CMC khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC

CMC khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC

CMC khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính bấm nút khai trương Trung tâm SOC.

Lễ khai trương CMC SOC và CMC LAB có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo các Cục, Ban, Sở thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Tài Chính, Bộ TT&TT. Sau phần Tọa đàm “Nguy cơ khủng hoảng An toàn thông tin trong Kỷ nguyên số” đề cập đến các làn sóng tấn công mới trong cuộc đua số hóa do ông Triệu Trần Đức (Tổng Giám đốc CMC InfoSec) và ông Nguyễn Huy Dũng, Cục phó Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT điều phối, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức cắt băng khánh thành Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC và phòng thí nghiệm CMC LAB 4.0.

Trung tâm Điều hành An ninh SOC (Security Operation Center) được định nghĩa là một trung tâm điều hành an ninh mạng có nhiệm vụ theo dõi, phát hiện, cách ly, xử lý các sự cố và chịu trách nhiệm về mức độ an toàn của toàn bộ hệ thống thông tin của tổ chức với tần suất giám sát, hoạt động 24/7.

Trước sự leo thang của các cuộc tấn công mạng, công tác phòng thủ là điều cần chú tâm thực hiện để đề phòng những hậu quả khôn lường có thể xảy đến trong tương lai. Thực tế này đòi hỏi sự ra đời của những đơn vị chuyên môn, những trung tâm đầu não có khả năng xử lý nhanh các sự cố và giám sát liên tục để phát hiện bất thường dù là nhỏ nhất. Mô hình trung tâm điều hành an ninh mạng là nơi xây dựng các giải pháp tổng thể nhằm ứng phó với các cuộc tấn công được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

CMC NextGen SOC, được phát triển hoàn toàn bới Công ty CP An ninh an toàn thông tin CMC (CMC InfoSec), là trung tâm điều hành an ninh mạng tiên phong tại Việt Nam tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và công nghệ Automation (tự động hóa) nhằm tối ưu hóa các hoạt động phát hiện tấn công, cách ly và phân tích lưu vết phục vụ điều tra số.

Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc CMC INFOSEC, chia sẻ: "Phương thức tấn công và qua mặt các công nghệ mới của tội phạm mạng đang rất tinh vi và khó lường trong khi tổ chức lại không thể đầu tư liên tục cho hạ tầng bảo mật cũng như nhân sự điều hành. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng CMC NetxGen SOC sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất, giúp tổ chức và doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả hoạt động thực sự của các thiết bị/phần mềm bảo mật đã đầu tư, từ đó mô hình hóa được các mối đe dọa vào hệ thống. Bên cạnh đó, SOC sẽ giúp giải quyết các vấn đề dài hạn về tăng cường khả năng phòng thủ một cách bền vững nhất".

Thế giới từng chứng kiến những cuộc tấn công quy mô nhằm vào các hệ thống được bảo mật vững chắc nhất như Facebook, Google. Ở những trường hợp đó, các hệ thống an ninh thụ động dễ dàng bị qua mặt bởi hacker. Đây cũng là lý do mô hình SOC với sự kết hợp giữa yếu tố con người, quy trình và công nghệ ngày càng được ưa chuộng.

Sau khi đưa trung tâm CMC NextGen SOC vào vận hành khai thác dịch vụ, kể từ nay các khách hàng và đối tác sử dụng dịch vụ thuê ngoài SOC của CMC có thể yên tâm hoàn toàn khi hệ thống dữ liệu của mình được “chăm sóc và bảo vệ 24/7” bởi các chuyên gia an toàn thông tin hàng đầu Việt Nam.

Cùng ngày, Tập đoàn Công nghệ CMC cũng khai trương Phòng thí nghiệm CMC LAB thuộc Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) tại tầng 4 tòa nhà, đồng thời tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu giữa Viện CIST và Phòng thí nghiệm trọng điểm Hệ thống tích hợp thông minh (SIS LAB) – Đại học Quốc gia Hà Nội. Hệ thống phòng LAB của CMC là nơi tập trung nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới theo xu thế SMACS (Social-Mobility-Analytic-Cloud-Security) như Security, Big Data, AI, IoT… góp phần tạo nên những giải pháp đột phá cho các sản phẩm dịch vụ của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Phát biểu tại lễ khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng CMC NextGen SOC, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC đã nhấn mạnh: “Trong kỷ nguyên số, an ninh an toàn thông tin, BigDATA/AI, IOT, robotic… là những thành tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, CMC đã đồng loạt khánh thành cụm hạ tầng dịch vụ quan trọng, bao gồm tuyến cáp xuyên Đông Nam Á CVCS và Trung tâm Dữ liệu Data Center thứ 3 của CMC Telecom (khai trương ngày 7/12/2017), CMC NextGen SOC và CMC LAB. Tập đoàn CMC đã và đang tích cực xây dựng một Hệ sinh thái Công nghệ CMC để nghiên cứu – triển khai – vận hành những ứng dụng công nghệ mới, đem lại những giá trị gia tăng cho các khách hàng và đối tác, cũng như đóng góp vào Hệ sinh thái Công nghệ chung của toàn thành phố và quốc gia trong kỷ nguyên của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

CMC khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC
CMC khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng thăm CMC NextGen SOC

CMC NextGen SOC là sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 yếu tố: Con người - Công nghệ tương lai - Quy trình.

Về Con người: CMC SOC quy tụ các chuyên gia trong hàng đầu trong lĩnh vực an ninh an toàn thông tin với gần 10 năm kinh nghiệm về ứng cứu, xử lý sự cố thực tế.

Về Công nghệ: các công cụ giám sát, hệ thống phân tích và thiết bị bảo mật của CMC NextGen SOC dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ tự động hóa Automation và trí tuệ nhân tạo AI nhằm theo dõi, phân tích tấn công, tự động phản ứng cách ly và báo cáo các dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất nhắm đến hệ thống dữ liệu.

Về quy trình vận hành, quy trình báo cáo – xử lý sự cố và quy trình điều tra số tuân thủ chính sách an ninh thông tin áp dụng nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 27035:2009 và ISO 27001

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận