Nga: Tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1A không còn hợp thời

Nga: Tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1A không còn hợp thời

Theo đó Quân đội Nga sẽ sớm nhận được phiên bản mới của tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS. So với những phiên bản trước, nó có tính năng chiến đấu đặc biệt và cơ động hơn hẳn người tiền nhiệm TOS-1A.

Theo hãng thống tấn Sputnik đưa tin, Quân đội Nga sẽ sớm nhận được phiên bản mới của tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS. So với những phiên bản trước, nó có tính năng chiến đấu đặc biệt và cơ động hơn.
Các bài kiểm tra cấp nhà nước của vũ khí mới đã đến giai đoạn cuối cùng. Việc đưa vào trang bị trong quân đội được dự định trong chương trình vũ khí nhà nước trong thời gian 2018-2025.
Hiện tại Nga đang sử dụng Tổ hợp TOS-1A Solntsepek (mệnh danh là "Mặt trời trên sa mạc"), đây là phiên bản cải tiến của TOS-1 Buratino. Cơ số đạn của Solntsepek trở nên ít hơn (24 viên đạn thay vì 30) và phạm vi tác xạ tăng lên. Nạp đạn đầy đủ chỉ mất sáu giây, pháo thủ không cần phải rời khỏi xe khi thao tác chiến đấu.
Solntsepek được sử dụng thành công ở Syria ở các khu vực tập trung đông phiến quân, các cứ điểm và vị trí hỏa lực của các chiến binh IS.
Tuy nhiên, tính đến kinh nghiệm hoạt động của hệ thống phun lửa trên khung gầm bánh xích ở địa hình sa mạc, Nga đã quyết định phát triển phiên bản TOS trên khung gầm bánh hơi — là phiên bản Tosochka.
Nga: Tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1A không còn hợp thời
Tổ hợp phun lửa hạng nặng TOS-1A của Quân đội Iraq. 
Theo chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết, phiên bản TOS bánh hơi sẽ mở rộng đáng kể khả năng xuất khẩu loại thiết bị quân sự này.
Nhiều quân đội trên thế giới, vì điều kiện tự nhiên, thích xe bánh hơi. Tuy nhiên, Aleksey Leonkov nói thêm, khung gầm bánh hơi có khả năng tự bảo vệ kém hơn so với nền tảng bánh xích bọc thép. Do đó, Tosochka sẽ được sử dụng chủ yếu từ các vị trí trú ẩn.
Những kỹ sư phát triển hệ thống Tosochka đã chú ý đến kinh nghiệm sử dụng hệ thống nhiệt áp này ở địa bàn chiến sự Trung Đông cũng bởi hệ thống súng phun lửa mới của Nga rồi đây sẽ được cung cấp cho các nước trong khu vực này.
Được biết, TOS-1A Solntsepek được coi là vũ khí nhiệt áp mạnh hàng đầu thế giới đang phục vụ trong quân đội Nga và đã được Moscow xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Iraq, Syria, Azerbaijan... tất cả những nước này đều đang có chiến sự và nguy cơ xung đột rất cao.
Nói về sức mạnh của tổ hợp phun lửa hạng nặng này, chuyên gia Sebastien Roble của tạp chí The National Interest cho biết, hệ thống nhiệt áp TOS-1A của Nga mãnh mẽ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của phương Tây. Vị chuyên gia này đã liệt kê những ưu điểm của hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A trước các vũ khí tương tự của phương Tây.
Theo chuyên gia này, TOS-1A không có đối thủ cạnh tranh trong kho vũ trang của phương Tây. Trên thế giới không thiếu các hệ thống hỏa lực phóng loạt, ví dụ, pháo phản lực HIMARS trên xe M142 được Mỹ sử dụng ở Iraq M142, nhưng tất cả đều chỉ bọc thép hạng nhẹ và thiết kế bố trí ở hỏa điểm được bảo vệ.
Trong khi đó, pháo phản lực TOS-1A ngắm bắn trực diện - để đáp ứng nhiệm vụ này nó có đủ hệ thống điều khiển hỏa lực bao gồm máy đo cự ly laser và máy tính đạn đạo. Ngoài ra, TOS-1A sở hữu giáp hạng nặng của T-72 thiết kế trên gầm xe tăng, trọng lượng của TOS-1A là 46 tấn.
Các hệ thống tương tự thường sử dụng đạn bộc phá thông thường hoặc đạn chùm, trong khi vũ khí Nga khai thác đạn cháy - đạn tên lửa của các tổ hợp Smerch và Uragan. Trên hệ thống bắn hàng loạt di động Quân đội Mỹ dùng bom nhiệt áp và các loại kích thước lớn hơn thả từ trên không.
Một phiên bản được đưa vào biên chế từ năm 2001 là TOS-1A Solntsepek sở hữu tầm bắn xa tới trên 6 km. "Đó là khoảng cách khá lớn cho phép vũ khí tiếp tục bắn trước hỏa lực đáp trả từ phần lớn các loại súng chống tăng," chuyên gia Mỹ thừa nhận.
Theo Minh Đức/Báo Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận