Tiêm kích JAS-39 đã có tên lửa Meteor, Việt Nam sẽ mua?

Tiêm kích JAS-39 đã có tên lửa Meteor, Việt Nam sẽ mua?

(Kiến Thức) - Việc trang bị tên lửa Meteor khiến tiêm kích JAS-39 Gripen có khả năng không chiến hơn cả Su-30MK2, đó có lẽ là cơ sở để Việt Nam quyết định mua.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?
 Theo tạp chí Jane's, tên lửa không đối không Meteor đã chính thức đi vào phục vụ trong Không quân Thụy Điển (SwAF), trang bị cho tiêm kích JAS-39 Gripen

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-2
  Cũng theo tướng Helgesson, Meteor là một phần trong gói nâng cấp MS20 dành cho dòng tiêm kích JAS-39 Gripen. Gói nâng cấp này bao gồm bổ sung một số vũ khí mới cùng chức năng mới cho Gripen gồm bom đường kính nhỏ GBU-39 SDB, chuẩn liên kết Linkt 16 cũng như radar và các cải tiến khác.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-3
  "Meteor trong nhận thức của chúng tôi là loại tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar nguy hiểm nhất trên thế giới, và Không quân Thụy Điển là lực lượng duy nhất sử dụng chúng cho tới nay. Kết hợp với tên lửa tầm nhiệt IRIS-T chúng tôi có vũ khí không đối không đối không tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy trên thế giới", tướng Mats Helgesson, tham mưu trưởng SwAF tuyên bố tại triển lãm Farnborought Airshow 2016.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-4
 Meteor là loại tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn dẫn đường bằng radar chủ động được phát triển bởi liên doanh MBDA trang bị cho các máy bay tiêm kích của châu Âu. Sức mạnh của tên lửa không đối không Meteor được đánh giá là ngang cơ R-77 của Nga hay AIM-120 của Mỹ.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-5
 Meteor nặng 185kg, dài 3,65m, đạt tầm bắn hơn 100km với tốc độ bay siêu thanh Mach 4, trang bị đầu dẫn radar chủ động pha cuối.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-6
 Với tên lửa không đối không Meteor, bộ vũ khí không chiến của tiêm kích đánh chặn JAS-39 Gripen do Saab phát triển đã hoàn thiện. Điều đó sẽ vô cùng thuận lợi cho dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ cơ động cao này trên thị trường xuất khẩu. 

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-7
 Đáng lưu ý, Việt Nam được cho là đã để mắt tới mẫu máy bay tiêm kích JAS-39 Gripen trong “chương trình” tìm kiếm mẫu máy bay hạng nhẹ thay thế dòng MiG-21 đã nghỉ hưu. Và với việc JAS-39 Gripen hoàn thiện được bộ vũ khí không đối không mọi tầm của riêng mình (không dùng tên lửa Mỹ) thì đó là điều kiện để Việt Nam xem xét việc mua sắm mẫu máy bay này. 

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-8
 Tiêm kích JAS-39 Gripen trang bị radar đa chế độ bang X PS-05/A có có khả năng định vị và nhận diện mục tiêu cách 120km, dẫn đường cho nhiều tên lửa tấn công hàng loạt mục tiêu khác nhau.

Tiem kich JAS-39 da co ten lua Meteor, Viet Nam se mua?-Hinh-9
 JAS-39 Gripen trang bị động cơ phản lực Volvo RM12 cho tốc độ tối đa 2.204km/h, bán kính tác chiến 800km.

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận