Tên lửa chống tăng nhỏ nhất Ukraine có chọi được T-90?

Tên lửa chống tăng nhỏ nhất Ukraine có chọi được T-90?

(Kiến Thức) - Với trọng lượng chỉ 18kg (gồm cả tên lửa và bệ phóng), RK-3 Korsar được coi là loại tên lửa chống tăng nhỏ nhất của Quân đội Ukraine.

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?
RK-3 Korsar (Corsar) được coi là loại tên lửa chống tăng nhỏ nhất được phát triển bởi Ukraine. Nó được đánh giá là có thể so sánh với tên lửa chống tăng 9K115 Metis được phát triển dưới thời Liên Xô. 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-2
Các chuyên gia đánh giá, ngoại hình và tính năng kỹ thuật của tên lửa chống tăng RK-3 Korsar cho thấy nó được phát triển trên cơ sở kết hợp các trường phái của hệ thống vũ khí Đông Âu tạo ra cái gọi là "tên lửa chống tăng thế hệ 4". 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-3
Korsar là dự án được khởi động bởi công ty quốc phòng quốc gia Luch của Ukraine bằng nguồn vốn riêng. Nó được trình làng lần đầu tiên tại triển lãm vũ khí IDEX 2005 ở Abu Dhabi. 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-4
Theo các nguồn tin được công bố, tên lửa chống tăng RK-3 Korsar có trọng lượng tổng thể (gồm cả bệ phóng và đạn) là 18kg, trong đó đạn nặng 13,5kg, dài tổng thể 1,16m. 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-5
Kosar được trang bị những viên đạn tên lửa cỡ 107mm trang bị đầu nổ kiểu tandem có tầm bắn ước tính 50m tới 2.500m. Nó được đánh giá có thể xuyên phá dễ dàng các loại xe tăng cũng như xe bọc thép chở quân (APC) và xe chiến đấu bộ binh (IFV). 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-6
Ước tính, sức xuyên của đạn tên lửa Kosar đạt 550mm giáp thép đồng nhất (RHA) sau ERA. Với mức xuyên này, Kosar có thể hạ gục được các loại xe tăng T-54/55, T-62, T-72 hay M60 Patton, nhưng với xe tăng hiện đại như T-90 (Nga), M1 Abrams hay là Leopard 2A6 là không có khả năng. Có lẽ chính vì sức mạnh yếu ớt này khiến Kosar không được chú ý nhiều trên thị trường.  

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-7
Thực tế thì nhà sản xuất cũng chỉ tập trung vào việc giới thiệu tính đơn giản, dễ sử dụng, nhẹ nhàng cho phép binh sĩ mang vác và khai hỏa mà không cần giá ba chân như một số tổ hợp tên lửa chống tăng Liên Xô. 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-8
Ngoài đầu đạn chống tăng, Luch còn phát triển các viên đạn rocket 107mm mang đầu nổ nhiệt áp có tầm bắn ước đạt 600m để tấn công bộ binh, công phá các công sự. Tính năng này khiến Kosar được đánh giá là "giống về mặt chức năng" các loại súng phóng lựu Matador hay Carl Gustaf. 

Ten lua chong tang nho nhat Ukraine co choi duoc T-90?-Hinh-9
Tuy nhiên, hiện nay các tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại đang dần thoát khỏi “truyền thống giá ba chân, bốn chân nặng nề, to lớn đồ sộ” trở thành những vũ khí gọn nhẹ nhưng đảm bảo sức xuyên cao chống tăng hiện đại như FGM-148 Javelin, Eryx (Pháp) đã khiến Korsar trở thành “kẻ thừa”. Cho nên, tới thời điểm hiện tại, RK-3 Korsar vẫn đang vất vả tìm hướng đi ra thị trường thế giới.  

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận