Trung Quốc tham vọng chế tạo máy bay cảnh báo sớm trên hạm

Trung Quốc tham vọng chế tạo máy bay cảnh báo sớm trên hạm

Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang bắt tay chế tạo máy bay cảnh báo sớm trên hạm KJ-600 nhằm trang bị cho tàu sân bay thứ 3 để cạnh tranh với Mỹ.

Theo tờ SCMP cho biết, máy bay cảnh báo sớm trên hạm mới sẽ được trang bị cho tàu sân bay thứ 3 đang được Trung Quốc đóng mới. Máy bay này được trang bị radar có thể phát hiện chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận máy bay mới được gọi là KJ-600.

Thông báo này được đưa ra sau khi Mỹ triển khai tiêm kích tàng hình F-35 đến Nhật Bản. Các nhà quan sát quân sự Trung Quốc cho biết KJ-600 sẽ được trang bị radar quét mạng pha điện tử tiên tiến. Radar này có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và F-22 của Mỹ.

Li Jie, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh nói: “Radar EASA có thể phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly rất xa. Nó cũng có thể trở thành trung tâm chỉ huy trên không”. Ông Li cho biết thêm máy bay KJ-600 sẽ lấp đầy khoảng trống về thiết bị quan trọng so với Mỹ.

Trung Quốc tham vọng chế tạo máy bay cảnh báo sớm trên hạm
KJ-600 có thiết kế rất giống với E-2C Hawkeye của Mỹ. Đồ họa: SCMP.

Trang web của quân đội Mỹ tại Đông Nam Á, năm 2017 báo cáo rằng KJ-600 đang được chế tạo tại nhà máy của Tập đoàn Máy bay Tây An. Nó nặng khoảng 25-30 tấn, được trang bị động cơ cánh quạt kép và radar AESA lớn trên thân máy bay.

Nhà phân tích quân sự Zhou Chenming nói rằng KJ-600 tương đương với máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2 Hawkeye của Mỹ. “Lợi thế lớn nhất của KJ-600 là được trang bị radar và hệ thống liên lạc tinh vi hơn cho phép nó giám sát trên khu vực rộng lớn”.

Hiện tại, năng lực cảnh báo sớm của tàu sân bay Trung Quốc dựa vào radar lắp trên tàu và nó bị giới hạn bởi đường chân trời. KJ-600 sẽ khắc phục nhược điểm này. Nó cung cấp cho các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc chiếc ô cảnh báo sớm trên diện rộng, cho phép nhóm tàu chiến hoạt động xa bờ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích không thể xác nhận máy bay KJ-600 có thể triển khai hoạt động trên tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc hay không. Tàu sân bay Type-001A có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu” nên rất khó để triển khai hoạt động máy bay cánh cố định tải trọng lớn.

Mời độc giả xem video: Máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye hoạt động trên tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) của Hải quân Mỹ. (Nguồn Hải quân Mỹ)

Nếu muốn triển khai KJ-600 trên tàu sân bay Type-001A, các kỹ sư phải gắn thêm rocket để tăng lực đẩy cho máy bay. Tuy nhiên, đây là một giải pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ. Một số quốc gia trên thế giới từng thử nghiệm gắn rocket vào máy bay vận tải C-130 để cất cánh nhanh hơn nhưng đều thất bại.

Ngoài ra, máy bay hoạt động trên tàu sân bay đòi hỏi những tiêu chuẩn thiết kế rất cao. Động cơ phải có lực đẩy đủ mạnh để máy bay có thể cất cánh trên đường băng ngắn. Hiện tại, E-2D Avanced Hawkeye là máy bay cảnh báo sớm trên hạm mạnh nhất thế giới và Trung Quốc đang muốn học theo Mỹ chế tạo loại máy bay như thế.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận