Mark Zuckerberg liệu có "chém gió" quá đà về đóng góp của Facebook cho xã hội?

Mark Zuckerberg liệu có "chém gió" quá đà về đóng góp của Facebook cho xã hội?

Sáng ngày hôm qua, Mark Zuckerberg đã đăng tải một dòng trạng thái trên trang cá nhân dẫn lời báo cáo từ Deloitte thực hiện. Theo đó, Mark cho biết Facebook đã đóng góp 227 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới và tạo ra 45 triệu việc làm.

Mark Zuckerberg liệu có chém gió quá đà về đóng góp của Facebook cho xã hội?

Nghiên cứu của Deloitte được Facebook tài trợ, nếu đúng như những con số tuyên bố, tác động của mạng xã họi này lớn hơn nhiều so với doanh thu 12 tỷ USD và mốc 1,35 tỷ người dùng mà nó đạt được năm 2013.

Tuy nhiên có không ít nhà kinh tế học nghi ngờ về điều này.

Báo cáo được đăng tải công khai, dữ liệu dựa vào các doanh nghiệp duy trì Pages trên Facebook và các ứng dụng, trò chơi người dùng sử dụng trên mạng xã hội, từ đó đo lường giá trị kinh tế tạo ra. Ngoài ra, Deloitte còn gắn cả nhu cầu thiết bị và dịch vụ kết nối mạng phát sinh từ Facebook.

Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook cho rằng báo cáo trên đã xóa mọi định kiến sai lầm, công nghệ không chỉ tạo việc làm cho riêng lĩnh vực công nghệ. Bà cho rằng Facebook đang tạo ra rất nhiều việc làm, xuất hiện nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ hoạt động trên nền tảng của Facebook.

Ngược lại với ý kiến của Sheryl Sandberg, nhiều nhà kinh tế học nói rằng "Facebook là hiệu ứng chứ không phải nguyên nhân của việc truy cập và sử dụng internet".

Mark Zuckerberg liệu có chém gió quá đà về đóng góp của Facebook cho xã hội?

Điều này không phải không có cơ sở, bởi Deloitte gắn giá trị kinh tế với lượt "Like", và cho rằng lượt "Like" ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Nó chưa đủ cơ sở kết luận Facebook nắm vai trò và tạo ra lợi ích lớn như vậy.

Đáp trả lại ý kiến, Sheryl Sandberg tiếp tục cho rằng ảnh hưởng của Facebook lớn hơn mọi người nghĩ. Thậm chí người dùng Facebook khi đi mua điện thoại còn yêu cầu rằng họ muốn một chiếc máy có thể truy cập Facebook.

Theo ước tính của Deloitte, Facebook đóng góp tới 16% vào doanh số bán điện thoại tại Châu Âu. Giáo sư kinh tế tại Đại học Geogre Mason là Tyler Cowen cũng cho rằng mạng xã hội này thực sự có ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới, mặc dù không lớn được như báo cáo chỉ ra.

> 9 chủ đề mà bạn nên ">>> 9 chủ đề mà bạn nên "ngừng" đăng tải lên Facebook

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin: GenK

 

Tham gia bình luận