CEO Kaspersky: An ninh mạng Việt Nam phải do người Việt đảm trách

CEO Kaspersky: An ninh mạng Việt Nam phải do người Việt đảm trách

Ông Eugene Kaspersky, CEO và nhà sáng lập công ty bảo mật Nga Kaspersky, vừa có chuyến thăm Việt Nam và gặp gỡ các lãnh đạo bộ, ngành. Ông đã có buổi nói chuyện riêng với PV ICTnews hôm 18/12 về xu hướng bảo mật trên thế giới cũng như các vấn đề an ninh mạng toàn cầu.

CEO Kaspersky: An ninh mạng Việt Nam phải do người Việt đảm trách

Ông Eugene Kaspersky trong buổi gặp với ICTnews - Ảnh: P.T

"Điều quan trọng nhất trong buổi phỏng vấn này tôi muốn nhắn nhủ là: Các vấn đề an toàn thông tin, bảo mật tại Việt Nam, đặc biệt các hạ tầng thông tin quan trọng phải do người Việt Nam đảm trách", CEO công ty bảo mật hàng đầu nói.

"Muốn như vậy, việc đào tạo đội ngũ kỹ sư an toàn thông tin phải được đặt lên hàng đầu. Các ngành học ở đại học hay các khoá học an toàn thông tin sẽ rất quan trọng trong bối cảnh an ninh mạng ngày một phức tạp", ông Eugene nói tiếp. "Thành phố thông minh, xu hướng IoT sẽ tạo ra một mạng lưới rộng lớn các thiết bị kết nối với nhau. Do đó việc đảm bảo an toàn thông tin càng cần được chú trọng".

"Tôi tìm hiểu thấy rằng nhân sự an toàn thông tin tại Việt Nam còn thiếu. Chúng tôi đã gặp gỡ với các đại diện bộ, ngành, và có đề xuất việc hợp tác đào tạo nhân sự công nghệ thông tin ở mảng bảo mật", CEO Kaspersky cho biết.

Việc thiếu nhân sự đảm bảo an ninh, an toàn thông tin không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Các chính phủ cũng đã ý thức ban hành các điều luật về an ninh mạng trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, ông Eugene Kaspersky đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu về việc ban hành các chính sách nhằm bảo vệ dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin.

"Trong năm tới chúng tôi sẽ tuyển dụng thêm nhân sự tại Việt Nam để đảm bảo phối hợp với các đối tác và các cơ quan liên quan trong việc đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên gia về bảo mật", CEO Kaspersky khẳng định.

Việt Nam có thể không phải đích nhắm, nhưng sẽ bị ảnh hưởng

Ông Eugene cho rằng tình hình an ninh mạng ngày càng tệ hơn so với trước. Hacker ngày nay có trình độ cao hơn, kỹ năng tấn công đa dạng hơn, và nhiều nhóm còn được chính phủ hậu thuẫn. Tội phạm mạng ngày trước chỉ tấn công máy tính cá nhân đơn lẻ nhưng nay đã mở rộng xâm nhập vào hệ thống doanh nghiệp, các hệ thống tiên tiến như IoT.

Các cuộc tấn công ngân hàng hay cảng hàng không tại Việt Nam, hay cuộc tấn công ngân hàng Bangladesh là những ví dụ về mức độ tấn công của tội phạm mạng ngày nay.

"Tuy nhiên ngay cả khi Việt Nam không phải là đích nhắm thì cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chiến tranh mạng giữa các quốc gia khác với nhau", ông Eugene nói. "Chiến trang mạng là cuộc chiến không biên giới, quốc gia nào cũng có thể bị ảnh hưởng".

"Một trong những ví dụ dễ thấy là, (ông Eugene chỉ về các bóng đèn và hệ thống báo cháy trong phòng), chúng ta không thể biết trên đầu mình đang là hệ thống cảnh báo khói hay là một hệ thống theo dõi".

"Ngày nay nhiều thiết bị kết nối với nhau từ tủ lạnh, hệ thống điều hoà không khí, camera an ninh,... trong khi hạ tầng kết nối giữa chúng có thể không an toàn, bị tấn công bất cứ lúc nào", ông Eugene giải thích. "Lượng thiết bị kết nối như trên là rất lớn, và đây chính là đích nhắm mới của tội phạm".

CEO Kaspersky cho rằng vụ tấn công của Wannacry mới đây là một ví dụ sinh động về xu hướng tấn công mới. 7 năm trước, ông chủ Kaspersky cho rằng đã xuất hiện một mã độc rất giống với Wannacry, tuy nhiên múc độ thiệt hại của nó rất thấp, điều này là do vào năm 2010 các thiết bị kết nối không nhiều.

"Thời đó các mã độc như Wannacry bị cô lập trong các mạng nội bộ, ngày nay thì nó có thể phát tán trên nhiều quốc gia, nhiều ngành nghề do có kết nối Internet giữa các thiết bị", nhà sáng lập Kaspersky chia sẻ.

"Tôi biết Việt Nam vẫn đang chịu các cuộc tấn công mạng mạnh mẽ, kéo theo hệ thống bảo vệ gánh chịu sức ép lớn, do đó cần tăng cường chính sách và đào tạo để đảm bảo hạn chế rủi ro tấn công mạng ở mức thấp nhất", ông Eugene chia sẻ.

CEO Kaspersky sau khi rời Việt Nam sẽ ghé Singapore và Indonesia. Trước đó ông đã có mặt tại Ấn Độ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận