Hồ sơ Panama sẽ được công khai ngày 9/5 tới

Hồ sơ Panama sẽ được công khai ngày 9/5 tới

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists) hôm thứ Ba vừa qua (26-4) cho biết các tài liệu về hồ sơ Panama gồm thông tin của nhiều công ty và cá nhân sẽ được đăng tải trực tuyến và có tính năng tìm kiếm, bắt đầu từ ngày 9/5 tới. 

Hồ sơ Panama sẽ được công khai ngày 9/5 tới
Hồ sơ Panama sẽ được công bố trên internet vào ngày 9/5 tới.

 
Hồ sơ Panama có cả danh tính một số người giàu, nổi tiếng và quyền lực trên thế giới, được tập hợp trong vòng 40 năm qua, cùng với tài sản của họ. Một trong những nhân vật có danh tính bị tiết lộ cho đến nay là thủ tướng Ireland đã từ nhiệm và bộ trưởng bộ công nghiệp Tây Ban Nha. Vụ việc này cũng khiến dư luận tại nhiều nước phẫn nộ.
 
Một tờ báo Đức và một thành viên nhóm ICIJ là Süddeutsche Zeitung là nguồn tung thông tin đầu tiên ra công chúng, tiết lộ khoảng 11,5 triệu tài liệu của công ty luật toàn cầu Mosack Fonseca có trụ sở tại Panama. Nhưng thay vì tiết lộ nhỏ giọt thông qua kênh báo chí và truyền thông, ICIJ lại quyết định tung ra một lần, hàng loạt cho công chúng, tương tự cách WikiLeaks đã tung hàng triệu tài liệu mật cùng một lúc. 
 
Dữ liệu sẽ được xuất bản tại địa chỉ  https://offshoreleaks.icij.org vào ngày 9/5 tới. 
 
ICIJ cho rằng họ chưa bao giờ tung một lượng dữ liệu có quy mô lớn đến vậy cùng một lúc, và họ hoàn toàn cung cấp dữ liệu gốc, không có dữ liệu ngụy tạo. Họ cũng cẩn thận với những thông tin về các doanh nghiệp. ICIJ cũng cho biết họ cũng sẽ kiểm tra lại dữ liệu được đưa lên mạng để lọc những thông tin quá nhạy cảm, như tài khoản ngân hàng hay số điện thoại.
 
Trong khi đó, các tờ báo danh tiếng trên thế giới vẫn hàng ngày đưa tin độc quyền về người giàu và các doanh nghiệp liên quan đến vụ hồ sơ Panama. Mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài là không phạm pháp, nhưng những tài khoản ngân hàng này lại là phương tiện chủ yếu để trốn thuế và rửa tiền. Rõ ràng vụ việc hồ sơ Panama sẽ khiến nhiều chính phủ xem xét lại chính sách của mình.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận