Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 nếu Mỹ muốn mua

Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 nếu Mỹ muốn mua

Theo hãng tin RT, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga cho biết, Moscow sẵn sàng bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho bất kỳ quốc gia nào, trong đó có cả Mỹ.

Vào cuối năm ngoái, Nga đã đồng ý cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó nước này trở thành quốc gia NATO đầu tiên sử dụng hệ thống phòng không do Nga sản xuất. Ngày 7/2, giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec là ông Sergey Chemezov cho biết Nga sẵn sàng bán S-400 (tên gọi NATO là SA-21 Growler) cho Lầu Năm Góc.
“S-400 không phải là loại vũ khí tấn công, nó là vũ khí phòng vệ. Chúng tôi có thể bán nó cho Mỹ nếu họ muốn”, ông Chemezov trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal khi được hỏi về lý do Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 nếu Mỹ muốn mua
 Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đang được nhiều nước trên thế giới để ý.
S-400 đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga từ năm 2007. Là loại vũ khí cơ động, S-400 được trang bị 4 quả tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu của đối phương từ khoảng cách 40 đến 400km. Việc triển khai tên lửa S-400 đến Syria là một trong những nguyên nhân chiến dịch chống lại các phần tử khủng bố IS của Nga và Syria diễn ra thành công.
Trong lúc hệ thống phòng không S-500 đang được phát triển, nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt mua hệ thống S-400. Bên cạnh Trung Quốc và Triều Tiên, Ấn Độ, Qatar và Ả Rập Xê út cũng đang đàm phán với Nga để mua loại khí tài quân sự này.
Dòng tên lửa phòng không S từ lâu đã là một trong những loại vũ khí được nhiều nước ưa chuộng nhất trên thế giới. Hệ thống S-200, được thiết kế từ thập niên 1960, đến nay vẫn được nhiều quốc gia sử dụng. Vào ngày 11/2, một hệ thống S-200 của Syria được cho là đã bắn rơi một máy bay F-16 của Israel.
“Khi tình hình chính trị trên thế giới trở nên căng thẳng, quốc gia nào cũng phải đảm bảo an ninh của chính mình và đảm bảo không phận được kiểm soát chặt chẽ. Đây là lý do vì sao nhu cầu sở hữu hệ thống phòng không đang rất cao”, ông Chemezov cho biết. “Nhiều quốc gia trên thế giới muốn mua tên lửa phòng không và chúng tôi cũng được nhiều nước hỏi mua. Theo thông tin mà tôi có được, hệ thống của chúng tôi tốt hơn của Mỹ nhiều lần”.
Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 nếu Mỹ muốn mua
Đại diện Tập đoàn Rostec của Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho Mỹ mua S-400, nếu Mỹ cảm thấy phù hợp và không sử dụng tên lửa này làm hại nước Nga.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của S-400 là hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống của Nga có thể phát hiện mục tiêu trên không từ khoảng cách 600km và đánh chặn nó từ khoảng cách 400km, trong khi đối với Patriot các con số trên lần lượt là 180 và 130km. Tên lửa của S-400 có thể đạt vận tốc 17.280km/giờ, trong khi của Patriot là 7.920km/giờ. Thêm vào đó, S-400 có thể triển khai để phòng vệ nhanh hơn Patriot.
Ông Chemezov cho biết Nga sẵn sàng cung cấp cho Mỹ các loại vũ khí phòng không do Nga sản xuất. “Về mặt chiến lược, giữa chúng tôi và Mỹ thật sự không có vấn đề gì cả”, ông nói
“Nếu một nước có thể bảo vệ không phận của mình, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn. Trong khi đó, kẻ thù của họ sẽ phải nghĩ kỹ trước khi tiến hành tấn công”, ông Chemezov kết luận.
Theo Anh Tuấn/infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận