Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất

Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất

Dựa trên dây chuyền sản xuất súng Galil ACE do Tập đoàn IMI của Israel chuyển giao, Việt Nam đã chế tạo thành công nhiều loại vũ khí bộ binh hiện đại.

Nhà máy Z111 là nơi đang vận hành dây chuyền sản xuất súng bộ binh hiện đại theo công nghệ do Israel chuyển giao để chế tạo các phiên bản súng trường tấn công Galil ACE phục vụ cho nhu cầu hiện đại hóa Lục quân.
Do đã làm chủ quy trình từ A đến Z nên theo nhận định thì từ dây chuyền trên, Việt Nam có thể tự nghiên cứu chế tạo các mẫu súng mới hay cải tiến, sản xuất nhiều vũ khí hiện đại theo thiết kế của nước ngoài.
Dựa trên việc hợp tác với Viện Vũ khí - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Nhà máy Z111 đã sản xuất thành công nhiều mẫu súng bộ binh mới như khẩu STL-A1 đã được trang bị báng gấp sang phải kiểu Galil đi kèm 2 đường ray picatinny trên nắp hộp khóa nòng, vũ khí này đã mang nét gì đó giống với bản nâng cấp của AK-103.
Bên cạnh đó còn có khẩu tiểu liên STL-15 - một thiết kế sửa đổi từ tiểu liên PP-91 Bizon đang được biên chế cho lực lượng chống khủng bố và các đơn vị đặc biệt của Bộ Nội vụ Nga với các đường nét mang đậm dấu ấn của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam, khác hẳn với nguyên mẫu.
Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất
 Súng trường tấn công STL-A1 cải tiến và súng tiểu liên STL-15 do Việt Nam chế tạo
Không chỉ có súng bộ binh cơ bản, Nhà máy Z111 còn tiến tới sản xuất cả những vũ khí đòi hỏi hàm lượng công nghệ rất cao mà súng bắn tỉa hạng nặng OSV-96 là minh chứng tiêu biểu nhất.
Khẩu OSV-96 của Việt Nam được "trình làng" trong chuyến làm việc của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gây xôn xao giới quan sát quân sự quốc tế.
Các chuyên gia nước ngoài đến từ diễn đàn Defence.ru hay Sina đánh giá rất cao vũ khí này, cho rằng quân đội Việt Nam đang đi đúng hướng trên con đường tiến lên hiện đại.
Đồng thời họ cũng thán phục trình độ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam vì không phải quốc gia nào cũng đủ khả năng làm ra một vũ khí hiện đại như trên.
Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất
Súng trường bắn tỉa hạng nặng OSV-96 được giới thiệu với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh 
Ngoài ra không thể không kể đến việc các cán bộ của Viện Vũ khí mà cụ thể là Đại tá Bùi Tuấn Anh - Viện trưởng đã nghiên cứu thành công súng phóng lựu ổ quay bán tự động MGL-VN1 có thể phóng liên tục loại lựu đạn cỡ 40 mm, uy lực của nó lớn hơn hẳn khẩu M79 thế hệ cũ, giúp nâng cao đáng kể hỏa lực cấp tiểu đội.
Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất
Cuối cùng, một vũ khí độc đáo khác mang đậm dấu ấn Việt Nam chính là súng cối triệt âm cỡ 50 mm. 
Theo thông báo trên Kênh Truyền hình Quốc phòng, Viện Vũ khí đã phối hợp cùng Nhà máy Z117 chế tạo hoàn chỉnh súng cối STA 50, cụm cơ khí đạn cối triệt âm CTA-50 ST.
Đây là hệ vũ khí gọn nhẹ, có khả năng trang bị cho cá nhân, khử được tiếng nổ, ánh lửa và khói đầu nòng, rất có ý nghĩa trong chiến đấu, đặc biệt là hình thức tác chiến cần đến các yếu tố bí mật, bất ngờ.
Tuyệt vời dàn vũ khí bộ binh hiện đại do Việt Nam sản xuất
Súng cối triệt âm STA-50 và đạn cối triệt âm CTA-50 ST do Việt Nam chế tạo 
Rõ ràng việc làm chủ dây chuyền công nghệ chế tạo các loại súng bộ binh hiện đại đã giúp cho ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đáp ứng tốt yêu cầu về vũ khí cá nhân hiện đại cho chiến sĩ, góp phần tích cực vào công cuộc đưa Lục quân tiến nhanh lên hiện đại.
Theo Tùng Dương/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận