Nhật Bản dùng tiêm kích F-15J đấu Su-35, J-20 Trung Quốc?

Nhật Bản dùng tiêm kích F-15J đấu Su-35, J-20 Trung Quốc?

(Kiến Thức) -Việc nâng cấp tiêm kích F-15J có khả năng được Nhật Bản lựa chọn nhằm đối chọi với dòng máy bay Su-35 và J-20 của Trung Quốc.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?
 Tạp chí hàng không Flight Global dẫn lời Jim Armington - người đứng đầu bộ phận phát triển công nghệ quân sự của Boeing tại Nhật Bản cho biết, tập đoàn này tin rằng việc hiện đại hóa tiêm kích F-15J sẽ giúp lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) giành được ưu thế trên không trước các đối thủ tiềm năng hiện tại. Bên cạnh đó cũng tăng vòng đời hoạt động của dòng chiến đấu cơ này.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-2
 Được biết hiện tại Boeing đã đề xuất một kế hoạch chi tiết về việc nâng cấp F-15J lên Tokyo, tuy nhiên tập đoàn này vẫn giữ bí mật về nội dung của kế hoạch này, nhưng lại khẳng định khả năng thành công của hợp đồng nâng cấp F-15J tại Nhật Bản là khá lớn.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-3
 Cũng theo Armington, Boeing hiện tại vẫn còn khá nhiều việc để làm với kế hoạch nâng cấp F-15J, nhưng với công nghệ của tập đoàn này hiện tại thì phi đội F-15J của JASDF sẽ được lột xác với nguyên tắc “đi tắt đón đầu” biến chúng thành biến thể F-15 hiện đại nhất trên thị trường.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-4
 Dù không rõ kế hoạch của Boeing là gì những chắc chắn gói nâng cấp F-15J sắp tới của Nhật Bản sẽ có sự thay đổi lớn về hệ thống radar của dòng chiến đấu cơ này. Với việc trang bị lại hệ thống radar quét mảng pha điện tử đi kèm với đó là hệ thống máy bay điều khiển mới và cuối cùng là hệ thống tác chiến điện tử bổ sung.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-5
 Còn về hệ thống vũ khí trên F-15J sẽ không có nhiều sự thay đổi khi nó được trang bị hầu hết các dòng tên lửa không đối không mà F-15 có thể sử dụng cho tới hiện tại kể cả tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 AMRAAM. Và chi phí nâng cấp mới F-15J sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc sản xuất mới.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-6
 Từ năm 2015 Boeing đã công bố kế hoạch nâng cấp một loạt biến thể của F-15 trong đó có cả F-15J của Nhật Bản vốn do Tập đoàn Mitsubishi chế tạo theo dạng chuyển giao công nghệ từ Mỹ. Và các gói nâng cấp mới sẽ cho phép những chiếc F-15 hoạt động tới năm 2040 sau gần 40 năm phục vụ.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-7
 Trọng tâm của kế hoạch này là hệ thống radar mảng pha AESA APG-63 do Raytheon chế tạo được trang bị cho F-15 và nâng cấp một số trang thiết bị điện tử khác trên máy bay nhầm tăng cường sức mạnh không chiến.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-8
 Hệ thống giá treo vũ khí ở gói nâng cấp mới cũng sẽ có sự thay đổi từ 11 lên 16 đối với các dòng F-15 cũ và lên tới 20 đối với các biến thể F-15 mới. Điều này cho phép máy bay có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong mỗi chuyến xuất kích thay vì giới hạn vũ khí mang theo như trước đây.

Nhat Ban dung tiem kich F-15J dau Su-35, J-20 Trung Quoc?-Hinh-9
 Trong bối cảnh hiện việc Trung Quốc mở rộng lực lượng không quân và liên tục cho ra các dòng chiến đấu cơ mới nhất là chiến đấu cơ tàng hình đã tạo sức ép không hề nhỏ lên JASDF. Trước bối cảnh đó JASDF cần có sự thay đổi về chất lượng lẫn số lượng chiến đấu cơ của mình với lực lượng xương sống vẫn là F-15J trong khi F-35 vẫn trong giai đoạn chuyển giao.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận