Dù trả tiền chuộc cho hacker, bạn vẫn không thể lấy lại dữ liệu của mình đâu

Dù trả tiền chuộc cho hacker, bạn vẫn không thể lấy lại dữ liệu của mình đâu

Trong những ngày qua, mã độc Petya với cùng nguyên lí hoạt động như WannaCry đã liên tục khiến thế giới chao đảo. Bắt đầu từ Châu Âu, mã độc này đang đe dọa tới dữ liệu của nhiều người dùng trên toàn thế giới.

Dù trả tiền chuộc cho hacker, bạn vẫn không thể lấy lại dữ liệu của mình đâu

Neowin đã có một báo cáo về việc tài khoản email do tin tặc sử dụng đã bị khóa bởi chính nhà cung cấp dịch vụ email của hòm thư này - Posteo. Chính vì thế mà tài khoản đó không thể nhận email, cũng như gửi đi email. Song trong hướng dẫn của Petya, sau khi người dùng trả tiền, họ sẽ nhận được email hướng dẫn cách lấy lại dữ liệu của mình. Nhưng hiện bước này đã bị chặn nên người dùng dù có cố gắng mấy thì cũng chẳng thể lấy lại dữ liệu bị mã hóa.

Chưa hết, The Verge cũng đã trích dẫn lời của Matt Suiche, người sáng lập công ty an ninh mạng Comae. Trong khi tìm hiểu về mã độc Petya, Matt đã nhận thấy rằng phiên bản hiện tại của loại mã độc này chỉ có chức năng xóa đi toàn bộ dữ liệu của người dùng chứ không phải là một mã độc tống tiền đơn giản. Loại mã độc đang phát tán gần đây chính là phiên bản đã được chỉnh sửa lại từ nguyên bản là một mã độc tống tiền nhằm mã hóa và phá hủy toàn bộ dữ liệu của người dùng.

Cách duy nhất hiện nay là ngồi chờ những biện pháp lâu dài từ phía các công ty bảo mật hoặc người dùng có thể cài đặt lại hệ điều hành, xóa toàn bộ dữ liệu có chứa mã độc. Nhưng nhớ rằng trong lúc chờ đợi, hãy cập nhật phiên bản hệ điều hành và ứng dụng diệt virus để có được sự hỗ trợ tốt nhất.

N.Đ.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận