Cách đối phó với đối tượng dùng clip nóng để tống tiền

Cách đối phó với đối tượng dùng clip nóng để tống tiền

Theo Cổng thông tin Công an tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin đã kéo theo nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các clip nhạy cảm. Và các đối tượng xấu thường sử dụng các clip nhạy cảm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có hành vi tống tiền .

Tại Đồng Nai, đầu tháng 5/2016, Thòng Cóng Trúng ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) lên mạng xã hội Zalo tạo ra nickname “girl...” rồi kết bạn với một người đàn ông tên VĐ. (ngụ huyện Tân Phú). Sau đó cả hai thường xuyên trò chuyện với nhau. Lúc này Trúng đã lên mạng Internet tải các đoạn video của một cô gái khỏa thân rồi gửi cho anh Đ xem và nói đó là mình.

Thấy thường xuyên nói chuyện thân mật, lại gửi cả clip khỏa thân cho mình xem nên anh Đ tưởng Trúng đích thực là nữ. Khi nghe Trúng yêu cầu quay clip khỏa thân để “trao đổi”, anh Đ đã đồng ý. Những hình ảnh, clip khỏa thân của anh Đ gửi sang, Trúng đều lưu lại với mục đích để tống tiền. Một thời gian sau đó, Trúng lập nickname trên Zalo và nhắn tin đe dọa anh Đ nếu không đưa tiền sẽ đăng tải hình ảnh, clip khỏa thân của anh này lên mạng xã hội. Sợ bạn bè, người thân biết nên nạn nhân đã nhiều lần đồng ý. Không dám gặp mặt trực tiếp để lấy tiền, Trúng đã yêu cầu anh Đ gửi vào tài khoản ngân hàng. Đến cuối tháng 6/2016, nghi can tiếp tục bắt anh Đ gửi 5 triệu đồng và hứa sẽ gửi trả toàn bộ hình ảnh, clip gốc. Anh Đ vờ đồng ý và báo cơ quan công an. Khi Trúng hẹn nhận tiền tại một nhà nghỉ ở xã Trà Cổ (huyện Tân Phú) thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Một trường hợp khác, chiều ngày 29/1/2017, Nguyễn Văn Đại (20 tuổi) quê Hà Nội đến tiệm cắt tóc “Linh Kiều” tại ấp Long Đức 3, xã Tam Phước do chị Phạm Thị Kiều (32 tuổi) làm chủ để cắt tóc, khi đến nơi Đại phát hiện chị Kiều  đang tắm nên đã quay lén video rồi bỏ đi. Ngày 30/1/2017, Đại quay lại cho Kiều xem Video Clip đó rồi yêu cầu được quan hệ tình dục thì sẽ xoá Clip trên nhưng chị Kiều không đồng ý, không dụ được tình Đại bắt chị Kiều phải đưa tiền. Đến 17 giờ ngày 1/2/2017, tại tiệm cắt tóc của chị Kiều, khi Đại đang nhận của chị Kiều số tiền 5 triệu đồng thì bị Công an bắt quả tang.

 Để tránh rơi vào tình huống bị đối tượng xấu sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền, mỗi người, cả nam và nữ cần phải nâng cao ý thức đề phòng kẻ gian quay lén clip nhạy cảm, có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân… cần hạn chế không để bị ghi hình các clip nhạy cảm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

 Theo Công an tỉnh Đồng Nai, khi bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền người bị hại nên xử lý theo các bước sau:

Bình tĩnh, kiểm tra tính xác thực về việc đối tượng đang giữ clip nhạy cảm

Khi đối tượng liên lạc, yêu cầu đưa tiền vì đối tượng đang giữ các clip nhạy cảm và sẵn sàng tung lên mạng, đưa cho người thân, cơ quan để hạ uy tín, nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến công việc, hạnh phúc gia đình… 

Việc đầu tiên cần làm là phải trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu của đối tượng và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin từ đối tượng. Nếu chấp nhận yêu cầu của đối tượng ngay sẽ càng kích thích lòng tham của đối tượng và hoàn toàn không có khả năng thu giữ được toàn bộ clip nhạy cảm, tiếp tục bị đối tượng tống tiền. 

Có thể kiểm tra bằng cách hỏi đối tượng về các thông tin có liên quan đến clip nhạy cảm mà đối tượng đang giữ. Nếu đối tượng từ chối trả lời, cần phải giả vờ không quan tâm và cho rằng thông tin của đối tượng là không có căn cứ, vì mình không có clip đó, yêu cầu đối tượng chứng minh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận