Ngán ngẩm: Ấn Độ vung tiền mua chiến đấu cơ cũ nát

Ngán ngẩm: Ấn Độ vung tiền mua chiến đấu cơ cũ nát

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ muốn mua máy bay chiến đấu Jaguar từ Pháp nhưng lý do gì khiến loại phi cơ "ngoại ngũ tuần" này có sức hút?

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat
 Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ muốn mua máy bay chiến đấu Jaguar từ Pháp nhưng lý do gì khiến những chiếc máy bay "ngoại ngũ tuần" này có sức hút? Nhất là khi toàn bộ các máy bay Jaguar ở Pháp, Anh và cả Oman đều đã được nghỉ hưu từ vài năm trước. Nguồn ảnh: Sina.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-2
 Được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1968 tới năm 1981, các máy bay Jaguar có giá khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc và được sản xuất tổng cộng 543 chiếc. Đây là loại máy bay "liên doanh" giữa Pháp và Anh hợp tác sản xuất. Nguồn ảnh: Sina.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-3
Hôm 17/7 vừa qua, đồng loạt các tờ báo lớn ở Anh và Ấn Độ cùng đưa tin về việc Không quân Ấn Độ dự kiến sẽ đàm phán mua lại 31 chiếc máy bay tấn công mặt đất Jaguar của Không quân Pháp. Điều đáng nói ở đây đó là những chiếc Jaguar của Không quân Pháp đã được cho nghỉ hưu từ năm 2005, nghĩa là chúng đã nằm kho được hơn 1 thập kỷ. Nguồn ảnh: Sina.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-4
Phía Ấn Độ cho biết, việc mua các máy bay chiến đấu Jaguar đã qua sử dụng của Pháp là để "bù đắp thiếu hụt cho Không quân Ấn Độ trong thời gian ngắn sắp tới". Xin nhấn mạnh thêm, việc mua một loạt các máy bay đã qua sử dụng, nằm kho 12 năm của Ấn Độ để "bù đắp hỏa lực thiếu hụt" chứng tỏ phía Ấn Độ đang cần rất gấp lô hàng này, không thể chờ hàng năm trời được nếu như mua hàng mới cứng. Nguồn ảnh: WWM.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-5
 Được xếp vào hàng máy bay cường kích, những chiếc Jaguar này có phi hành đoàn một người, dài 16,83 mét, sải cánh rộng 8,68 mét và có diện tích mặt cánh khoảng 24,18 mét vuông. Sử dụng 2 động cơ Rolls-Royce do Anh chế tạo, những máy bay cường kích này có khả năng cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 15,7 tấn. Nguồn ảnh: Airforce.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-6
Cường kích Jaguar có tốc độ tối đa Mach 1,6, bán kính chiến đấu 908 km, tầm bay tối đa 3.524 km và có trần bay 14.000 mét. Để có thể leo tới độ cao 9.100 mét khi chất đầy tải, chiếc máy bay này cần tới 1 phút 30 giây.  Nguồn ảnh: Pinterest.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-7
 Về mặt hỏa lực, Jaguar được trang bị 2 pháo 30 mm với có số đạn tổng cộng 159 viên. Ngoài ra chiếc máy bay này còn có tổng cộng 5 giá treo với 4 giá treo vũ khí dưới cánh và một giá treo dưới bụng, cho phép nó mang theo tối đa 4,5 tấn vũ khí bao gồm bom và tên lửa các loại. Nguồn ảnh: Defense.

Ngan ngam: An Do vung tien mua chien dau co cu nat-Hinh-8
 Giới quan sát thế giới cho rằng, việc Ấn Độ cần mua gấp một loạt máy bay cường kích tấn công mặt đất chứng tỏ tầm nhìn yếu kém của không quân nước này khi không thể nhận ra việc thiếu hỏa lực hỗ trợ mặt đất từ sớm hơn dẫn đến việc phải mua một loạt "hàng thải". Còn với Pháp, còn gì vui mừng hơn khi một loạt các chiến đấu cơ nằm kho 12 năm nay giờ chỉ cần bảo dưỡng lại và thu về hàng trăm triệu USD. Nguồn ảnh: Airforce.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận