Tuyên bố đánh chặn tàu ngầm Kilo, người Anh đang mơ ngủ

Tuyên bố đánh chặn tàu ngầm Kilo, người Anh đang mơ ngủ

Dù tàu ngầm Kilo của Nga chỉ thực hiện một hải trình trung gian qua Eo biển Manche, nhưng truyền thông Anh đã vẽ lên viễn cảnh đánh chặn con tàu này.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu
Theo defence.ru, sự việc trên diễn ra vào hôm 5/5 khi tàu ngầm Kilo 636.3 mang tên Krasnodar của Hải quân Nga thực hiện hải trình từ Biển Baltic đến một căn cứ hải quân của nước này ở Biển Đen. Và hành trình của con tàu này có đi ngang vùng Eo biển Manche nằm giữa Anh và Pháp. Nguồn ảnh: defence.ru.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-2
 Ngay lập tức Hải quân Hoàng gia Anh đã sốt sắng điều tàu hộ vệ HMS Somerset ra hộ tống tàu ngầm ngay cả khi nó đã nổi trên mặt nước, đi kèm với tàu Krasnodar còn có một tàu cứu kéo của Hải quân Nga làm nhiệm vụ hổ trợ hậu cần. Trong ảnh là tàu Krasnodar được chụp từ trực thăng hải quân NH90 của Hải quân Hà Lan hôm 5/5. Nguồn ảnh: defence.ru.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-3
 Sự việc trên sẽ chẳng có gì to tát nếu như truyền thông Anh không mô tả hoạt động quân sự thông thường trên thành Hải quân Anh đánh chặn thành công một tàu ngầm Nga khi cố xâm nhập trái phép vào lãnh hải Anh. Thậm chí dựa trên hình ảnh mà Hải quân Hà Lan quay lại được thì tàu Krasnodar của Nga đã di chuyển nổi trên biển trong suốt quá trình di chuyển qua Eo biển Manche. Nguồn ảnh: defence.ru.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-4
 Và để đáp trả lại sự “hiếu khách” của người Anh, thủy thủ đoàn của tàu Krasnodar cũng lấy máy ảnh ra chụp ảnh và quay lại toàn bộ quá trình trên. Trong ảnh là một trong số các thủy thủ tàu ngầm Krasnodar đang chụp ảnh trực thăng NH90 của Hà Lan từ tháp điều khiển của Krasnodar hôm 5/5. Nguồn ảnh: defence.ru.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-5
 May mắn là sự việc trên không đi xa hơn ngoài những bài phân tích đánh giá nguy cơ xâm hại an ninh hàng hải của Anh từ giới truyền thông nước này. Còn đại diện phía Hải quân Anh thì cho biết họ chỉ làm nhiệm vụ hộ tống các tàu chiến Nga khi chúng di chuyển trong Eo biển Manche, như một phần các biện pháp đảm bảo an ninh hải hàng ở khu vực này cũng như chủ quyền lãnh hải của nước Anh. Nguồn ảnh: defence.ru.
Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-6
 Tàu hộ vệ HMS Somerset là một trong những tàu chiến thuộc lớp Type 23 của Hải quân Anh được đưa vào trang bị trong giữa những năm 1990. Về cơ bản các tàu Type 23 của Anh được thiết kế như một lớp tàu chiến đa nhiệm trên biển, có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm khác nhau, tuy nhiên chúng không phải là mẫu tàu chuyên về chống ngầm. Nguồn ảnh: defence.ru.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-7
 Theo đó, hệ thống tác chiến chống ngầm của Type 23 chỉ ở mức tương đối với hệ thống định vị thủy âm Type 2050 và Type 2087 do hãng Thales chế tạo, kết hợp với đó là trực thăng săn ngầm Westland Lynx. Ngay cả khi phát hiện ra tàu ngầm đối phương Type 23 cũng không có nhiều sự lựa chọn để tấn công khi nó chỉ được trang bị các mẫu ngư lôi hạng nhẹ như Sting Ray (324mm) từ cả trên tàu lẫn trực thăng. Nguồn ảnh: seaforces.org

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-8
 Trong khi đó tàu ngầm Krasnodar là một trong những tàu ngầm lớp Kilo 636.3 mới nhất của Nga mới được đưa vào trang bị trong năm 2016 và được biên chế cho Hạm đội Biển Đen. Các tàu ngầm Kilo có khả năng tác chiến độc lập cao trên biển và cực kỳ khó phát hiện bởi các hệ thống tác chiến chống ngầm thông thường. Nguồn ảnh: livejournal.com.

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-9
 Bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống vũ khí tấn công đồ sộ gồm các ngư lôi hạng nặng 533mm, thủy lôi. Ở biến thể Project 636.3 chúng còn được trang bị cả tên lửa hành trình Kalibr với khả năng tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau. Trong khi đó để phòng không Project 636.3 được trang bị các tên lửa 9K38 Igla hoặc 9K34 Strela-3. Nguồn ảnh: thesentinel.ca

Tuyen bo danh chan tau ngam Kilo, nguoi Anh dang mo ngu-Hinh-10
 Hiện tại Hải quân Nga đã hoàn tất việc đưa vào trang bị 6 tàu ngầm Kilo cải tiến thuộc Project 636.3 và tất cả chúng đều được biên chế cho Hạm đội Biển Đen nhằm tăng cường sức mạnh hải quân của nước này tại Biển Đen, trước các mối đe dọa ngày càng lớn đến từ NATO. Nguồn ảnh: livejournal.com.


Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận