Sinh ra đúng thời, MiG-29 nâng tầm đẳng cấp Không quân Nga

Sinh ra đúng thời, MiG-29 nâng tầm đẳng cấp Không quân Nga

Ngày  6/10/1977, chiếc MiG-29 đầu tiên cất cánh khỏi mặt đất, mở đầu cho sự ra đời của một huyền thoại trên không tồn tại suốt 40 năm qua.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga
Đúng 40 năm trước, vào ngày 6/10/1977, chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ MiG-29 đã thành công mỹ mãn, mở đầu cho một tên tuổi huyền thoại của Không quân Liên Xô cũ trước đây và Không quân Nga ngày nay. Nguồn ảnh: National.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-2
 Quá trình thiết kế phi cơ MiG-29 đã được bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ trước nhằm tạo ra một chiến đấu cơ ưu việt, chiếm ưu thế hoàn toàn trước các chiến đấu cơ MiG-23 Nga, F-5 Mỹ, F.1 Mirage Pháp đang thống trị bầu trời vào thời điểm đó. Ảnh: MiG-29 vào năm 1978. Nguồn ảnh: Tass.
Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-3
 MiG-29 được thiết kế để trở thành một chiến đấu cơ đa năng, điều đó có nghĩa là nó phải có khả năng cơ động không chiến rất tốt nhưng cũng phải được bọc giáp đủ dày để chịu được hỏa lực phòng không khi "xà" xuống thấp để tấn công các mục tiêu mặt đất. Nguồn ảnh: MiG.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-4
  Trong giai đoạn đầu những năm 1970, Mỹ đã đưa vào biên chế của mình một loạt các chiến đấu cơ thế hệ 4 bao gồm F-16, F-15 và F-14. Điều này khiến MiG-29 cần phải ra đời thật nhanh để thu hẹp khoảng cách trên không giữa Mỹ và Liên Xô. Nguồn ảnh: Youtube.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-5
 Theo đó, chiến đấu cơ thế hệ mới của Liên Xô phải có các ưu thế nhất định khi đối đầu với các chiến đấu cơ thế hệ 4 của Mỹ. Người Nga không thể cho ra đời một lúc tới 3 chiến đấu cơ thế hệ 4 như người Mỹ nên họ đã quyết định... Gộp những ưu điểm tuyệt vời nhất trên cả ba chiến đấu cơ mới nhất của Mỹ lại trên chiếc MiG-29. Nguồn ảnh: Wall.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-6
 Bản thử nghiệm đầu tiên của chiến đấu cơ MiG-29 mang số hiệu 901 đã được hoàn thiện vào tháng 8/1977. Tới ngày 6/10/1977, phi công trưởng nhóm thiết kế Bureau Alexander Fedotov đã hoàn thành xuất sắc bài bay thử nghiệm đầu tiên trên chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: Wall.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-7
 Tổng cộng, có tới 16 chiếc MiG-29 bản thử nghiệm đã được lắp ráp, trong đó chỉ có 2 chiếc đã rơi khi bay thử nghiệm vào các năm 1978 và 1980. Trong cả hai vụ tai nạn, phi công đều thoát ra ngoài an toàn. Quá trình thử nghiệm MiG-29 chính thức kết thúc vào ngày 27/10/1983. Nguồn ảnh: Combat.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-8
Bắt đầu từ năm 1982, những chiến đấu cơ đa dụng MiG-29 bắt đầu được đưa vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Cần phải lưu ý rằng quá trình sản xuất hàng loạt này được bắt đầu từ trước khi giai đoạn thử nghiệm chính thức hoàn thành. Nguồn ảnh: Tass.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-9
  Tới năm 1983, chiến đấu cơ MiG-29 đầu tiên đã được nhập biên chế Không quân Liên Xô và gia nhập vào Trung đoàn Không quân Chiến đấu 243 đóng quân tại Kubinka, khu vực Moscow. Nguồn ảnh: Egyptian.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-10
 Tổng cộng, có 1600 chiếc MiG-29 đã từng được sản xuất. Những chiến đấu cơ MiG-29 này tới nay vẫn tiếp tục được nâng cấp, cải tiến để phù hợp với các loại vũ khí hiện đại và cách thức chiến đấu ngày nay. Nguồn ảnh: Tass.

Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-11
 Dưới thời Liên Xô cũ, MiG-29 đã được xuất khẩu tới rất nhiều quốc gia nằm trong khối hiệp ước Warsaw như Đông Đức, Tiệp Khắc, Romania và nhiều quốc gia khác nằm ngoài khối hiệp ước như Yugoslavia và Iraq. Sau khi Liên Xô sụp đổ, MiG-29 không những chỉ được Nga mà còn được nhiều quốc gia khác giao bán và tới nay đã có tổng cộng 25 quốc gia sở hữu loại chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: BI.
Sinh ra dung thoi, MiG-29 nang tam dang cap Khong quan Nga-Hinh-12
 Tới thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 4 biến thể của MiG-29 đã được ra đời và từ phiên bản MiG-29M, các kỹ sư Nga còn cho ra đời cả chiến đấu cơ MiG-35, là một chiến đấu cơ thế hệ 4++ với hệ thống radar cùng hệ thống điều khiển đời mới dành riêng cho Không quân Nga. Nguồn ảnh: Pixabay.


Nhật Vi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận