Tiết lộ gây "sốc" máy bay cảnh báo sớm mạnh nhất TQ

Tiết lộ gây "sốc" máy bay cảnh báo sớm mạnh nhất TQ

Anten mạng pha đặt trên lưng máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc hóa ra không đạt tầm quét 360 độ.

Tiet lo gay
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 được Không quân Trung Quốc thiết kế từ những năm 2000 và bắt đầu chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2003. Tính đến nay, đã có tổng cộng 5 chiếc KJ-2000 được sản xuất và đang được sử dụng bởi Không quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Airpower. 

Tiet lo gay
 KJ-2000 sử dụng thiết kế của chiếc máy bay vận tải chiến lược Il-76, gần như toàn bộ khung thân, hệ thống điều khiển của Il-76 vẫn được giữ nguyên trên chiếc KJ-2000. Điểm khác biệt lớn nhất chính là hệ thống radar, ăngten trên chiếc KJ-2000 giúp dễ dàng nhận ra nó là một chiếc máy bay được xếp vào hàng "Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên ". Nguồn ảnh: Airliners.

Tiet lo gay
 KJ-2000 sử dụng hệ thống rada quyét mảng chủ động AESA. Hệ thống này được phía Trung Quốc tự nghiên cứu sản xuất và hoàn thành vào năm 1998 sau đó ngay lập tức được áp dụng trên chiếc KJ-2000. Hệ thống quét mảng chủ động này có khả năng bao quát 360 độ xung quanh máy bay. Nguồn ảnh: ChineseMilitary.


Tiet lo gay
 Mặc dù vậy, giới quân sự thế giới nghi ngờ hệ thống quét rada điện tử của KJ-2000 thực chất không có tầm phủ 360 độ như trên các máy bay cảnh báo sớm của Mỹ. Theo một số nguồn tin, hệ thống này cũng được đặt cố định chứ không có khả năng "xoay tròn" để phủ đủ 360 độ. Các kỹ sư Trung Quốc đã phải lắp đặt trên mỗi chiếc KJ-2000 3 bộ quét rada quét mảng chủ động cố định để có được độ phủ kín 360 độ quanh máy bay. Nguồn ảnh: Sina.
Tiet lo gay
 Chiếc Ăng-ten khổng lồ trên nóc KJ-2000 có đường kính rộng khoảng 14 mét (tương đồng với hệ thống ăng-ten "Falcon" thường thấy ở các máy bay cảnh báo sớm của Ấn Độ). Loại ăng-ten này của Trung Quốc hoạt động theo ba pha riêng biệt, mỗi pha có tầm phủ 120 độ, tạo ra tầm bao quát rộng đủ 360 độ xung quanh máy bay. Nguồn ảnh: Sina.
Tiet lo gay
 Ăng-ten trên chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 có tầm hoạt động 470 km, giúp chiếc phi cơ này lập bản đồ trên không theo thời gian thực với tầm phủ sóng rộng tương đương thậm chí vượt các loại máy bay cảnh báo sớm cua Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Tiet lo gay
 Ngoài hệ thống rada và ăng-ten, tất cả các phần còn lại bao gồm bộ phận chuyển động, cơ cấu lái, các đặc tính kỹ thuật của chiếc KJ-2000 gần như tương đương với chiếc Il-76. Cụ thể, tốc độ tối đa của nó vào khoảng 850 km/h, tầm bay tối đa 5500 km, thời gian hoạt động tối đa 12 tiếng trên không, trọng lượng cất cánh tối đa 175 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Tiet lo gay
 Hệ thống rada trên KJ-2000 dù có độ phủ và tầm bao quát tương đương với những chiếc máy bay cảnh báo sớm của Mỹ và Nga nhưng lại chỉ có khả năng khóa tối đa khoảng 100 mục tiêu cùng lúc. Nguồn ảnh: Sina.
Tiet lo gay
 Việc Trung Quốc trang bị cho lực lượng Không quân của mình những chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 sẽ giúp lực lượng máy bay tiêm kích, máy bay ném bom và các tên lửa đạn đạo, tên lửa đối không, đối hạm của nước này hoạt động hiệu quả hơn với "tai, mắt" ở ngay trên đầu quân địch. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận