Vì sao Quân đội Nga vẫn "kết" súng trường AK-74?

Vì sao Quân đội Nga vẫn "kết" súng trường AK-74?

Đơn giản, hiệu quả, rẻ tiền, dễ sử dụng, súng trường tấn công AK-74 đã khiến Quân đội Nga khó mà rời bỏ nó dù rằng đã có thêm AK-12 hay AEK-971.

Vi sao Quan doi Nga van
Nối tiếp thành công của khẩu AK-47, từ đầu những năm 1970, Liên Xô đưa vào trang bị súng trường tấn công AK-74 với nhiều điểm cải tiến bên cạnh việc giữ lại những ưu điểm tuyệt vời của AK-47. Nguồn ảnh: Wikiwand.

Vi sao Quan doi Nga van
 Sự ra đời của AK-74, được xem là cách Liên Xô khắc phục các nhược điểm vốn có trên AK-47 sau hơn 20 năm phục vụ hoặc xa hơn là tạo tiền đề cho một mẫu súng trường tấn công tương lai. Và chính nó đã giúp Quân đội Nga không quá tụt hậu so với các nước phương Tây sau khi Liên Xô tan rã. Nguồn ảnh: sovieteramuseum.com.

Vi sao Quan doi Nga van
 Khả năng của AK-74 nhanh chóng được thể hiện thông qua Chiến tranh Afghanistan trong năm 1979, khi nó song hành cùng AKM bên cạnh những người lính Liên Xô tại quốc gia Trung Á này. Việc được thử lửa sớm ở Afghanistan cũng góp phần giúp các thiết kế sư Liên Xô hoàn thiện AK-74 hơn nữa bằng các biến thể cải tiến sau đó mà điển hình là AK-74M. Nguồn ảnh: Pinterest

Vi sao Quan doi Nga van
 Hình ảnh AK-74 trong lực lượng dân quân miền Đông Ukraine, trong đó biến thể AK-74M màu đen bên tay trái được phát triển từ giữa những năm 1980 cho đến đầu năm 1990. Còn bên tay phải là biến thể AK-74 tiêu chuẩn được phát triển từ cuối những năm 1970 cho đến đầu năm 1980. Nguồn ảnh: AR15.com.

Vi sao Quan doi Nga van
 Kể từ năm 1991, AK-74M trở thành mẫu súng trường tấn công tiêu chuẩn của Quân đội Liên Xô và sau đó là Quân đội Nga. Bản thân biến thể này sở hữu các cải tiến rất đáng chú ý cho phép nó có thể phục vụ lâu dài trong Quân đội Nga thêm nhiều thập kỷ nữa trước khi một mẫu súng trường tấn công tương lai khác ra đời. Trong ảnh là một binh sĩ Nga với AK-74M có màu đen đặc trưng kết hợp với ống ngắm quang học 1P29. Nguồn ảnh: RussianOptics.net.

Vi sao Quan doi Nga van
 Về cơ bản AK-74M vẫn giữ các nét đặc trưng trên AK-74 nhưng đi kèm một số cải tiến nhỏ nhằm tối ưu hóa mẫu súng này. Như cải tiến và củng cố chi tiết giảm giật và ngăn bụi, thay đổi vật liệu chế tạo súng từ gỗ và kim loại sang vật liệu tổng hợp và sợi carbon giúp súng linh hoạt và bền hơn. Nguồn ảnh: Pinterest.

Vi sao Quan doi Nga van
 Bên cạnh việc tăng độ bền bỉ của AK-74M với công nghệ gia công tiên tiến, người Nga còn nhìn xa hơn về phía trước khi bắt đầu trang bị cho AK-74M khả năng tích hợp trực tiếp các thiết bị hổ trợ như ống ngắm quang học hay súng phóng lựu cầm tay mà không cần dùng tới các thiết bị ghép nối gián tiếp như trên AK-74. Nguồn ảnh: Wikiwand.

Vi sao Quan doi Nga van
 Trong ảnh là AK-74M với súng phóng lựu cầm tay 40mm GP-30 một trong những trang bị tiêu chuẩn dành cho mẫu súng trường này. Bản thân GP-30 có tầm bắn hiệu quả lên đến 400m và chỉ nặng 1.3kg tháo lắp linh hoạt hơn hẳn người tiện nhiệm GP-25. Nguồn ảnh: nevskii-bastion.ru.

Vi sao Quan doi Nga van
 AK-74M có chiều dài cơ sở khi mở báng là 943mm và gấp báng là 490mm tương đương như AK-74, chiều dài nòng súng cũng tương tự nhau 415mm. Dù nói AK-74M được chế tạo bằng vật liệu mới nhưng trọng lượng của nó không hề nhẹ hơn AK-74 khi cũng ở mức 3.7kg bao gồm cả hộp tiếp đạn 30 viên, con số này ở AK-74 là 3.6kg. Nguồn ảnh: nevskii-bastion.ru.
Vi sao Quan doi Nga van
 Cấu tạo bên trong của AK-74M cũng tương tự như các phiên bản trước đó, nhưng các chi tiết được thay đổi công nghệ gia công nhằm tăng độ bền khi bắn cũng như cấu trúc cơ bản của súng trong quá trình sử dụng. Cơ chế bắn của AK-74M vẫn là nạp đạn bằng khí nén kết hợp thoi nạp đạn xoay. Nguồn ảnh: gunrf.ru.

Vi sao Quan doi Nga van
Series AK-74 trong đó có AK-74M là dòng súng trường tấn công đầu tiên của Nga sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 5.45×39 mm, nó được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện các vấn đề vốn là nhược điểm của AK-47 trước đó. Dù vậy mẫu đạn tiêu chuẩn này cũng chưa thực sự hoàn hảo. Trong ảnh là loa che lửa đầu nòng đặc trưng trên AK-74 và các biến thể của nó, chi tiết này giúp súng giảm bớt độ giật ở đầu nòng cũng như tăng độ chụm đạn tốt hơn khi bắn. Nguồn ảnh: k-var.com. 

Vi sao Quan doi Nga van
 Tầm bắn hiệu quả của AK-74M là từ 500-800m tùy vào từng loại mục tiêu, nó có tầm bắn tối đa có thể lên đến 3.000m. Trong khi đó tốc độ bắn của AK-74M là hơn 600 viên/phút với sơ tốc đầu nòng gần 900m/s. Và dĩ nhiên biến thể AK-74M có độ chính xác khi bắn cao hơn hẳn mọi người tiền nhiệm trong khoảng 400m đổ lại. Nguồn ảnh: Wikipedia.

Vi sao Quan doi Nga van
 Sau năm 2010, Quân đội Nga bắt đầu hiện đại hóa AK-74M với một số biến thể cải tiến trong bối cảnh họ chưa tìm ra được lời giải cho dòng súng trường tấn công tiếp theo của mình. Và một trong số đó có thể kể tới AK-74M3 biến thể hiện đại hóa toàn diện của AK-74M biến nó thành một mẫu súng trường tấn công dành cho tương lai. Nguồn ảnh: nevskii-bastion.ru.

Vi sao Quan doi Nga van
 Trên thực tế, AK-74M3 không có quá nhiều thay đổi so với AK-74M trong cấu trúc chung mà chủ yếu tập trung ở việc hoàn thiện khả năng tích hợp của súng với các trang thiết bị hổ trợ tác chiến. Nhưng nhìn chung biến thể này vẫn mang một hình dáng khác tới cho series AK-74 vốn đã tồn tại hơn 40 năm. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Vi sao Quan doi Nga van
 Trong ảnh là biến thể AK-74M3 bên tay phải và mẫu súng trường tấn công tương lai AK-12 của Nga bên tay trái, chúng có thiết kế gần như tương tự với một số điểm khác biệt nhất định. Nguồn ảnh: blackfootstudios.com.

Vi sao Quan doi Nga van
 Với sự thay đổi trên trong tương lai gần AK-74 hay các thế hệ tiếp theo của nó vẫn có thể đảm nhận vai trò như một mẫu súng trường tấn công tiêu chuẩn của Quân đội Nga. Nhất là khi chúng có thể “kết đôi” với bộ quân trang Ratnik điều mà AK-12 hay AEK-971 chưa làm được. Nguồn ảnh: weapon-planet.ru.


Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận