Quân đội Philippines lại nói không với xe tăng chiến đấu chủ lực

Quân đội Philippines lại nói không với xe tăng chiến đấu chủ lực

Sau chiến thắng ở Mariwi trước các tay súng phiến quân IS, Quân đội Philippines quả quyết rằng nước này cần xe bọc thép chứ không cần xe tăng.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc
 Sau chiến thắng trước các tay súng phiến quân IS ở Mariwi, Quân đội Philippines quyết định sẽ chi tiền mua thêm khoảng 87 xe thiết giáp chiến thuật trong năm 2018 tới đây, thay vì đầu tư trang bị các xe tăng chiến đấu hiện đại với nhận định rằng xe bọc thép hiệu quả hơn xe tăng đối với địa hình Philippines. Ảnh: Xe thiết giáp V-150 hiện tại của Quân đội Philippines tham chiến tại Mariwi vài tháng trước . Nguồn ảnh: Pinterest.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-2
 Điều đáng nói ở đây đó là Quân đội Philippines thực tế không hề có trong tay bất cứ một chiếc xe tăng nào đúng nghĩa và dường như kế hoạch mua bán trong tương lai của nước này cũng không hề có bóng dáng của bất cứ một chiếc xe tăng nào. Nguồn ảnh: Pinterest.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-3
 Quân đội Philippines từ lâu đã không còn có chiếc xe tăng nào phục vụ trong lực lượng này. Phần lớn các phương tiện thiết giáp của nước này đều là những chiếc xe thiết giáp chiến thuật hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Tanken.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-4
 Ưu điểm của những loại xe này đó là dễ vận hành, chi phí thấp và phù hợp với tác chiến trong môi trường đô thị hơn so với xe tăng. Tuy nhiên nhược điểm của chúng lại quá nhiều. Nguồn ảnh: Maxd.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-5
 Xét về mặt hỏa lực, những phương tiện thiết giáp chiến thuật này hoàn toàn có thể thay thế được hỏa lực của xe tăng do nó có khả năng lắp cả pháo 100 mm. Tuy nhiên, những phương tiện này sẽ không thể chịu được hỏa lực hạng nặng của đối phương trong những cuộc giao tranh mang tính quy ước hay cả bất quy ước. Nguồn ảnh: Warwheel.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-6
 Cụ thể, chỉ cần một quả mìn hay một viên đạn chống tăng, thậm chí là súng máy 14,5 mm cũng có thể loại những phương tiện này ra khỏi cuộc chiến một cách đơn giản. Nguồn ảnh: Wiki.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-7
 Theo các trang tin của Philippines, việc nước này chọn sử dụng những phương tiện cơ giới bọc thép là phù hợp với môi trường tác chiến đô thị chủ yếu của nước này và cũng phù hợp với học thuyết quân sự của Malina. Nguồn ảnh: Geociti. 
Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-8
Theo đó Quân đội Philippines thà bỏ vài triệu USD nâng cấp dàn xe bọc thép có từ những năm 1950 của mình lên một tiêu chuẩn nào đó mà họ cho là phù hợp, chứ nhất quyết không mua bất cứ dòng xe tăng nào. Trong khi đó dòng xe bọc thép phổ biến nhất của Philippines là V-150 có lớp giáp bảo vệ chỉ dày hơn so với một chiếc xe hơi thông thường một chút. Nguồn ảnh: MaxDefense .

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-9
Và chắc Quân đội Philippines cũng mau quên việc họ đã vất vả thế nào khi phải đắp đủ mọi thứ có thể lên trên những chiếc V-150 của mình nhằm chống lại hỏa lực của các tay súng IS ở Mariwi, vốn chỉ được trang bị toàn súng trường và súng máy cùng một ít súng chống tăng. Nguồn ảnh: Inquirer News.
Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-10
 Về tổng thể nhìn nhận định hướng phát triển lực lượng tăng thiết giáp của Quân đội Philippines không hề sai nhưng nó chưa thực sự toàn diện. Mặt khác các dòng xe bọc thép của họ không còn đáp ứng được nhu cầu tác chiến trong chiến tranh hiện đại, và nếu không trang bị xe tăng họ cũng phải có ít nhất một vài dòng xe chiến đấu bộ binh hoặc phương tiện chiến đấu bọc thép đa năng tiên tiến. Nguồn ảnh: Business Insider.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-11
 Hiện, vẫn chưa rõ các loại phương tiện thiết giáp chiến thuật được Malina chọn mua trong tương lai sẽ là loại nào nhưng nước này đang có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau tới từ cả Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nguồn ảnh: Defence.

Quan doi Philippines lai noi khong voi xe tang chien dau chu luc-Hinh-12
 Các nhóm khủng bố tại Marawi, Philippines đã bị quét sạch với phần thắng nghiêng về phía quân chính phủ. Tuy nhiên giới quan sát cũng khẳng định rằng Marawi mới chỉ là "chương đầu" trong cuộc chống khủng bố của chính phủ Philippines ở các đảo miền nam nước này. Nguồn ảnh: Defence.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận