Tại sao tàu phóng lôi TKA-12 được Liên Xô dựng...tượng đài?

Tại sao tàu phóng lôi TKA-12 được Liên Xô dựng...tượng đài?

Với những đóng góp lớn lao của mình, tàu phóng lôi TKA-12 của Liên Xô đã được dựng tượng đài và thuyền trưởng của tàu được phong Anh Hùng.

Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?
Tàu phóng lôi TKA-12 là con tàu duy nhất thuộc loại này được dựng tượng đài. Tượng đài tàu TKA-12 được khánh thành vào ngày 29/7/1983 để ghi danh cho những chiến công hiển hách của nó. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-2
 Trong suốt cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, chính những chiếc tàu phóng lôi cao tốc này đã "vớt vát" danh dự cho lực lượng Hải quân Liên Xô với những chiến công cực kỳ hiển hách. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-3
 Được hạ thủy chỉ vài tháng trước khi Đức tuyên chiến với Liên Xô vào năm 1941, tàu phóng lôi TKA-12 đã tiêu diệt được tới 4 tàu địch. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-4
 Với lực lượng hải quân lúc bấy giờ của Liên Xô, việc tiêu diệt được tới 4 tàu cực kỳ hiện đại của Đức là điều ngay cả những tướng hải quân lạc quan nhất của phía Hồng Quân cũng không dám nghĩ đến. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-5
 Vậy mà chiếc TKA-12 này lại có thể làm được điều đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng kể từ khi con tàu này tham chiến tính từ giữa năm 1941, nó đã đánh đắm 2 tàu ngầm và 1 tàu vận tải nổi của Đức. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-6
 Sau đó chiếc TKA-12 bị thương nặng và phải nằm bờ sửa chữa đến giữa năm 1942 mới lại tiếp tục ra khơi và nó lại hạ được một tàu vận tải nữa của Đức. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.
Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-7
 Trong suốt thời gian hoạt động của mình từ năm 1941 tới 1945, con tàu này đã đánh đắm tổng cộng 4 tàu đối phương. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.

Tai sao tau phong loi TKA-12 duoc Lien Xo dung...tuong dai?-Hinh-8
 Thuyền trưởng của tàu, Trung Úy B. Khimchenko sau này đã được phong tặng danh hiệu Anh Hùng Liên Xô-giải thưởng cao quý nhất mà một người lính Hồng Quân có thể được nhận cho những chiến công của mình. Nguồn ảnh: Oleg Kuleshov.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận