FBI sở hữu vĩnh viễn công cụ bẻ khóa iPhone 5C

FBI sở hữu vĩnh viễn công cụ bẻ khóa iPhone 5C

Theo Reuters, con số này thấp hơn chi phí 1,3 triệu UD mà Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ là ông James Comey từng đề cập hồi tuần trước.

Các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cũng nói với Reuters rằng, FBI sẽ có thể sử dụng kỹ thuật này để bẻ khóa các mẫu điện thoại iPhone 5C khác chạy hệ điều hành iOS 9 mà không cần trả thêm bất kỳ chi phí nào cho "nhà thầu" cung cấp công cụ phá khóa chiếc iPhone của nghi phạm Syed Rizwan Farook.  

Như PC World Vietnam từng thông tin, trong khuôn khổ một diễn đàn về an ninh diễn ra ở Anh, người đứng đầu FBI đã úp mở rằng chi phí mà đơn vị này phải trả để sở hữu công cụ bẻ khóa chiếc iPhone 5C có thể "thậm chí" nhiều hơn tổng số tiền lương mà ông này sẽ nhận được trong vòng 7 năm 4 tháng - là thời gian ông tại vị (tức Giám đốc FBI).

FBI sở hữu vĩnh viễn công cụ bẻ khóa iPhone 5C
Ảnh minh họa.

Vụ tranh cãi giữa FBI và Apple bắt đầu khi hồi cuối tháng 2/2016, Apple nhận được yêu cầu từ tòa án ở California buộc hãng phải hỗ trợ FBI đăng nhập vào chiếc iPhone 5C được bảo vệ bằng tính năng mã hóa của Rizwan Farook, là thủ phạm chính trong vụ nổ súng khủng bố ở San Bernardino (bang California, Mỹ) hồi tháng 12/2015 khiến 14 người thiệt mạng.

Apple liên tục từ chối đề nghị từ FBI cũng như Bộ Tư pháp Mỹ.

Tuy nhiên, trong một động thái đầy bất ngờ, cuối tháng 3/2016, chỉ vài ngày trước khi phiên điều trần phúc thẩm diễn ra, Bộ Tư pháp công bố đã phá khóa thành công iPhone 5C liên quan mà không cần đến sự trợ giúp từ Apple, đồng thời rút đơn kiện nhà sản xuất iPhone.

Theo các tường thuật, FBI về cơ bản đã có trong tay "công cụ vật lý" để mở khóa chiếc điện thoại (iPhone 5C) nhưng chắc chắn là FBI không biết chi tiết về lỗ hổng cũng như cách thức mà công cụ này sử dụng để phá khóa.

Vài nguồn tin nói với Reuters rằng, ngay cả danh tính của công ty hay nhà thầu "cao nhân" đã giúp FBI mở khóa chiếc iPhone cũng được giữ kín ngay trong nội bộ FBI và thậm chí ông Comey cũng không biết công ty đó là ai.

Reuters cho biết, FBI vẫn đang trích xuất nội dung trên chiếc iPhone của tay súng Syed Rizwan Farook với hy vọng tìm thấy những manh mối mới trong vụ điều tra. Giới chức Mỹ tin rằng nghi phạm Syed Rizwan Farook và vợ của y ít nhiều đã bị cực đoan hóa.

Cụ thể hơn, các nhà điều tra muốn biết Syed Rizwan Farook đã làm gì, đi đâu và có liên lạc với ai không trong khoảng thời gian 18 phút trốn chạy trước khi bị lực lượng chấp pháp bắn hạ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận