng hình F-35B của Anh và Mỹ trong nhiệm vụ băng qua Đại Tây Dương.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-6
 Dù là một trong những dòng chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, nhưng F-35 lại dính tới hàng loạt tai tiếng về chi phí trên trời cũng như khả năng hoạt động của mình. Một chiếc F-35B của RAF có giá lên tới 104 triệu USD chưa bao gồm động cơ.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-7
 Không giống như biến thể dành cho Không quân và Hải quân là F-35A và F-35C, F-35B của RAF hoàn toàn có thiết kế khác biệt nhất là khả năng cất hạ cánh thẳng đứng hoặc cất cánh ở đường băng ngắn hoàn toàn phù hợp khi hoạt động trên một tàu sân bay.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-8
 Nhưng F-35B cũng có khá nhiều hạn chế nhất là liên quan đến hiệu suất hoạt động của động cơ phản lực Pratt & Whitney F135-PW-600 vốn giúp F-35B có thể cất hạ cánh thẳng đứng. Hệ thống vũ khí tích hợp của nó cũng gặp phải khá nhiều vấn đề khi nếu sử dụng khoang chứa vũ khí bên trong thân máy bay F-35B chỉ có thể mang theo 1.3 tấn vũ khí nhưng nếu treo vũ khí ở hai bên cánh sẽ làm giảm khả năng tàng hình của máy bay.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-9
 Trong ảnh là chiếc F-35B với huy hiệu của Không quân Hoàng gia Anh.

Lo dien sieu chien dau co tang hinh dau tien cua Anh-Hinh-10
 Đến tháng 3 năm nay, Lockheed Martin đã hoàn tất việc sản xuất 171 chiếc F-35 ở cả ba biến thể trong đó Mỹ là quốc gia được đưa vào trang bị nhiều nhất với cả ba biến thể. Chi phí dành cho việc nghiên cứu và phát triển F-35 cũng đang lên con số hàng nghìn tỷ USD trong năm 2015.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận