Bộ Quốc phòng Mỹ cấm cửa điện thoại Huawei và ZTE

Bộ Quốc phòng Mỹ cấm cửa điện thoại Huawei và ZTE

Dẫn nguồn từ Thiếu tá Dave Eastburn - phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương , tờ Wall Street Journal vừa cho biết, các thành viên quân đội Mỹ có thể sử dụng điện thoại của ZTE hay Huawei sản xuất ở bên ngoài, nhưng tuyệt đối không được mang vào các căn cứ quân sự trên toàn thế giới. 
 
"Quân đội Mỹ không ngăn cản binh lính và những người trong quân ngũ mua điện thoại Huawei, ZTE và dùng làm thiết bị cá nhân. Tuy nhiên, họ nên chú ý đến các rủi ro an ninh có thể xảy ra khi sử dụng.", Thiếu tá Eastburn nói.
Bộ Quốc phòng Mỹ cấm cửa điện thoại Huawei và ZTE
Quân đội Mỹ cấm binh lính sử dụng điện thoại thông minh của Huawei và ZTE trong các căn cứ quân sự.
Cũng theo Eastburn, hiện Lầu Năm Góc - "Thủ phủ" của Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng đang xem xét khả năng cấm toàn bộ binh sĩ và các thành viên quân đội khác tại đây mua và sử dụng điện thoại thông minh của hãng Huawei và ZTE, do lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể theo dõi vị trí của họ.
 
Liên quan đến việc này, có thể nói, kể từ khi Tổng thống Donal Trump lên nắm quyền, ông Trump đã có những "động thái e dè" trước các công ty công nghệ Trung Quốc. Và sự việc không chỉ dừng ở đó, khi căng thẳng về thương mại đã leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ tháng 3/2018 đến nay.
 
Theo đó, chính phủ Mỹ đã tìm cách hạn chế sự hiện diện của Huawei và ZTE là những một công ty sản xuất thiết bị viễn thông và các thiết bị điện tử có quy mô lớn của nước này. Cụ thể, trong tháng 2/2018, các quan chức hàng đầu của các cơ quan CIA, NSA và FBI đã khuyến cáo công dân nước này không nên sử dụng điện thoại Huawei. Rồi vào ngày 12/3, chính quyền Trump cũng từ chối đề xuất 117 tỷ USD mua lại Qualcomm của Broadcom do lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ mang lại lợi thế cho Huawei trong cuộc đua phát triển công nghệ 5G.
 
Về phía mình, Huawei đã phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Mỹ và cho rằng công ty chưa bao giờ có ý định cài phần mềm gián điệp hay có hành động phá hoại một quốc gia. Trong khi đó, ZTE chưa đưa ra bình luận gì.
 
Trong năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành lệnh cấm 7 năm với ZTE (đến tháng 3/2025) do công ty này đã vi phạm thỏa thuận và vận chuyển trái phép linh kiện điện thoại từ Mỹ tới Iran trong năm 2017 vừa qua, theo Reuters. 
 
Hay vào tuần trước, Huawei cũng bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra do nghi ngờ công ty này âm thầm bán các thiết bị truyền thông cho Iran bất chấp lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Một số chuyên gia nhận định, nếu có bằng chứng gian dối, kết cục của Huawei có thể cũng giống như ZTE.
 
Theo thống kê, chỉ riêng trong năm ngoái, hơn 2.400 smartphone của Huawei và ZTE đã được bán cho lực lượng quân đội Mỹ, chủ yếu là binh lính và thủy thủ. Với riêng thị trường Mỹ, cả Huawei lẫn ZTE hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn, trong đó ZTE đứng thứ tư với 9,5%. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận