Diễn tập quốc tế về phòng chống mã độc tống tiền

Diễn tập quốc tế về phòng chống mã độc tống tiền

Đây là cuộc diễn tập thường niên dành cho các vị trí lãnh đạo trọng yếu về an ninh mạng, an toàn thông tin trong các đơn vị, tổ chức.

Tại Việt Nam, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam  với vai trò là đơn vị điều phối quốc gia sẽ tổ chức cho các đơn vị quan trọng của quốc gia: các Cơ quan nhà nước; Ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn; Doanh nghiệp viễn thông; Cục Bưu điện Trung ương; Trung tâm VNNIC; Tổng công ty hàng không, Tập đoàn Điện lực tham gia diễn tập ở 3 điểm Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chủ đề diễn tập Phòng chống tấn công tống tiền vào hệ thống thông tin quan trọng của các nước ASEAN và Nhật Bản được cho là tập trung đúng vào vấn đề “nóng” nhất hiện nay về an ninh mạng.

 

Diễn tập quốc tế về phòng chống mã độc tống tiền
Tất cả đã sẵn sàng cho buổi diễn tập vào chiều mai 25/5/2016.

Mã độc tống tiền (ransomware) xuất hiện đầu tiên vào năm 2015 và đang ngày càng được giới hacker khai thác triệt để để “làm tiền” người dùng.

Ngay từ đầu năm 2016, VNCERT đã ghi nhận cách thức tấn công mới của hacker nhằm vào các cơ quan tổ chức của Việt Nam có sử dụng các hộp thư điện tử nội bộ.

Hacker giả mạo một địa chỉ điện tử có đuôi là @tencongty.com.vn để gửi thư điện tử có kèm mã độc đến các người dùng trong công ty đó. Để vượt các lớp bảo vệ, mã độc sẽ được nén lại đồng thời trong tập tin đó là tập tin JavaScript (đuôi .js) chứa mã tải về phần mềm khác có chức năng mã hoá dữ liệu.

Điều đó cho thấy các mã độc ngày càng tinh vi. Hacker cũng như mã độc khai thác các lỗ hổng của các phần mềm thường được sử dụng để trộm cắp, đe dọa tống tiền người dùng..., và dần dần thì các thiết bị hay hệ thống sẽ không phát hiện ra mà chỉ có con người mới có thể nhìn nhận ra và đưa ra cách khắc phục.

Vì thế, các đơn vị cần đào tạo nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức cho người dùng, đồng thời cần quan tâm, coi trọng vấn đề mất mát thông tin và có những biện pháp phòng ngừa sự cố.

Theo đại diện VNCERT, dù là mã độc gì, mấu chốt vấn đề vẫn là con người. Đó chính là lý do hoạt động diễn tập ASEAN – Nhật Bản dành cho các quản lý cấp cao ngày càng thu hút sự quan tâm của các đơn vị.

“Số đơn vị tham gia diễn tập năm nay tăng gấp 3 lần so với năm 2015”, ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Giám đốc VNCERT cho biết.

Cũng theo đại diện VNCERT, dự kiến sẽ có hơn 100 cán bộ chủ chốt đến từ hơn 50 đơn vị trên toàn quốc tham gia diễn tập. Mục đích của đợt diễn tập này nhằm mục đích tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả việc chia sẻ thông tin sự cố đồng thời cải thiện thủ tục, chính sách chia sẻ thông tin giữa các nước ASEAN và Nhật Bản.

Để chuẩn bị cho việc diễn tập, theo ghi nhận của nhóm phóng viên PC World Vietnam tại Hà Nội, ngay từ chiều 24/5, các cán bộ kỹ thuật của VNCERT đã thử nghiệm kênh liên lạc giữa 3 điểm cầu tại Việt Nam và giữa Việt Nam với các nước.

Nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông cho buổi diễn tập, VNCERT đã chọn Tạp chí Thế giới Vi tính – PC World Vietnam làm đơn vị bảo trợ truyền thông cho chương trình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận