Tàu khu trục lớp 055 mới của Trung Quốc tác chiến thế nào?

Tàu khu trục lớp 055 mới của Trung Quốc tác chiến thế nào?

(Kiến Thức) - Tàu khu trục lớp 055 của Trung Quốc được đánh giá có khả năng tác chiến đa năng, là cơ sở để Bắc Kinh phát triển biên đội tàu sân bay trong tương lai.

Trung Quốc bắt đầu khởi công đóng các tàu khu trục lớp 055 thế hệ mới từ năm 2015, dự đoán cuối năm 2017 sẽ hạ thủy và chính thức bàn giao từ nửa đầu năm 2018 cho Hải quân nước này. Các chuyên gia đánh giá, các tàu khu trục lớp 055 thế hệ mới của Trung Quốc có nhiều tính năng hiện đại, đủ năng lực tác chiến độc lập trên biển dài ngày với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.
Tau khu truc lop 055 moi cua Trung Quoc tac chien the nao?
Mô hình thiết kế tàu khu trục lớp 055. Ảnh: Indiandefence
Mục đích phát triển
Giới chuyên gia phân tích quân sự cho rằng, Trung Quốc phát triển các tàu khu trục lớp 055 thế hệ mới nhằm 3 mục đích đó là: Thứ nhất, tăng cường và nâng cao năng lực tác chiến phòng thủ cho chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của nước này, qua đó hạn chế tối đa sự tiếp cận về quân sự của Mỹ đối với các vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền cũng như ngang ngược tuyên bố chủ quyền; Thứ hai, mở rộng phạm vi bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia do tàu khu trục mới có khả năng tác chiến xa bờ cao hơn nhiều so với các tàu hiện có trong biên chế; Thứ ba, nâng cao năng lực tác chiến xa bờ, phô trương sức mạnh quân sự, răn đe đối với các nước có tranh chấp lãnh hải.
Thông số kỹ thuật và nhiệm vụ chủ yếu
Căn cứ vào những thông tin được giới truyền thông Trung Quốc tiết lộ, có thể dự đoán các tàu khu trục lớp 055 thế hệ mới của hải quân nước này có lượng giãn nước từ 10.000 – 14.000 tấn; dài từ 160 – 180m; rộng 21 – 23m; tốc độ 30 hải lý/h; phạm vi hoạt động 10.000km; biên chế 280 người. Nhiệm vụ chủ yếu của tàu khu trục lớp 055 đó là chỉ huy lực lượng tàu tác chiến mặt nước của Trung Quốc; làm trung tâm của hạm đội phòng không để tấn công các cuộc tập kích đường không của đối phương; hộ tống cho cụm tàu sân bay chiến đấu và tiến hành tấn công hỏa lực đối đất, đối hạm để bảo vệ Không quân Trung Quốc; thực hiện nhiệm vụ săn ngầm để bảo đảm hoạt động an toàn cho các tàu ngầm của Trung Quốc.
Tau khu truc lop 055 moi cua Trung Quoc tac chien the nao?-Hinh-2
Vị trí hệ thống vũ khí và radar trên tàu khu trục lớp 055.
Ảnh: Nosintblogspot
Tính năng và biên chế các loại vũ khí
Tàu khu trục lớp 055 có khả năng tàng hình cao nhờ có thiết kế tàng hình hiện đại, độ phản xạ radar thấp, mức độ bức xạ hồng ngoại/điện từ và tiếng ồn thấp. Để thực hiện các nhiệm vụ trên, tàu khu trục lớp 055 thế hệ mới được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. 
Về vũ khí: Tàu khu trục lớp 055 có một sàn nâng/hạ tự động trực thăng và được thiết kế từ 112 - 128 ống phóng tên lửa thẳng đứng và mang được khoảng 150 tên lửa các loại, vượt trội các khu trục hạm lớp Arleigh Burke Flight I (90 ống phóng) và Flight IIA (96 ống phóng), không hề thua kém so với tuần dương hạm lớp Ticonderoga (122 ống phóng) của Mỹ. Hệ thống phóng thẳng đứng trên khu trục hạm này có thể phóng nhiều loại tên lửa quốc nội mạnh nhất của Trung Quốc là tên lửa hàng trình chống hạm YJ-18, tên lửa phòng không hạm HHQ-9 và tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10. Với những loại tên lửa trên, tàu khu trục lớp 055 có thể tấn công các mục tiêu cách xa 1.000 - 2.000km và được tăng cường đáng kể khả năng tấn công mục tiêu trên bộ.
Tau khu truc lop 055 moi cua Trung Quoc tac chien the nao?-Hinh-3
Cấu tạo ống phóng thẳng đứng của tàu 055. Ảnh: Paralayiboards 
Bên cạnh đó, tàu khu trục lớp 055 còn được trang bị pháo 130mm nòng đơn PJ38, tầm bắn khá xa, tốc độ bắn khá cao, có thể sử dụng các loại đạn khác nhau, có khả năng bắn đạn dẫn đường chuyên dùng cho nhiệm vụ phòng thủ tầm xa. Trong khi đó, các pháo 30mm PJ-11 với 11 nòng và các tên lửa HHQ-10 sẽ đảm nhận nhiệm vụ phòng thủ tầm gần.
Về radar: Theo giới phân tích, khu trục hạm lớp 055 sẽ được trang bị radar thế hệ mới của Trung Quốc là 346X, đã được lắp đặt và thử nghiệm trên khu trục hạm lớp Lữ Dương III. Radar 346X có tính năng ngang ngửa với radar AN/SPY-1 trên khu trục hạm Aegis lớp Arleigh Burke Flight I của Mỹ. Hệ thống radar này sử dụng cả băng tần X và băng tần S, có khả năng phát hiện nhạy bén các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung đồng thời dẫn đường cùng lúc cho nhiều loại tên lửa như tên lửa hành trình, tên lửa tấn công đối đất, thậm chí tên lửa chống hạm siêu âm.
Tau khu truc lop 055 moi cua Trung Quoc tac chien the nao?-Hinh-4
Cấu tạo radar của tàu khu trục lớp 055. Ảnh: Militar
Về thông tin liên lạc và tác chiến điện tử: Tàu khu trục Type 055 còn được trang bị nhiều hệ thống truyền dữ liệu như hệ thống JIDS, hệ thống truyền dữ liệu tổng hợp và hệ thống truyền dữ liệu tốc độ cao băng thông rộng, có thể cung cấp khả năng thông tin, định vị, chống nhiễu, với tốc độ cao, dung lượng lớn, giúp cho tàu này có khả năng thông tin mạnh. Trong khi đó, hệ thống tác chiến điện tử của tàu khu trục Type 055 có thể trinh sát tín hiệu điện từ, quang học và sóng âm xung quanh tàu, phán đoán mức độ đe dọa của các loại tín hiệu, tiến hành phân tích, đo đạc và cảnh báo sớm đối với các tín hiệu mối đe dọa.
Lam Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận