Doanh nghiệp đề nghị loại bỏ bớt điều kiện kinh doanh an toàn thông tin mạng

Doanh nghiệp đề nghị loại bỏ bớt điều kiện kinh doanh an toàn thông tin mạng

Doanh nghiệp đề nghị loại bỏ bớt điều kiện kinh doanh an toàn thông tin mạng

Theo LC Việt Nam, việc gỡ bỏ điều kiện kinh doanh giúp tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ, cá nhân khởi nghiệp

Qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị doanh nghiệp của Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Công ty TNHH Công nghệ LC Việt Nam mới đây đã đưa ra đề nghị bãi bỏ hoặc giảm bớt một số điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng trong Nghị định số 108/2016 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ, cá nhân khởi nghiệp.

Theo công ty này, dịch vụ an toàn thông tin mạng là một phần trong dịch vụ CNTT, dịch vụ phát triển phần mềm, đòi hỏi tính sáng tạo, đột phá cao nên không thể không dựa vào tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, số lượng người để đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, Nghị định số 108/2016 lại đặt ra quy định về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; sản phẩm an toàn thông tin mạng nhập khẩu theo giấy phép áp dụng đối với tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động sản xuất, nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.

Phía LC Việt Nam cho rằng, quy định nêu trên làm hạn chế sự sáng tạo và phát triển của các sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin của người Việt. Do vậy, cơ quan chức năng xem xét, bãi bỏ hoặc giảm bớt một số điều kiện kinh doanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và cá nhân khởi nghiệp.

Về vấn đề này, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT nêu rõ: hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng được xác định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật An toàn thông tin mạng.

Do đó, cần thiết có giấy phép do Bộ TT&TT cấp (quy định tại Điều 41 Luật An toàn thông tin mạng).

Cùng đó, việc quản lý Nhà nước đối với kinh doanh dịch vụ an toàn thông tin mạng là cần thiết để bảo đảm quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ an toàn thông tin mạng và đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Dịch vụ an toàn thông tin mạng khi triển khai có khả năng can thiệp sâu vào các hệ thống thông tin, tiếp cận với thông tin nhạy cảm, thông tin thuộc diện bí mật kinh doanh, thông tin nội bộ.

Ngoài ra, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin mạng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có lưu giữ thông tin nội bộ, quan trọng và cần hạn chế đối tượng được phép tiếp cận.

Phía Cục An toàn thông tin cũng ghi nhận ý kiến của công ty LC Việt Nam đề nghị bãi bỏ hoặc giảm bớt một số điều kiện kinh doanh trong Nghị định số 108/2016 để tạo điều kiện cho các công ty nhỏ, các cá nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin tham gia kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng. Cục An toàn thông tin sẽ nghiên cứu, tổng hợp để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận