(Kiến Thức) - Tiêm kích đa năng Su-27M được coi là nguyên mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35, sở hữu tính năng tương đối hiện đại thời điểm bấy giờ.
Ngay từ những năm 1980, Sukhoi OKB đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu nâng cấp sâu rộng dòng tiêm kích hạng nặng Su-27 đang giành được "niềm tin" của Không quân Liên Xô vốn bị MiG chiếm hữu suốt nửa thế kỷ. Phiên bản mới sau này được định danh là Su-27M (nguyên mẫu T-10S-70), bay lần đầu tiên ngày 28/6/1988 bởi phi công thử nghiệm Oleg Tsoi. Nguồn ảnh: Airlines.net |
Tiêm kích đa năng Su-27M được chế tạo với vật liệu composite độ bền cao kết hợp hợp kim nhôm nhằm giảm trọng lượng, tăng lượng dự trữ nhiên liệu. Khung thân vẫn giữ nguyên như đời Su-27S, nhưng cải tiến thêm cánh mũi (canard). Máy bay được trang bị động cơ turbofan AL-31FM (AL-35F) lớn hơn loại AL-31F và tin cậy hơn cũng như khỏe hơn. Nguồn ảnh: Airlines.net |
Su-27M được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực mới với "trái tim" radar N011 có thể theo dõi 15 mục tiêu trên không và dẫn đường tên lửa hạ 6 mục tiêu cùng lúc. Nguồn ảnh: Airlines.net |
Buồng lái Su-27M được nâng cấp với nhiều khí tài hiện đại. Trong ảnh là buồng lái nguyên mẫu Su-27M. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Có thể thấy rõ, buồng lái Su-27M vẫn đậm chất công nghệ những năm 1980 với nhiều đồng hồ thể hiện thông tin kỹ thuật bay. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Bên cạnh đó, xuất hiện màn hình LCD. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Có ít nhất 4 màn hình đa chức năng LCD được trang bị cho buồng lái Su-27M, tuy nhiên các loại đồng hồ vẫn còn khá nhiều. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Hai trong số 4 màn hình trong buồng lái Su-27M. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Chi chít nút bấm. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Cần lái chiếc Su-27M với các nút công tác. Nguồn ảnh: Strizhi.ru |
Còn đây là buồng lái của máy bay chiến đấu Su-35 – sự hoàn thiện trên cơ sở Su-27M. Nguyên mẫu Su-35-1 cất cánh lần đầu tiên ngày 19/2/2008 bởi phi công thử nghiệm kỳ cựu Sergey Bogdan. Chuyến bay đầu tiên kéo dài 55 phút ở độ cao đến 5.000m. Nguồn ảnh: Ausairpower |
Buồng lái mới của Su-35 lược bỏ đa số các màn hình và thay bằng hai màn hình LCD cỡ lớn chiếm chọn trung tâm bảng điều khiển. Nguồn ảnh: BQP Nga |
Ở phía bên tay trái phi công có thêm một màn hình nhỏ. Nguồn ảnh: Russian Planes |
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: kienthuc.net.vn
Tham gia bình luận