Muốn đóng tàu đổ bộ trực thăng: Nga không tự lượng sức?

Muốn đóng tàu đổ bộ trực thăng: Nga không tự lượng sức?

Nga dự định đóng tàu đổ bộ trực thăng hiện đại vào năm tới, song giới phân tích hoài nghi năng lực của Moscow trong việc hoàn thiện loại tàu chiến này.

Navyrecognition, tờ tin tức chuyên về hải quân thế giới của Bỉ cho biết, năm 2018, Nga sẽ bắt tay xây dựng tàu đổ bộ trực thăng mới. Tàu mới dự kiến sẽ sử dụng hệ thống động lực kết hợp tuabin khí và diesel.

Theo mô hình tàu LHD mới có tên Priboy được Phòng Thiết kế Nevsky giới thiệu trong một cuộc triển lãm vào năm 2016. LHD của Nga có thiết kế thủy động lực học khá hầm hố. Tuy nhiên, phần tháp chỉ huy chiếm khá nhiều diện tích mặt boong.

Mô hình cho thấy, mặt boong có 6 điểm hạ cánh cho trực thăng. Hai bên hông tàu được lắp hệ thống vũ khí phòng thủ khá mạnh. Đáy tàu được thiết kế theo công nghệ trimaran. Tàu đổ bộ Priboy có lượng choán nước khoảng 12.000 tấn, có thể mang theo 8 trực thăng, ít hơn so với 16 của Mistral.

Tàu thứ 2 dự kiến được đặt tên là Lavina có lượng choán nước khoảng 24.000 tấn, gấp đôi tàu đầu tiên và có thể mang theo 16 trực thăng cùng 500 thủy quân lục chiến.

Dự kiến, năm 2020, tàu đầu tiên sẽ được đặt ky tại một nhà máy đóng tàu chưa được tiết lộ. Quá trình chuyển giao cho Hải quân Nga dự kiến vào năm 2024. Tàu thứ 2 dự kiến chuyển giao vào năm 2026. Tàu sân bay trực thăng mới sẽ được trang bị trực thăng tấn công tối tân Ka-52K, trực thăng chống ngầm Ka-27, trực thăng đa dụng Ka-29 và trực thăng cảnh báo sớm Ka-31AEW.

Muon dong tau do bo truc thang: Nga khong tu luong suc?
Mô hình tàu đổ bộ trực thăng hiện đại được Phòng thiết kế Nevsky giới thiệu trong năm 2016. Ảnh: Navy Recognition. 

Một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga nói với hãng tin TASS rằng, đây là một kế hoạch vĩ đại, diễn ra trong thời điểm khó khăn. Việc xây dựng tàu đổ bộ trực thăng mới đã được đưa vào chương trình vũ trang nhà nước giai đoạn 2018-2025.

Cuộc chiến tại Syria cho thấy Hải quân Nga rất cần tàu đổ bộ trực thăng mới, những tàu đổ bộ đang có của Nga không đáp ứng được yêu cầu của chiến trường hiện đại. Nhiều khả năng, LHD mới của Nga sẽ có năng lực tương đương tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà Nga mua hụt của Pháp.

Một số chuyên gia Hải quân Nga nói với hãng tin TASS rằng, khái niệm thiết kế của Nga rộng hơn so với Mistral. LHD mới của Nga không chỉ có khả năng đổ bộ, chi viện hỏa lực đường không mà còn có khả năng tấn công tàu chiến, tàu ngầm đối phương bằng trực thăng Ka-27.

Với vai trò đa dạng, lực lượng đặc nhiệm đổ bộ của Nga ở Địa Trung Hải sẽ cảm thấy tự tin hơn nếu có một tàu chiến như thế. Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov tiết lộ, quá trình đóng mới tàu LHD dự kiến khoảng 4 năm, tàu đầu tiên có thể được chuyển giao trong năm 2022.

Muon dong tau do bo truc thang: Nga khong tu luong suc?-Hinh-2
Đây là dự án đóng tàu chiến lớn nhất của Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Ảnh: Viện Nghiên cứu trung ương Krylov. 

Tuy nhiên, giới phân tích quân sự hoài nghi khả năng Nga sẽ hoàn thành tàu LHD mới theo đúng tiến độ. Công nghiệp đóng tàu quân sự Nga đã thực sự sẵn sàng cho những dự án lớn như vậy? Chương trình đóng tàu LHD đã được khởi xướng trong năm 2011, khi Pháp và Nga ký hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral.

Giá trị hợp đồng lên đến 1,2 tỷ Euro ( khoảng 1,35 tỷ USD). Theo thỏa thuận, Pháp và Nga chia sẻ khối lượng công việc 60% và 40%. Song song với việc đóng tàu là chương trình phát triển trực thăng tấn công Ka-52K để sử dụng trên tàu mới.

Tuy nhiên thỏa thuận bị hủy bỏ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tàu đầu tiên được Ai Cập mua lại. Lô trực thăng Ka-52K dự định dùng cho tàu cũng được bán cho Ai Cập. Về mặt thương mại, thương vụ tàu Mistral, Nga không lỗ mà thậm chí còn có lời khi vừa nhận được tiền bồi thường từ Pháp và tiền bán trực thăng cho Ai Cập.

Sergei Vlasov, CEO của Phòng Thiết kế Nevsky, đơn vị thiết kế mô hình tàu LHD mới của Nga nói rằng không có công nghệ tương tự của Pháp trong dự án mới của Nga. Điều đó có nghĩa Nga sẽ phải phát triển nhiều công nghệ mới mà có thể mất nhiều năm.

Loại tàu chiến lớn mà Nga đang đóng mới là tàu đổ bộ xe tăng lớp Ivan Gren, tải trọng 5.000 tấn. Tàu được đóng mới từ năm 2004 và đến nay vẫn chưa được bàn giao. Trong khi đó, quy mô dự án tàu LHD có lượng choán nước gấp 4 lần Ivan Gren, điều đó đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng hoàn thiện tàu của công nghiệp đóng tàu Nga.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận