Siêu hạm Type 45 chết máy trên biển, nước Anh xấu hổ

Siêu hạm Type 45 chết máy trên biển, nước Anh xấu hổ

Tàu khu trục Type 45 cực kỳ hiện đại của nước Anh hỏng động cơ chỉ hai ngày sau khi rời cảng lên đường tham gia cuộc tập trận chung của NATO.

Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho
 Chỉ hai ngày sau khi rời cảng, tàu khu trục Type 45 của Hải quân Hoàng Gia Anh đã được... kéo về. Con tàu này đang trên đường tham dự một cuộc tập trận chung của các nước NATO. Nguồn ảnh: Sputnik.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-2
 Các tàu khu trục Type 45 còn được biết đến với cái tên D hoặc lớp Daring. Đây được coi là những tàu khu trục dẫn đường tên lửa hiện đại nhất trong lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh. Nguồn ảnh: Forcetv.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-3
 Hiện tại có tổng cộng 6 con tàu khu trục Type 45 đang phục vụ trong Hải quân Anh. Tuy có giá lên tới 1 tỷ bảng mỗi chiếc nhưng đây cũng là dự án gặp phải nhiều lỗi kỹ thuật nhất từ trước đến nay với hơn 5000 lỗi đã được phát hiện và khắc phục kể từ khi chiếc đầu tiên được hạ thủy. Nguồn ảnh: Gcaptain.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-4
 Hệ thống vũ khí trên tàu bao gồm 1 pháo 4,5 inch Mark 8 tương đương với cỡ nòng 113mm; 2 pháo 30mm; 2 pháo cao tốc tự động Phalanx CIWS; 2 súng máy 6 nòng M134 và 6 súng 7,62mm. Nguồn ảnh: Thinkdefence.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-5
 Vũ khí chính trên tàu chính là 48 bệ phóng tên lửa với tùy loại đầu đạn phù hợp với từng nhiệm vụ khác nhau. Nguồn ảnh: Ukdefence.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-6
 Kèm theo đó là hệ thống phát hiện chỉ thị mục tiêu trên không, trên biển và dưới mặt nước cực kỳ hiện đại với khả năng khóa và theo dõi từ 100 đến 1000 mục tiêu trong bán kính 400 km. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-7
 Tuy rất hiện đại như vậy nhưng con tàu khu trục của Hải quân Anh này vẫn tồn tại rất nhiều lỗi lớn nhỏ khác nhau. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-8
 Một trong những lỗi khó chịu nhất chính là lỗi động cơ. Sự cố gần đây nhất khiến tàu HMS Duncan mới rời cảng được 2 ngày đã được kéo về bờ cũng nằm ở hệ thống động cơ. Nguồn ảnh: Wikimedia.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-9
 Đây không phải là lần đầu tiên các tàu khu trục Type 45 gặp sự cố. Vào năm 2010 tàu Type 45 HMS Daring đã gặp sự cố mất điện giữa Đại Tây Dương và phải kéo vào Canada sửa chữa. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Sieu ham Type 45 chet may tren bien, nuoc Anh xau ho-Hinh-10
 Vậy mà cách đây không lâu, người Anh đã "chê bai thậm tệ" khi tàu sân bay Kuznetso của Hải quân Nga xả khói mịt mù trên Đại Tây Dương trong hành trình tới Syria. Nhưng ít ra thì Kuznetsov vẫn có thể chạy tới Syria và tham gia hoạt động chiến đấu, trong khi siêu hạm Type 45 phải xài tàu kéo để về cảng. Sau vụ việc này, có lẽ người Anh phải "uốn lưỡi bảy lần" trước khi chê bai người Nga.


Tuấn Anh (theo Sputnik)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận