Siêu tăng Karrar của Iran chỉ "đẹp mã", thua xa T-90

Siêu tăng Karrar của Iran chỉ "đẹp mã", thua xa T-90

Chuyên gia quân sự Nga nhận xét, xe tăng Karrar mới của Iran chỉ “đẹp mã” chứ không có cửa so với xe tăng T-90 về hiệu suất chiến đấu.

Gần đây, Iran đã trình làng xe tăng phát triển trong nước mang tên Karrar. Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Iran tuyên bố: “Xe tăng Karrar có thể cạnh tranh với các xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất thế giới trong 3 lĩnh vực, sức mạnh, độ chính xác và tính cơ động cũng như bảo trì và độ bền trên chiến trường. Xe tăng Karrar có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng và dẫn hướng chính xác đến mục tiêu”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Hossein Dehqan nói trong buổi công bố.

Đánh giá về xe tăng mới nhất của Iran, thiếu tướng về hưu Vladimir Bogatyrev, Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia các sĩ quan quân đội nghỉ hưu cho biết, Karrar có rất nhiều điểm giống T-90SM của Nga. Theo quan sát, Karrar có váy bảo vệ hông và cách bố trí giáp phản ứng nổ quanh tháp pháo rất giống T-90SM.

“Ban đầu, Iran dự định mua xe tăng T-90SM của Nga và đã có cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu quân sự hai nước. Nhưng cuối cùng Bộ Quốc phòng Iran quyết định phát triển xe tăng riêng”, ông Bogatyrev nói với Sputnik.

Sieu tang Karrar cua Iran chi
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Karrar của Iran có ngoại hình khá giống T-90SM của Nga. Ảnh: Sputnik

Ông cho rằng, có một số chi tiết cho thấy xe tăng Karrar tương tự xe tăng của Nga chế tạo. “Trong một thời gian dài, xe tăng T-72 của Nga là nòng cốt trong lực lượng tăng thiết giáp Iran, khoảng 500 chiếc đang hoạt động. Xe tăng Zulfiqar 3 do Iran chế tạo rất giống T-72 về pháo chính, hệ thống truyền động và động cơ”, chuyên gia Bogatyrev nói.

Vị tướng về hưu nhận xét thêm, xe tăng Iran có hệ thống nhắm mục tiêu, tính năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo tương tự của Nga. Bên cạnh sao chép từ xe tăng T-90 của Nga, Karrar cũng có một số điểm giống xe tăng phương Tây.

“Karrar dựa trên nền tảng T-72 nhưng cũng có một số yếu tố vay mượn từ xe tăng M1 Abrams, M-60, thậm chí là cả M-48 của Mỹ và Chieftain của Anh. Họ kết hợp những yếu tố này để tạo ra thiết kế xe tăng riêng của mình”, Bogatyrev nói.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, xét về đặc tính kỹ thuật và hiệu suất chiến đấu, Karrar khó lòng so sánh được với T-90. “Iran không có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất xe tăng nên thiếu các công nghệ mang tính đột phá. Tôi không tin Karrar có thể tương đương với T-90 từ giáp bên ngoài cho đến các hệ thống bên trong”, ông nói.

Tuy nhận xét xe tăng Karrar kém hơn so với T-90 nhưng ông Bogatyrev đánh giá cao năng lực công nghiệp quốc phòng Iran. Tehran đã chế tạo thành công xe tăng, hệ thống phòng không, máy bay không người lái. “Họ đang cố gắng phát triển nhiều loại vũ khí khác, công nghiệp quốc phòng Iran không nên đánh giá thấp”, ông kết luận.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận