Cần tuân thủ các yêu cầu hợp pháp về truy cập dữ liệu mã hóa

Cần tuân thủ các yêu cầu hợp pháp về truy cập dữ liệu mã hóa

Theo Reuters, ông Chen đã bày tỏ quan điểm này trên blog không lâu sau khi tạp chí Vice & Motherboard hồi tuần rồi có bài tường thuật liên quan đến một sự vụ xảy ra năm 2014 khi mà các cơ quan thực thi pháp luật Canada sử dụng các tin nhắn đã bị can thiệp giữa các thiết bị BlackBerry nhằm làm sáng tỏ một mạng lưới tội phạm có tổ chức. 

Về cơ bản, các thiết bị liên quan là điện thoại của người dùng đầu cuối không được bảo vệ bởi máy chủ BES của BlackBerry, vốn có nhiệm vụ giúp bảo mật mọi thiết bị đang chạy trên hạ tầng mạng doanh nghiệp.

"Chúng tôi từ bấy lâu nay luôn rõ ràng với quan điểm rằng các công ty công nghệ cao cũng như các công dân tốt nên tuân thủ các yêu cầu hợp pháp về truy xuất dữ liệu", CEO BlackBerry John Chen viết.

Cần tuân thủ các yêu cầu hợp pháp về truy cập dữ liệu mã hóa
CEO BlackBerry John Chen.

Ông Chen là người luôn duy trì quan điểm "BES là pháo đài bất khả xâm phạm" và chỉ có khách hàng của BlackBerry mới có được quyền cấp phép truy cập vào các tin nhắn được bảo mật bởi giải pháp mã hóa BES. 

Liên tục trong vài tháng trở lại đây, người đứng đầu BlackBerry có có nhiều phát biểu "nặng ký" liên quan đến chủ đề "truy cập hợp pháp dữ liệu", đặc biệt sau vụ tranh cãi pháp lý dai dẳng giữa Apple và FBI xoay quanh việc giải mã chiếc iPhone 5C của một nghi phạm gây ra vụ xả súng ở San Bernardino. 

Trước câu hỏi được báo giới đặt ra trong khuôn khổ một bàn tròn thảo luận diễn ra hồi đầu tháng 4/2016 rằng liệu các tính năng bảo mật của BlackBerry có an toàn sau khi FBI bẻ khóa thành công iPhone mà không cần đến sự trợ giúp từ phía Apple. 

"Không phải là chúng tôi có thể bẻ khóa tất cả điện thoại, nhưng đứng trên các quan điểm về nguyên tắc, chính sách và cả triết lý của BlackBerry thì chúng tôi sẽ hành động trợ giúp khi mà nhận được một trát yêu cầu hỗ trợ từ tòa án, và chúng tôi đã xem đây là việc cần phải trong nhiều năm qua", ông Chen nêu quan điểm.

"Tuy nhiên, vì chúng tôi không cài backdoor vào sản phẩm, thiết bị của mình, và vì công nghệ mã hóa hiện đã phát triển đến một cấp độ mà chúng tôi có thể hoặc không có thể thâm nhập vào. Tuy nhiên, chúng ta có cùng những khó khăn, nhưng chúng ta sẽ không cùng quan điểm về những khó khăn đó", CEO BlackBerry cho biết thêm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận