Bộ Tài nguyên và Môi trường: Muốn đào tạo đội ngũ chuyên sâu về an ninh mạng

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Muốn đào tạo đội ngũ chuyên sâu về an ninh mạng

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Muốn đào tạo đội ngũ chuyên sâu về an ninh mạng

Ngành ài nguyên và môi trường đã ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực quản lý. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2016 các cuộc tấn công mạng diễn ra ngày càng trên quy mô lớn và có tính chất phức tạp vào hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước. Với sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên trách về an toàn thông tin của Bộ TT&TT, Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường đã rà soát và kịp thời thực hiện các khuyến nghị về bảo đảm an toàn thông tin, nên trong thời gian qua đã không để xảy ra mất an toàn, bảo mật thông tin trong Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nhận thức về an toàn thông tin trong các cán bộ của Bộ cũng có bước tiến triển đáng kể. Các hệ thống giải pháp đã được quan tâm đầu tư, đã có đủ khả năng tổ chức giám sát và sớm cô lập các máy tính bị lây nhiễm ra khỏi hệ thống mạng, đã từng bước hình thành đội ngũ cán bộ kỹ thuật về an toàn thông tin.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu ra khá nhiều khó khăn vướng mắc trong việc đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường. Cụ thể, mặc dù đã có bước tiến triển, tuy nhiên nhận thức và tuân thủ về an toàn thông tin của đại đa số cán bộ còn chưa cao, một số cán bộ còn có tâm lý chủ quan, xem nhẹ các vấn đề về an toàn thông tin.

Bên cạnh đó, hạ tầng CNTT nói chung và trang thiết bị an toàn thông tin còn lạc hậu, tình trạng hoạt động kém. Đầu tư cho công tác an toàn thông tin còn thấp so với nhu cầu. Các cơ sở dữ liệu chưa nhiều nội dung mà theo quy định của nhà nước cần phải bảo vệ.

Đội ngũ nhân lực về an toàn thông tin tại các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường còn mỏng và yếu, chưa được đào tạo chuyên sâu về an toàn thông tin nhằm đối phó với các tình huống tấn công mạng phức tạp và có quy mô lớn.

Tại buổi làm việc với Bộ TT&TT mới đây, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường đã đưa ra kiến nghị với Bộ TT&TT về việc: Bộ TT&TT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chặt chẽ hơn từ phía các đơn vị chuyên về an toàn thông tin của Bộ TT&TT. Bộ TT&TT tổ chức nhiều hơn nữa các khóa đào tạo, tập huấn từ cơ bản tới nâng cao về an toàn thông tin mạng để tạo điều kiện cho các cán bộ lãnh đạo, kỹ thuật về an toàn thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường có cơ hội tham gia, nâng cao trình độ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm thực tế.

Ông Lê Phú Hà cũng cho hay, trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể như: Quản lý, phân cấp tổ chức an toàn thông tin mạng, hoàn thiện việc xây dựng cơ chế phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường chỉ đạo hướng dẫn, hỗ trợ công tác giám sát an toàn thông tin mạng, các dịch vụ công trực tuyến, các hệ thống dữ liệu, nâng cao trách nhiệm từng cá nhân, của cơ quan chủ quản hệ thống thông tinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước, công tác giám sát phát hiện, cảnh báo, điều phối ứng cứu xử lý các cuộc tấn công mạng, các nguy cơ làm mất an toàn thông tin.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin và ban hành quy chế về hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh thông và ứng cứu sự cố cũng được chú trọng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận