Trung Quốc: J-20 không phải chiến đấu cơ thế hệ thứ 5

Trung Quốc: J-20 không phải chiến đấu cơ thế hệ thứ 5

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận việc đưa J-20 vào biên chế, nhưng cũng đồng thời tuyên bố nó không phải là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5
Trong cuộc họp báo thường niên vào ngày 28/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian xác nhận tiêm kích J-20 đã được đưa vào trực chiến trong không quân nước này. Nguồn ảnh: GTA5. 

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-2
 J-20 là chiến đấu cơ mới và hiện đại nhất của Không quân Trung Quốc. Ông Wu cho biết các chuyến bay thử nghiệm và biên chế dòng chiến đấu cơ này đang được tiến hành theo đúng kế hoạch. Nguồn ảnh: Medium.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-3
 Theo Báo quân giải phóng nhân dân, J-20 thuộc loại máy bay chiến đấu tầm trung và tầm xa thế hệ thứ 4 của Trung Quốc. Như vậy điều này hoàn toàn trái ngược với các tuyên bố trước đó rằng J-20 thuộc chiến đấu cơ thế hệ 5. Nguồn ảnh: NBC News.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-4
 Trước đó, truyền thông và các chuyên gia Trung Quốc liên tục ca ngợi chương trình J-20 sẽ phá thế độc tôn về máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, là chương trình chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc. Nguồn ảnh: NextBig Future.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-5
Một số nguồn tin cho rằng J-20 sẽ có khả năng tàng hình tương đương F-22 của Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định J-20 chưa đạt tiêu chuẩn tiêm kích thế hệ 5. Nguồn ảnh: SOFREP.com 

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-6
 Tiêm kích này được cho là sử dụng 2 động cơ AL-31F của Nga, vốn dùng cho Su-27 do Nga chế tạo. Cũng có nguồn nói J-20 sử dụng động cơ nội địa WS-10 nhưng vẫn chưa thực sự đáng tin cậy. Dự định đến năm 2020, J-20 sẽ sử dụng động cơ WS-15 tiên tiến hơn. Nguồn ảnh: Asian Defence.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-7
Việc Bộ Quốc phòng Trung Quốc xếp loại J-20 vào chiến đấu cơ thế hệ 4 nhiều khả năng là nhằm làm giảm sự chú ý của truyền thông nước ngoài. Điều đó cũng làm giảm sự tập trung của các chuyên gia quân sự trong việc mổ xẻ tính năng của chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: Medium. 

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-8
 Một số nhà phân tích nhận định, Trung Quốc cố tình hạ thấp xếp loại của J-20 để tiếp tục hoàn thiện nó cho đến khi có được động cơ thực sự tin cậy, hoặc J-20 sẽ làm nền tảng cho một chương trình tiêm kích khác đúng chuẩn thế hệ 5 hơn. Nguồn ảnh: Medium.

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-9
J-20 có thiết kế khí động học, đặc biệt là phần mũi khá giống F-22 của Mỹ. Máy bay có thiết kế cánh tam giác và 2 cánh mũi, thân máy bay dài và rộng. Nó có khoang vũ khí lớn ở dưới bụng, cùng 2 khoang nhỏ bên hông động cơ. Nguồn ảnh: CCTV 

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-10
Nó được cho là trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) KLJ-5, tuy nhiên thông số kỹ thuật chưa được tiết lộ. Một hệ thống nhắm mục tiêu quang điện dưới mũi tương tự F-35. Nguồn ảnh: F-16.net

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-11
 Chiến đấu cơ tàng hình này có khả năng mang theo các tên lửa không đối không tầm trung PL-10, PL-12, tầm xa PL-21, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8 và bom thông minh LS-6. Tổng tải trọng vũ khí chưa được tiết lộ Nguồn ảnh: SOFREP.com

Trung Quoc: J-20 khong phai chien dau co the he thu 5-Hinh-12
Chiến đấu cơ tàng hình J-20 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2011, công khai trước công chúng trong triển lãm hàng không Chu Hải 2016. Tiêm kích này có tốc độ tối đa khoảng 2.100 km/h, phạm vi hoạt động chưa được biết đến. Nguồn ảnh: Popular Science

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận