6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc

6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc

Theo các chuyên gia bảo mật, số lượng malware (phần mềm độc hại), ransomware (mã độc tống tiền) và trojan trên di động đang có chiều hướng gia tăng đáng kể so với những năm trước. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi Android chiếm đến 90% thị phần smartphone trên thế giới, vượt mặt cả Windows để trở thành hệ điều hành có lượng người dùng đông nhất hiện nay.

6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc - 1

Phần mềm độc hại có rất nhiều cách để xâm nhập vào smartphone hoặc tablet bởi loại thiết bị này thường chứa rất nhiều thông tin quan trọng như email, tin nhắn và các ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Làm thế nào để nhận biết smartphone hoặc tablet đã bị dính phần mềm độc hại và cách khắc phục?  

6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị nhiễm phần mềm độc hại

- Sử dụng nhiều dữ liệu: Khi điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại, lượng dữ liệu di động (3/4G) sẽ hao hụt nhanh hơn so với bình thường bởi phần mềm độc hại sẽ liên tục chạy nền và thu thập dữ liệu cá nhân của bạn, sau đó gửi về máy chủ được chỉ định.

Nếu không thiết lập kế hoạch hoặc giới hạn định mức sử dụng dữ liệu, người dùng sẽ phải đối mặt với hóa đơn tiền điện thoại lên đến hàng triệu đồng mỗi tháng.

6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc - 2

- Ứng dụng bị lỗi: Nếu các ứng dụng thường dùng bỗng nhiên bị lỗi đột ngột (crash), nhiều khả năng phần mềm độc hại đã xâm nhập vào thiết bị và làm xáo trộn mọi thứ. Để hạn chế tình trạng trên, bạn hãy cập nhật tất cả ứng dụng lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play.

6 dấu hiệu cho thấy smartphone đã bị dính mã độc - 3

- Pop-up: Nếu thấy các trang web thường hay truy cập bỗng nhiên xuất hiện nhiều quảng cáo lạ dưới dạng pop-up, đánh lừa người dùng với nội dung “Thiết bị của bạn đã bị nhiễm virus, hãy cài đặt UC Browser để khắc phục”, chắc chắn smartphone của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc mã độc quảng cáo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận