Ngạc nhiên xe tăng có tháp pháo tự động của Mỹ

Ngạc nhiên xe tăng có tháp pháo tự động của Mỹ

Hóa ra xe tăng có tháp pháo tự động đã được người Mỹ phát triển và đưa vào sử dụng từ trước khi T-14 Armata ra mắt.

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My
Nói tới xe tăng lắp tháp pháo tự động hiện nay, người ta có lẽ thường nghĩ ngay tới thiết kế T-14 Armata của Uralvagonzavod dành cho Quân đội Nga. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ thì xe tăng có tháp pháo không người lái hóa ra đã được người Mỹ nghiên cứu và trang bị khá lâu - đó là xe tăng bánh lốp M1128. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-2
Tuy M1128 được Mỹ hãng General Dynamics Land Systems phân loại là hệ thống pháo di động (Mobile Gun System - MGS), nhưng cơ bản thì vẫn có thể xếp nó vào dạng xe tăng bánh lốp như mẫu Centauro của Italy. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-3
 Xe tăng có tháp pháo tự động M1128 General Dynamics Land Systems phát triển trên khung gầm cơ sở xe bọc thép Stryker lắp tháp pháo không người lái dùng cho các hoạt động chiến đấu yểm trợ bộ binh, chi viện hỏa lực không phải là nhiệm vụ tiêu diệt xe tăng.

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-4
M1128 có trọng lượng 18,77 tấn, dài 6,95m, rộng 2,72m, cao 2,64m, kíp lái chỉ 3 người. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-5
Vì sử dụng khung gầm xe bọc thép nên giáp của M1128 khá mỏng, chỉ thống được đạn súng máy hạng nặng cỡ 14,5mm và mảnh đạn pháo. Có thể chống được đạn chống tăng RPG-7 nếu lắp thêm giáp lồng. Nhưng cơ bản thì M1128 không phù hợp để chiến đấu chống tăng, trước đối phương có lực lượng xe tăng mạnh cùng hỏa lực chống tăng hiện đại. Nó phù hợp cho cuộc chiến trước đối phương kém ưu thế hơn. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-6
M1128 trang bị tháp pháo nhỏ, không có người điều khiển, trên hệ thống giá điều khiển vũ khí tự động lắp pháo rãnh xoắn 105mm M68A2 vốn trang bị trên các dòng tăng chủ lực M48A3, M60 Patton và M1 Abrams đời đầu. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-7
105mm M68A2 có thể bắn bốn loại đạn gồm: Đạn xuyên giáp động nặng M900 phá hủy các xe bọc thép hạng nhẹ; đạn nổ mạnh chống tăng M456A2 có khả năng phá hủy các xe bọc thép nhẹ và chống bộ binh; đạn nổ chất dẻo M393A3 phá hủy boong ke, ụ súng máy, các điểm bắn tỉa và đạn M1040 sử dụng để chống bộ binh. 

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-8
 Khẩu M68A2 được đánh giá là không có nhiều tác dụng trước các xe tăng chủ lực hiện đại, tuy nhiên với xe tăng lạc hậu như T-54, T-55 hay T-62 thì chúng ít nhiều vẫn có tác dụng.

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-9
 M1128 là một trong số rất ít thiết kế xe tăng của Mỹ sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, cho tốc độ bắn ước tính 6 phát/phút.

Ngac nhien xe tang co thap phao tu dong cua My-Hinh-10
 Hỏa lực phụ của một đại liên 12,7mm và một khẩu 7,62mm. Với trọng lượng nhẹ nên dù chỉ có động cơ 350 sức ngựa nhưng cỗ xe có thể phi với tốc độ đến 100km/h, nhưng không thể lội nước.

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận