Quân đội Nga đang làm gì ở Aleppo, Syria?

Quân đội Nga đang làm gì ở Aleppo, Syria?

Không trực tiếp tham chiến nhưng Quân đội Nga lại đóng vai trò rất lớn trong việc tái thiết lại các khu vực mới được giải phóng ở Syria trong đó có Aleppo.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?
Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi thành phố Aleppo và các khu vực lân cận được Quân đội chính phủ Syria giải phóng, Quân đội Nga tại Syria đã ngay lập tức bắt tay vào các hoạt động tái thiết hổ trợ dân sinh ở các khu vực trên. Trong đó nhiệm vụ dọn dẹp bom mìn và vật liệu nổ được đặt lên hàng đầu. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga. 

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-2
 Dù không trực tiếp tham chiến tại Aleppo nhưng công binhNga lại có vai trò rất lớn trong việc tái thiết thành phố này và một số khu vực lân cận sau khi chúng được giải phóng. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-3
 Nhiệm vụ chính của lực lượng này hiện tại là dọn sạch bom mìn trong phạm vi gần 1.000 hecta đất đô thị tại các quận phía đông của Aleppo để phục vụ cho việc tái định cư. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-4
Ước tính, hiện tại công binh Nga đã xử lý được khoảng 15.000 vật liệu nổ và bom mìn tại tại các quận phía đông Aleppo, dọn sạch 350km đường giao thông và đưa vào hoạt động trở lại 2.149 tòa nhà. Trong số đó có tới 44 trường học, 38 nhà thời Hồi giáo, 10 cơ sở y tế, hai nhà máy phát điện và một nhà máy xử lý nước. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-5
 Nhiệm vụ mỗi ngày của công binh Nga là đi từng kiểm từng con phố, từng ngôi nhà và đánh dấu các khu vực nguy hiểm và bắt đầu hoạt động tái thiết. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-6
 Do hạn chế về hệ thống giao thông hiện tại nên công binh Nga không thể đưa các thiết bị cơ giới hạng nặng vào Aleppo để rà phá bom mìn, thay vào đó mọi hoạt động đều được thực hiện thủ công với các thiết bị cầm tay và chó nghiệp vụ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-7
 Quang cảnh đổ nát bên trong một con phố ở Aleppo, đây là một trong những nơi tiềm ẩn các vật liệu nổ lớn nhất. Bên cạnh các vật liệu nổ còn xót lại thì có cả những cái bẫy nổ tự tạo. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-8
 Trong ảnh là một quả bọc phá tự tạo cùng vô số lựu đạn tự tạo được công binh Nga tìm thấy trong quá trình tái thiết Aleppo. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-9
 Hình ảnh những loại vũ khí tự tạo của phiến quân nằm ngổn ngang trên các con đường ở Aleppo có lẽ đã không còn quá xa lạ với truyền thông quốc tế. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-10
 Trong ảnh là một binh sĩ công binh Nga đã cố gắng vô hiệu hóa một quả đạn cối chưa phát nổ trên một con đường ở Aleppo, nó gắm khá sâu xuống mặt đất và hoàn toàn không dễ để có thể kéo lên được. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-11
 Một thiết bị nổ tự tạo được tìm thấy ở Aleppo, nó có thiết kế khá đơn giản với một hộp sắt bên trong có lõi thuốc nổ bọc xung quanh là các vỏ đạn súng máy nhằm tăng tính sát thương. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-12
 Thậm chí nhưng bình khí nén cũng được tận dụng để trở thành những quả đạn cối tự tạo. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-13
 Hình ảnh của những quả cối tự tạo hell canon có lẽ đã quá quen thuộc tại Syria, và là một trong những vũ khí đáng sợ nhất trong khi chúng chỉ là những bình gas nhét đầy thuốc nổ. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-14
 Toàn bộ các vật liệu nổ sau khi được tìm thấy sẽ được công binh Nga tập kết lại khu vực tiêu hủy nằm cách xa khu dân cư. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-15
 Hình ảnh một đợt tiêu hủy vật liệu nổ của công binh Nga tại Aleppo. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-16
 Ngoài các hoạt động rà phá bom mìn, Quân đội Nga còn tham gia hổ trợ nhân đạo tái các quận phía đông Aleppo khi vẫn còn một số ít dân cư sống tại khu vực này chưa kịp đi sơ tán. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quan doi Nga dang lam gi o Aleppo, Syria?-Hinh-17
 Đa phần những người bị mắc lại đều là người già, phụ nữ và trẻ em, họ cần một nơi trú ngụ an toàn và được hổ trợ về y tế cũng như lương thực. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.


Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận