Bộ TT&TT sẽ khoanh vùng một số hệ thống thực để cho hacker mũ trắng tấn công

Bộ TT&TT sẽ khoanh vùng một số hệ thống thực để cho hacker mũ trắng tấn công

Bộ TT&TT sẽ khoanh vùng một số hệ thống thực để cho hacker mũ trắng tấn công

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng  cho biết, từ sang năm 2019, Bộ TT&TT sẽ khoanh vùng một số hệ thống an toàn số 1 Việt Nam để cho hacker mũ trắng tấn công. 

Tối ngày 1/11/2018, Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT và Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn  đã trao giải cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018 chủ đề “Truyền thuyết Việt Nam”. 10 đội thi góp mặt tại vòng chung kết gồm có: coconutCoffee, JustToPlay đến từ Hàn Quốc, dcua đến từ Ukraina, pwndevils, perfectblue đến từ Mỹ, ACEBEAR, Injoker10K, r3s0L đến từ Việt Nam, LC1BC đến từ Nga và p4team đến từ Ba Lan. 

Năm nay, đề thi của vòng chung kết WhiteHat Grand Prix hướng đến cách mạng công nghiệp 4.0, được xây dựng với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của cộng đồng an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, bao gồm: Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT, Tập đoàn công nghệ Bkav, Trung tâm an ninh mạng – Tập đoàn Viettel, Học viện An ninh nhân dân và các nhóm nghiên cứu an toàn thông tin uy tín tại Việt Nam. Điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách.

Phát biểu tại buổi giao lưu với các hacker mũ trắng tham dự WhiteHat Grand Prix, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, người giỏi nhất mọi thời đại là các chiến binh. Nếu chúng ta tạo ra tình huống thời chiến và sống trong môi trường đấy với tinh thần chiến đấu thì sẽ trở thành những người giỏi nhất. Câu chuyện hacker hôm nay hơi giống bối cảnh trong chiến tranh và chúng ta là những chiến binh. Với khoảng gần 10.000 cuộc tấn công mạng/phút hiện nay thật ra thế giới đang trong chiến tranh trên không gian mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào Internet nhưng Internet lại không an toàn. Chúng ta làm cho Internet an toàn hơn, tức là đang làm cho thế giới thịnh vượng hơn. Đội ngũ hacker mũ trắng đang làm cho thế giới thịnh vượng hơn, quốc gia của mỗi nước thịnh vượng hơn. Những người hacker mũ trắng đang là những người thúc đẩy sự thịnh vượng của loài người, của thế giới. Hacker mũ trắng là biểu tượng của cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong đó, hacker mũ trắng đại diện cho cái thiện. Hacker mũ trắng giống như lực lượng gìn giữ hòa bình trong thế giới thực.

“Từ sang năm, chúng ta sẽ cho các hacker mũ trắng tấn công vào các hệ thống thực. Bộ TT&TT sẽ chọn ra một số hệ thống và khoanh vùng hệ thống này. Đây có thể là hệ thống vào loại an toàn số 1 Việt Nam để các hacker mũ trắng tấn công qua được hệ thống này, đấy mới là thách thức” ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ TT&TT sẽ khoanh vùng một số hệ thống thực để cho hacker mũ trắng tấn công

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giao lưu với các đội tham dự WhiteHat Grand Prix 2018

Người đứng đầu Bộ TT&TT chia sẻ tiếp, chúng ta sống trong không gian mạng, thế giới ảo mới khoảng 10 năm, còn rất ít kinh nghiệm, hệ thống pháp luật, hệ thống chính quyền khác thế giới thực đã có 5.000 – 6.000 năm kinh nghiệm. Chiến binh an ninh mạng chính là người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật. Đây được coi là sứ mạng lịch sử trao cho các bạn làm an ninh mạng, hacker mũ trắng. Cuộc sống thực đang được ánh xạ vào không gian mạng, thế giới ảo, Khá nhiều logic của cuộc sống thực có thể áp dụng vào thế giới ảo. Hacker mũ trắng cần hiểu cuộc sống thực, logic của cuộc sống thực chứ không chỉ là thế giới ảo.

“Tôi rất mong các bạn trẻ dành nhiều thời gian để làm chuyên môn thì hãy dành nhiều thời gian hơn nữa sống cuộc đời thực, hiểu cuộc đời thực để làm tốt hơn công việc của mình trong thế giới ảo. Chúng ta đang sống trong môi trường thay đổi rất nhanh, vì vậy càng cần phải giữ cái bất biến. Muốn đi nhanh thì phải dựa vào cái ổn định, giống bánh xe muốn quay nhanh thì trục phải đứng yên. Vậy cái bất biến là cái gì? Đó chính là khát vọng, vì một thế giới tốt đẹp hơn, thế giới trong không gian mạng tốt đẹp hơn, khát vọng đưa dân tộc mình hùng cường.

Thế giới thực 5.000 tuổi, thế giới ảo mới 10 tuổi. 4.990 năm trước, xã hội thực của chúng ta thô sơ thế nào thì thế giới ảo bây giờ cũng thô sơ như vậy. Đây chính là cơ hội vô cùng lớn cho những người đi đầu trong an ninh mạng, không gian mạng. Chúng ta hiểu được điều đấy, thấy được cơ hội thì có thể biến dân tộc thành dân tộc vĩ đại, biến quốc gia thành cường quốc. Nếu chúng ta có một khát vọng lớn về việc trở thành người đứng đầu thế giới về an ninh mạng thì Việt Nam và các nước mời đến đây hôm nay có thể trở thành cường quốc về an ninh mạng, giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Nếu có sức mạnh đấy thì đất nước mới có thể hòa bình lâu dài, tích lũy được kinh tế để trở thành cường quốc kinh tế” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Từ năm 2019, Bộ TT&TT sẽ chính thức bảo trợ cho cuộc thi WhiteHat Grand Prix và quy mô giải thưởng cho cuộc thi này sẽ được nâng lên để thu hút nhiều đội hacker mũ trắng trên thế giới tham gia.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận