Sức mạnh của siêu tăng T-90 Việt Nam có thể mua (Phần 2)

Sức mạnh của siêu tăng T-90 Việt Nam có thể mua (Phần 2)

Sức mạnh của siêu tăng T-90 Việt Nam có thể mua

Khả năng bảo vệ vượt trội

Sức mạnh của siêu tăng T-90 Việt Nam có thể mua (Phần 2)

T-90 có khung thân thấp với một tháp pháo tròn đặt giữa giống như nhiều loại tăng Nga khác, mặt trước của xe cũng như tháp pháo được bảo vệ bởi giáp phản ứng nổ (ERA) thế hệ 2 Kontakt-5, trên nóc tháp pháo phía trước khẩu 12,7mm cũng được lắp các tấm ERA nhằm chống lại các cuộc tấn công từ trên cao.

T-90 là một trong số ít xe tăng trên thế giới được bảo vệ “3 tầng”: Giáp cơ sở cải tiến tên “Combined” hay “Sandwich”, giáp phản ứng nổ Kontakt-5 và hệ thống phòng thủ TShU-1-7 Shtora-1. Theo tạp chí Jane, khung thân và tháp pháo T-90 chính là của T-72BM đã được chỉnh sửa, bao gồm phiên bản giáp Chobham của Nga trên tháp pháo, khung thân ngoài giáp cơ sở còn kết hợp thêm các lớp nhôm và chất dẻo.

Giáp phản ứng nổ bao bọc trên tháp pháo T-90

Giáp phản ứng nổ bao bọc trên tháp pháo T-90

Tầng thứ hai là giáp phản ứng nổ thế hệ 2 Kontakt-5 (giáp ERA thế hệ 1 đã được sử dụng trên T-80BV). Được biết tới vào năm 1989 và ra mắt công chúng lần đầu tiên tháng 9/1994, Kontakt-5 là bước tiến lớn khi đương đầu với các loại đạn chống ERA. Theo phía Nga, Kontakt-5 khá hiệu quả khi chống lại các loại đạn xuyên giáp bằng động năng (APFSDS). Loại giáp này có thể được lắp đặt trên nhiều loại tăng như T-90/T-90S, T-80U, T-80UM, T-80UM phiên bản 1993, T-80UK/T-80UM phiên bản 1995, T-84 phiên bản 1995, T-80UD, T-72BM. Thậm chí Kontakt-5 còn được lắp lên cả T-55 và T-62 cải tiến.

Một thiết bị mới trong hệ thống bảo vệ là hệ thống phòng thủ gây nhiễu quang điện tử TShU-1-7 Shtora-1 (Defensive Aids Suite - DAS), nó được thiết kế để gây nhiễu sự kết nối giữa thiết bị đo xa laser và nhận dạng mục tiêu của hệ thống điều khiển.

Shtora-1 thực chất là một phương thức bảo vệ “mềm”, nó đạt hiệu quả cao nhất khi dùng chung với các hệ thống bảo vệ “cứng” như Arena. Tại hội chợ triển lãm vũ khí quốc tế tổ chức tại Abu Dhabi năm 1995, hệ thống đã được giới thiệu khi lắp trên các xe tăng Nga. Hiện nay, Shtora-1 được lắp trên T-80UK, T-80U, T-84 và T-90.

T-90 vừa có hỏa lực mạnh vừa có khả năng cơ động cực tốt

T-90 vừa có hỏa lực mạnh vừa có khả năng cơ động cực tốt

Hệ thống Shtora-1 bao gồm 4 thành phần chính: các thiết bị quang điện tử bề mặt bao gồm thiết bị gây nhiễu, bộ điều chỉnh và bảng điều khiển; thiết bị phóng điện lắp ở phía trước 2 bên tháp pháo có khả năng tạo một bức màn nhiễu tia laser; thiết bị cảnh báo tia laser chiếu tới và một hệ thống bao gồm bảng điều khiển, thiết bị xử lý dữ liệu và bảng điều khiển tay.

Hệ thống sẽ xử lý dữ liệu được gửi về từ các cảm biến và kích hoạt hệ thống tạo màn khói. 2 máy chiếu hồng ngoại lắp đặt ở 2 bên pháo chính sẽ phát chùm hồng ngoại công suất lớn gây nhiễu đạn tên lửa chống tăng của đối phương đang bay tới.

Đèn chiếu hồng ngoại của hệ thống Shtora

Đèn chiếu hồng ngoại của hệ thống Shtora-1

Shtora-1 có thể hoạt động liên tục trong 6 giờ, phương thức đối phó với các loại tên lửa chống tăng dẫn đường hồng ngoại đã nói ở trên còn đối với tên lửa dẫn đường laser thì hệ thống sẽ cảnh báo kíp xe và tự động tạo màn khói gây nhiễu hoặc chờ trưởng xe quyết định bắn đạn khói. Shtora-1 có tầm quan sát ngang 360º và tầm quan sát dọc từ -5º đến +25º, ngoài ra nó còn 12 ống phóng đạn khói tạo màn ngụy trang. Màn nhiễu này mất chừng 3 giây để tạo lập và tồn tại trong 20 giây, cách xe tăng khoảng 50 - 70m.

Việc lắp đặt các thiết bị mới giúp tăng khả năng tác chiến lẫn bảo trì của T-90 trong khi kích thước vẫn xấp xỉ phiên bản T-72S, chỉ khác một chỗ là nó nặng hơn người tiền nhiệm 2 tấn. Tuy vậy, T-90 vẫn còn nhẹ hơn 8,1 đến 8,7 tấn so với xe tăng Leclerc của Pháp và Leopard-2 của Đức; 10,7 tấn so với M1A1 Abrams và 16 tấn so với Challenger 2 của Anh.

Tính năng tác chiến tăng cũng đồng nghĩa với độ phức tạp của chiếc xe cũng tăng lên, điều này sẽ dẫn theo những khó khăn trong tác chiến và bảo trì, sẽ mất thêm thời gian chuẩn bị cho một trận đánh khi phải lắp thêm các thiết bị phụ trợ nhưng những vấn đề này đã được giải quyết một cách ổn thỏa để đáp ứng tiêu chí “dễ sử dụng, dễ bảo dưỡng” của xe tăng Nga.

Ngoài pháo chính, T-90 còn 1 khẩu súng máy PKMT 7,62mm đồng trục và 1 khẩu trọng liên NSV 12,7mm được điều khiển từ bên trong bởi trưởng xe.

“Xe tăng bay” là biệt danh của T-90

“Xe tăng bay” là biệt danh của T-90

Khả năng cơ động tốt nhờ động cơ mạnh và thiết kế “nhỏ, nhẹ”

T-90S sử dụng động cơ diesel truyền thống với những ưu điểm so với động cơ turbine khí sử dụng trên xe tăng T-80 hay M1 Abrams của Mỹ (đặc biệt là ở những vùng khí hậu nóng và nhiều cát):

• Hao phí ít năng lượng hơn ở môi trường nhiệt độ cao

• Động cơ làm việc tốt hơn ở những vùng nhiều bụi cát

• Tiêu tốn ít nhiên liệu hơn (1,8 đến 2 lần)

Động cơ của T-90 giúp chiếc xe có thể đạt vận tốc 60 km/h trên đường cao tốc và di chuyển một quãng đường xa 550 km không cần tiếp nhiên liệu.

Những tính năng khác như lội nước sâu 1,2m không cần chuẩn bị; vượt vật cản cao 0,8m; vượt hào rộng 2,8m hay leo dốc 30º đi kèm với khả năng lắp giá quét mìn; trọng lượng không quá nặng giúp T-90 có thể được vận chuyển ra chiến trường bằng nhiều phương cách khác nhau.

T-90 thực hành vượt vật cản

T-90 thực hành vượt vật cản

Bên cạnh đó, một họ gia đình các loại xe thiết giáp hỗ trợ kỹ thuật khác cũng được phát triển từ khung T-90 tại nhà máy Uralvagonzavod, dĩ nhiên những chiếc xe công binh này cũng thừa hưởng đầy đủ các ưu điểm như tính cơ động, độ tin cậy và khả năng bảo vệ tốt của T-90. Do đó trong thực tế, những chiếc xe này được sử dụng trong các đơn vị tăng mà không có bất cứ sự dè dặt nào. Có thể liệt kê vài chủng loại như:

• Xe bọc thép cứu kéo đa dụng BREM-1

• Xe quét mìn dọn vật cản IMR-3M

• Tăng bắc cầu MTU-90 với cầu MLC-50

BREM-1

Xe cứu kéo đa dụng BREM-1

Xe bắc cầu MTU-90

Xe bắc cầu MTU-90

Xe tăng T-90AM trình diễn tính năng

theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 
Loading...

Tham gia bình luận