Trung Quốc tiết lộ sức mạnh xe tăng hạng nhẹ VT-5

Trung Quốc tiết lộ sức mạnh xe tăng hạng nhẹ VT-5

(Kiến Thức) -Xe tăng hạng nhẹ VT-5 lắp pháo chính 105 mm có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 3.000 m cùng động cơ công suất 1.000 mã lực.

Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2016 chứng kiến đợt “khoe” vũ khí lớn nhất từ trước đến nay của các nhà thầu quốc phòng Trung Quốc. Khoảng 900 mẫu vũ khí do 42 công ty sản xuất được trưng bày tại triển lãm.

Mặc dù là triển lãm về hàng không, nhưng các nhà thầu quốc phòng Trung Quốc giới thiệu khá nhiều mẫu vũ khí bộ binh, trong đó có xe tăng hạng nhẹ VT-5.

Theo Shephardmedia, VT-5 là phiên bản dùng cho xuất khẩu của gia đình xe thiết giáp ZTQ do Tổng công ty Công nghiệp Quốc phòng bắc Trung Quốc (Norinco) sản xuất, được giới thiệu từ năm 2014.

VT-5 rất giống mẫu xe tăng hạng nhẹ từng xuất hiện ở Tây Tạng trong năm 2014. Lúc đó, một số nguồn tin gọi mẫu xe tăng mới là ZTQ-105, nhưng có lẽ VT-5 mới là tên gọi chính thức của nó. So với mẫu từng được nhìn thấy trong năm 2014, VT-5 chỉ có khác biệt ở trạm vũ khí trên nóc tháp pháo.

Ngoài ra, VT-5 không có giáp phản ứng nổ ở hai bên tháp pháo như mẫu ZTQ-105 trước đây. VT-5 có chiều dài 9,2 m, rộng 3,3 m, cao 2,5 m, khối lượng chiến đấu từ 33 đến 36 tấn tùy thuộc vào gói giáp bổ sung.

Trung Quoc tiet lo suc manh xe tang hang nhe VT-5
Mẫu xe tăng hạng nhẹ VT-5 trưng bày tại triển lãm Chu Hải. Ảnh: Shephardmedia 

Xe tăng VT-5 trưng bày tại triển lãm lần này nổi bật với giáp đá đen hai bên hông cùng màu sơn ngụy trang đặc trưng cho khu vực sa mạc. Điều đó cho thấy, Norinco đang muốn xúc tiến xuất khẩu mẫu xe tăng hạng nhẹ này đến thị trường châu Phi, nơi đang là “cứu cánh” cho vũ khí Trung Quốc.

VT-5 được trang bị pháo chính 105 mm được cho là có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng pháo. Pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động. Nhà sản xuất giới thiệu, hệ thống điều khiển hỏa lực trên VT-5 có thể tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 3.000 m.

Ê kíp vận hành xe gồm 3 người, chỉ huy, pháo thủ và lái xe, trong đó chỉ huy được trang bị hệ thống quan sát mục tiêu toàn cảnh với khả năng “săn lùng – tiêu diệt”.

Tăng hạng nhẹ VT-5 được cho là sử dụng động cơ công suất tới 1.000 mã lực, tốc độ ước tính khoảng 70 km/h cùng 2 thùng nhiên liệu phụ phía sau để tăng phạm vi hoạt động.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận