Pháp tung pháo tự hành Caesar vào cuộc chiến với IS

Pháp tung pháo tự hành Caesar vào cuộc chiến với IS

Không chỉ tham gia liên quân không kích IS, giờ đây Quân đội Pháp còn sốt sắng điều cả hệ thống pháo tự hành Caesar đến Iraq.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS
 Trang tin quân sự Army Recognition dẫn thông báo trên trang chủ chính thức của Quốc hội Pháp cho biết, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh điều động ít nhất bốn hệ thống pháo tự hành Caesar 155mm đến căn cứ không quân Qayyarah nhằm hỗ trợ quân đội chính quyền Bagdad chống lại phiến quân IS.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-2
 Cũng theo thông báo này, bên cạnh Caesar Quân đội Pháp còn triển khai thêm từ 150-180 binh sĩ đến căn cứ Qayyarah. Được biết căn cứ không quân này mới được Quân đội Iraq xây dựng lại nhằm tạo bàn đạp cho liên quân tấn công thành trì cuối cùng của IS tại Mosul, những khẩu Caesar sẽ đóng vai trò hổ trợ hỏa lực trên chiến trường.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-3
 Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay, một số đơn vị pháo binh Pháp đã được triển khai tại miền Bắc Iraq nhằm hỗ trợ cho Quân đội chính phủ Iraq và lực lượng dân quân người Kurd theo yêu cầu của chính phủ Iraq.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-4
Pháo tự hành bánh lốp Caesar được xem là xương sống của lực lượng pháo binh Pháp, nó được công ty quốc phòng Nexter phát triển từ đầu những năm 1990 theo đơn đặt hàng của Quân đội Pháp.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-5
 Hệ thống pháo tự hành này nặng 17,7 tấn, dài 10m, rộng 2,55m, cao 3,7m. Cụm pháo 155mm được đặt trên khung gầm bánh lốp 6x6 với khả năng mang theo tối đa 18 viên đạn cùng kíp pháo thủ 5 binh sĩ.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-6
 Tầm bắn hiệu quả của Caesar là 42km và có thể tăng lên 50km với đạn tăng tầm, bên cạnh các loại đạn pháo thông thường Caesar cũng có thể triển khai cả đạn pháo thông minh dẫn đường bằng vệ tinh lẫn laser.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-7
 Một hệ thống pháo tự hành Caesar có thể được triển khai và bắn ít nhất 6 loạt đạn trước khi thu chỉ trong vòng hai phút, với trừng đó thời gian nó có thể tránh được các đợt phản pháo của đối phương.

Phap tung phao tu hanh Caesar vao cuoc chien voi IS-Hinh-8
 Trước Iraq, Quân đội Pháp từng triển khai Caesar đến tham chiến tại Afghanistan và sau đó là Mali. Việc Pháp triển khai các đơn vị pháo binh đầu tiên tại Iraq đã cho thấy sự thay đổi chính sách của Paris trong cuộc chiến chống lại IS, khi Pháp là quốc gia Châu Âu hứng chịu nhiều nhất các đợt tấn công khủng bố của IS.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận