Màu sơn chứa kim loại - Sự đổi mới nhỏ, giới hạn lớn của Lexus

 

Khi ý tưởng về một mẫu xe kết hợp sự êm ái, tiện nghi của sedan hạng sang và khả năng di chuyển mọi nơi của SUV lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1993, hành trình của Lexus RX bắt đầu. Ban lãnh đạo Tập đoàn Toyota đã bắt đầu một cuộc họp vào tháng 4 năm 1994 để khẳng định quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng.

Phát triển mẫu SUV hạng sang được thực hiện ngay lập tức. Thiết kế cuối cùng đã được hoàn thành vào cuối năm 1995, chuyển sang giai đoạn thử nghiệm vào năm 1997, trước khi được trưng bày trước công chúng tại Triển lãm Ô tô Chicago (Mỹ). Lexus RX chính thức được bán ra tại Mỹ vào tháng 3.1998, mở ra phân khúc SUV hạng sang cỡ trung ăn khách bậc nhất trong ngành ô tô hạng sang và bắt đầu hành trình thăng hoa, chiếm đến một nửa doanh số của Lexus trên toàn cầu.

Các kỹ sư Lexus luôn khao khát mang những tiên phong lên RX trong suốt hơn 20 năm tồn tại của chúng. Điều này đặc biệt rõ vào năm 2005, khi RX trở thành một trong những mẫu xe hybrid hạng sang đầu tiên trên thế giới với phiên bản RX 400h.

Xe trang bị động cơ V6 3.3L kết hợp 3 mô-tơ điện, có quãng đường đi dài hơn 33% với một bình xăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong đô thị tăng 67% so với phiên bản sử dụng động cơ xăng. Do đó, Lexus RX 400h ngay lập tức thu hút sự chú ý từ phía khách hàng. Hãng đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng và hơn 46.000 người khác cho biết họ quan tâm đến mẫu xe này.

photo-1684380523606

Lexus luôn khao khát khao tạo ra những tiêu chuẩn mới và

Lexus tiếp tục cải thiện RX từ những chi tiết nhỏ nhất, chẳng hạn như màu sơn sonic coper độc đáo hay kết hợp hai yếu tố tưởng chừng đối nghịch: tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái thể thao. Tác giả muốn nói về kỹ thuật sơn đặc biệt mà các kỹ sư Lexus dày dạn nghiên cứu, cũng như màu sơn Sonic Copper trên Lexus RX thế hệ thứ năm hoàn toàn mới.

Ngoài những thứ dễ định lượng, RX thế hệ mới còn có một đặc điểm độc đáo: màu sơn Sonic Copper có thể thay đổi sắc độ theo ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo, giúp xe luôn nổi bật giữa đám đông.

Công nghệ sơn ô tô đã được phát triển bởi Lexus trong nhiều năm. Một nhóm khoảng 30 chuyên gia tập trung nghiên cứu các công nghệ sơn cao cấp trong phòng thí nghiệm nội bộ ở Nhật Bản và hợp tác với các chuyên gia khác trong mọi lĩnh vực, bao gồm phát triển, thiết kế và sản xuất sơn.

photo-1684380524658

Lớp sơn Sonic Copper trên dòng xe RX thế hệ thứ 5

Công nghệ sơn siêu âm mà Lexus đã theo đuổi trong hơn 15 năm được gọi là Sonic Copper. Khi một lớp sơn nền duy nhất được sử dụng bởi hãng xe sang Nhật Bản, hãng nhận thấy rằng có những hạn chế nhất định về chất lượng và tính thẩm mỹ bề mặt sơn, từ đó phát triển một công nghệ sơn cho phép sơn nhiều lớp mỏng để nâng cao chất lượng và độ thẩm mỹ của bề mặt sơn mà không tạo ra một lớp sơn quá dày.

Công nghệ này, đúng như tên gọi của nó, sử dụng sóng âm thanh để phân phối các mảnh kim loại nhỏ lơ lửng trong sơn, tạo ra một liên kết đồng nhất và gần nhau. Kim loại được lắng đọng dưới dạng một màng mỏng, sau đó được nén bằng sóng âm thanh thành một lớp siêu mỏng. Các mảnh kim loại nhỏ hơn phản chiếu ánh sáng đồng đều hơn khi ánh sáng chiếu qua bề mặt sơn để tạo cảm giác sống động về độ sâu và độ sáng.

photo-1684380525835

Công nghệ sơn tiên tiến

Lexus lần đầu tiên sử dụng công nghệ sơn siêu âm vào năm 2012 trên IS và GS, nhưng dày 12 micromet. Lớp sơn Sonic Copper trên RX thế hệ mới có độ mỏng chưa từng thấy, chỉ 1-2 micromet. Các kỹ sư phải làm việc không ngừng nghỉ trong nhiều năm liên tiếp để tạo ra một lớp sơn chứa kim loại nhưng cực mỏng.

Quy trình sấy khô đòi hỏi ít năng lượng hơn quy trình phức tạp hơn, từ đó giảm tiêu thụ năng lượng, đúng như mục tiêu hướng tới tương lai trung khí thải của Lexus toàn cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống