Cảnh báo nguy cơ mất an toàn bảo mật do nhân viên dùng smartphone trong doanh nghiệp Việt

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn bảo mật do nhân viên dùng smartphone trong doanh nghiệp Việt

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn bảo mật do nhân viên dùng smartphone trong doanh nghiệp Việt

Nguy cơ mất an toàn bảo mật luôn lơ lửng trong các doanh nghiệp do nhân viên dùng smartphone trong công việc

Theo một nghiên cứu vừa được Microsoft công bố, sự thay đổi của lực lượng lao động Việt Nam đang kéo theo việc các tổ chức cần đẩy mạnh văn hóa làm việc mới để thành công trong chuyển đổi số.

54% người tham gia khảo sát cho rằng tổ chức của họ có thể làm nhiều hơn để đầu tư phát triển văn hoá. Nghiên cứu đã tìm ra những yếu tố gây ảnh hưởng đến văn hoá công việc ở Việt Nam như: gia tăng lực lượng làm việc hay dịch chuyển và phơi nhiễm với các hiểm họa an ninh mới.

Sự gia tăng tính di động kèm theo việc phát triển vũ bão của công nghệ di động và đám mây tạo ra hệ quả là các cá nhân đang làm việc trên nhiều thiết bị tại nhiều địa điểm. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có 10% làm việc toàn thời gian trong văn phòng, 88% đang làm việc trên smartphone cá nhân và điều này tạo ra những thách thức an ninh mới cho các tổ chức.

Nghiên cứu chỉ ra 36% lao động Việt cùng một thời điểm hợp tác với khoảng 10 nhóm làm việc khác nhau. Điều này cho thấy, để hoàn thành công việc hiệu quả, cần triển khai các công cụ hợp tác và chia sẻ thông tin thời gian thực.

Tồn tại khoảng cách về kỹ năng số của nhân viên dù các lãnh đạo đang nắm bắt chuyển đổi số. Dù chỉ số triển khai công nghệ mới đang gia tăng trong mọi ngành công nghiệp, việc triển khai lại không đồng nhất.

Trên thực tế, 60% người được hỏi cảm thấy rằng có thể làm nhiều hơn nhằm thu hẹp khoảng cách kĩ năng số giữa các lao động.

Cùng đó, dù 80% các lãnh đạo khu vực nhận thức rằng cần chuyển đổi vào kinh tế số để thành công, nhưng con người vẫn là trọng tâm của chuyển đổi số.

Cũng theo Microsoft, để khai mở tiềm năng của lao động, các tổ chức cần xử lý và phát huy năng lực, đặc biệt  là các lao động tuyến đầu, thông qua những giá trị cốt lỗi của văn hóa làm việc mới.

Việc cộng tác thúc đẩy đổi mới nhờ chia sẻ ý tưởng và nhân viên có thể làm việc linh hoạt khi kết nối đồng thời làm việc liền mạch trên các thiết bị. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đa số nhân sự cảm thấy họ hiện nay vẫn gặp hạn chế khi làm việc, 63% nhấn mạnh rằng họ phải ở văn phòng vì thiết bị hoặc công cụ phục vụ công việc chỉ có tại công ty.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn bảo mật do nhân viên dùng smartphone trong doanh nghiệp Việt

Các doanh nghiệp cần có giải pháp bảo vệ thông tin kịp thời

Nhờ trang bị cho mọi nhân viên bộ công cụ phổ biến để cộng tác, các tổ chức sẽ cung cấp cho nhân viên lựa chọn để cùng làm việc và hợp tác theo thời gian thực. Nghiên cứu cho thấy 50% nhấn mạnh rằng việc truy cập công nghệ cộng tác để đáp ứng kịp thời các yêu cầu nội bộ và bên ngoài thực sự rất quan trọng.

81% phản hồi đang làm việc trên máy tính công ty, nhưng 88% cũng làm việc trên điện thoại thông minh của riêng họ, điều này nhấn mạnh những rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Trên thực tế, hơn 4 trong số 5 người được hỏi thừa nhận đã kiểm tra email cá nhân trên các thiết bị do công ty phát.

Do vậy, các lãnh đạo cần tăng cường an ninh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu cho tổ chức, cùng lúc xử lý các nhu cầu làm việc của lao động mà vẫn không tạo ra rào cản cản trở năng suất.

Ngoài ra, với sự gia tăng các ứng dụng, thiết bị, dịch vụ và các nguy cơ bảo mật tại nơi làm việc, đòi hỏi phải quản lý công nghệ thông tin một cách hợp lý, khai thông dịch vụ để dữ liệu khác nhau có thể được kết hợp và phân tích theo những phương thức mới và giảm thiểu phức tạp.

Cũng theo một nghiên cứu trên đối tượng là các lãnh đạo CNTT của khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì 63% tại Việt Nam muốn đơn giản hóa việc quản lý danh mục bảo mật CNTT hiện có.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận