Hàng ngàn thiết bị kết nối Internet vừa dính mã độc đào tiền ảo Monero

Hàng ngàn thiết bị kết nối Internet vừa dính mã độc đào tiền ảo Monero

Các nhà nghiên cứu bảo mật Netlab360 vừa phát hiện ra một cuộc tấn công gây ảnh hưởng đến 7.000 thiết bị tại Trung Quốc, biến các thiết bị kết nối Internet này trở thành một phần của mạng lưới đào tiền ảo Moreno nhằm trục lợi bởi hacker.

Hàng ngàn thiết bị kết nối Internet vừa dính mã độc đào tiền ảo Monero - 1

Sau Bitcoin, giá trị tiền ảo Monero cũng đang tăng tốc trên thị trường.

Cụ thể, hacker đã lợi dụng một cổng mở có sẵn trong hệ điều hành, cho phép thiết bị kết nối với Internet. Chúng sẽ dò tìm trên cổng 5555 và phát hiện ra những thiết bị không được bảo mật, đồng thời phát tán một phần mềm độc hại thuộc dạng worm biến thiết bị trở thành công cụ dò tìm các thiết bị dễ tổn thương khác để lây nhiễm.

Các chuyên gia bảo mật khẳng định tin tặc không tiến hành mở cổng mà chúng sử dụng cổng 5555 đã được mở sẵn, "chúng tôi không biết vì sao và khi nào cổng này đã được mở".

Sau khi chiếm được thiết bị, hacker đã chạy một chương trình khai thác Monero. Chúng lập nên mạng lưới với hàng ngàn smartphone, TV Android để đào tiền mà không cần mua phần cứng hay lo lắng về đường truyền mạng.

Hiện, Google vẫn chưa có bình luận gì về điều này.

Các chuyên gia thể hiện sự lo ngại, trong tương lai gần, những cuộc tấn công vào các thiết bị kết nối Internet sẽ ngày càng phổ biến, nhất là trong thời đại vạn vật kết nối Internet (LoT) ngày càng phát triển. Việc biến các thiết bị kết nối Internet trở thành công cụ đào "trộm" tiền ảo cũng sẽ diễn tiến rất khó lường.

Mặc dù có những diễn biến thất thường trên thị trường thời gian qua nhưng các loại tiền ảo vẫn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng. Sau Bitcoin, những người đào tiền ảo Monero đang kỳ vọng, tới đây đồng tiền này sẽ bứt tốc về giá trị. Hiện, đây là đồng tiền ảo có sự ổn định, đem lại tâm lý yên tâm cao nhất đối với người mua. 

Hàng ngàn thiết bị kết nối Internet vừa dính mã độc đào tiền ảo Monero - 2

Tiền ảo Monero có tốc độ tăng trưởng giá trị cao nhất thời gian qua so với các loại tiền ảo khác (15,87%).

Một lý do khác được các "thợ mỏ" đặc biệt chú ý tới đồng tiền này là ngoài việc tăng trưởng khá cao và ổn định thì nguồn tài nguyên khai thác tiền ảo Monero vẫn còn rất tiềm năng. Trong khi đó, những đồng tiền ảo như Bitcoin đã dần cạn kiệt.

Năm 2018 được dự đoán sẽ có rất nhiều cuộc tấn công mới bằng hình thức "Đào trộm" tiền ảo trên các thiết bị LoT của người dùng. Đây cũng sẽ là thử thách lớn cho các nhà bảo mật trên toàn cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận