Việt Nam nhập đầu kéo hạng nặng - Đón đầu xe tăng thế hệ mới?

Việt Nam nhập đầu kéo hạng nặng - Đón đầu xe tăng thế hệ mới?

Bàn giao xe chở tăng cho các đơn vị quân khu, quân đoàn

Với việc đưa vào sử dụng xe đầu kéo chở tăng hạng nặng thế hệ mới, phải chăng những thông tin gần đây về việc Việt Nam sẽ mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/MS là sự thật và KZKT-7428 là một phần của hợp đồng đó?

Việt Nam nhập đầu kéo hạng nặng - Đón đầu xe tăng thế hệ mới?

Xe đầu kéo hạng nặng KZKT-7428 Rusich

Đầu kéo chở tăng hạng nặng 4 cầu chủ động KZKT-7428 Rusich sản xuất bởi Công ty Cổ phần Rusich (trước đây là Xí nghiệp Liên hợp máy kéo Kurgan), được sử dụng phổ biến trong các đơn vị Tăng - Thiết giáp Nga.

KZKT-7428 được thiết kế để kéo các loại semi-rơ moóc hạng nặng chuyên dụng với sức chở lên tới 200 tấn, có khả năng việt dã cao, vượt nhiều địa hình hiểm trở thay thế đầu kéo MAZ-537 đã lạc hậu.

Hiện nay, Rusich là Công ty duy nhất tại Nga sản xuất các dòng xe đầu kéo bánh hơi hạng nặng cung cấp cho Quân đội Nga, ngoài ra còn có một số phiên bản thương mại dùng trong lĩnh vực công nghiệp dầu mỏ, khí đốt.

Cabin kép 6 chỗ ngồi (1 người lái), trong đó băng sau có thể sắp xếp làm giường ngủ cho 2 người. Như vậy, kíp lái 3 - 5 người của xe tăng (T-54/55 hoặc T-90S/MS) đi cùng xe kéo để tiếp nhận tại đích đến có thể sẵn sàng bước vào chiến đấu được ngay.

Trái tim của dòng xe đầu kéo này nằm ở động cơ diesel tăng áp YaMZ-8401.10-14 công suất 650 mã lực, được bố trí ngay phía sau cabin.

KZKT-7428 có khả năng việt dã cao, hoạt động trên mọi điều kiện địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết với dải nhiệt độ từ -50 - +50°C.

Việt Nam nhập đầu kéo hạng nặng - Đón đầu xe tăng thế hệ mới?

Xe đầu kéo KZKT-7428 của Việt Nam. Ảnh: Quân đội nhân dân

Với năng lực siêu hạng của KZKT-7428, nếu chỉ dùng để kéo các xe tăng T-54/55/62 có trọng lượng chưa tới 40 tấn thì hơi lãng phí vì mỗi chiếc đầu kéo này có giá tới 700.000 rúp (tương đương khoảng 200.000 USD hay trên 4 tỷ đồng).

Vậy nên, việc lộ diện xe đầu kéo thế hệ mới vào những ngày đầu năm 2015 sẽ là chỉ dấu báo hiệu Lục quân Việt Nam cũng sẽ sớm được hiện đại hóa?

Tuy nhiên tốc độ hiện đại hóa Lục quân có thể sẽ thấp hơn so với các quân, binh chủng đã được xác định tiến thẳng lên hiện đại như Hải quân, Phòng không - Không quân, Thông tin - Liên lạc, Tác chiến điện tử và Trinh sát - Đặc công.

Hy vọng một ngày nào đó không xa, những chiếc KZKT-7428 này sẽ đồng hành cùng với xe tăng T-90S/MS để viết tiếp truyền thống “Đã ra quân là đánh thắng” của Binh chủng Tăng - Thiết giáp Anh hùng.

Việt Nam nhập đầu kéo hạng nặng - Đón đầu xe tăng thế hệ mới?

Xe tăng T-90S được vận chuyển bằng xe đầu kéo KZKT-7428

Một số đặc tính kỹ thuật cơ bản của xe đầu kéo hạng nặng KZKT-7428:

- Tự trọng: 23,7 tấn.

- Sức kéo: 70 - 200 tấn.

- Kích thước tiêu chuẩn (dài x rộng x cao): 10,06 x 2,88 x 3,42 m.

- Động cơ: YaMZ-8401.10-14 dùng nhiên liệu diesel, công suất 650 mã lực.

- Tốc độ tối đa trên đường nhựa: 65 km/h.

- Dự trữ hành trình: 700 km

- Khả năng vượt hào, rãnh có chiều rộng tới 1 m; vượt sông, suối có độ sâu tới 1,1 m.

Các biến thể:

KZKT-7428-011: mẫu xe cơ sở.

KZKT-74281-011: được lắp thêm cẩu có sức nâng tới 15 tấn.

KZKT-7428-012: lắp động cơ diesel D12A-525A công suất 525 mã lực (cùng loại động cơ lắp trên các xe tải đa dụng hạng nặng MAZ-537 và MAZ-543).

KZKT-7428-013: lắp động cơ diesel Cummins KTTA19-C650 công suất 650 mã lực.

KZKT-7428-014: chuyên dùng kéo đường ống.

KZKT-74282: chuyên dùng kéo máy bay hoặc các khối hàng siêu trường siêu trọng.

KET-T: xe sửa chữa, cứu kéo phát triển trên cơ sở khung gầm xe KZKT-7428-012 (nhằm thay thế dòng xe sửa chữa, cứu kéo KET-T trên cơ sở khung gầm xe MAZ-537), đôi khi nó còn được gọi là KET-TM.

MTP-A4: xe sửa chữa, cứu kéo dựa trên khung gầm KZKT-74281-012, chuyên chở phụ tùng dự trữ và được dùng để sửa chữa, cứu kéo các xe bánh xích hạng nặng khác.

theo Đại Lộ

Nguồn tin: Soha

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
 
 

Tham gia bình luận