Hơn 6 năm, trên 1.000 website cơ quan nhà nước của Việt Nam bị hacker tấn công

Hơn 6 năm, trên 1.000 website cơ quan nhà nước của Việt Nam bị hacker tấn công

Số liệu thống kê nêu trên về tình hình tội phạm mạng tại Việt Nam vừa được PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ trong tham luận “Áp dụng quản lý xã hội thông minh đảm bảo mục tiêu an ninh, an sinh, an toàn trong ứng dụng điện toán đám mây trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” trình bày tại hội thảo Điện toán Đám mây Việt Nam - Vietnam Cloud Computing 2017 được tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Hơn 6 năm, trên 1.000 website cơ quan nhà nước của Việt Nam bị hacker tấn công

PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại hội thảo Điện toán đám mây Việt Nam 2017.

Ông Thành cho hay: “Theo ước tính, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã gây thiệt hại lên tới 450 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu”.

Nhận định tình hình tội phạm mạng tại Việt Nam cũng đang diễn biến phức tạp, đại diện Bộ Công an chỉ rõ: ở nước ta các hình thức tấn công truy nhập bất hợp pháp, chiếm quyền điều khiển, thay đổi giao diện… hay tống tiền, hạ uy tín của cơ quan, tổ chức đều đã có cả. “Thời gian qua, cơ quan Công an đã bắt, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử; tổ chức đánh bạc qua online, game; gian lận, trộm cắp trong thanh toán thẻ, thanh toán điện tử…”, đại diện Bộ Công an cho hay.

Để minh chứng cho nhận định, nhiều website của Việt Nam tồn tại lỗ hổng bảo mật, nguy cơ tin tặc tấn công, trong tham luận của mình, ông Nguyễn Văn Thành đã cho biết, theo thống kê của Bộ Công an từ năm 2010 đến nay, có 18.052 trang mạng tên miền “.VN” bị tin tặc tấn công, chỉnh sửa, chèn thêm nội dung (chiếm 3,72 tổng số website tên miền “.VN” của cả nước). Trong đó, có 1.083 trang mạng tên miền “.GOV.VN” của các cơ quan nhà nước, chiếm 44,04% số website tên miền “.GOV.VN” của cả nước.

“Sự cố đặc biệt nghiêm trọng là vào ngày 29/7/2016 vụ tấn công mạng chèn thông tin kích động xuyên tạc về Biển Đông trên các website của Vietnam Airlines và hệ thống màn hình hiển thị, làm ảnh hưởng hơn 100 chuyến bay và 20.000 hành khách”, ông Thành nhận định.

Đồng thời, cũng theo đại diện Bộ Công an, qua kiểm tra đánh giá mức độ an ninh, an toàn thông tin tại 26 cơ quan, địa phương, đã phát hiện có sự xâm nhập của tin tặc nước ngoài. Và tính từ năm 2012 đến nay, các đối tượng đã sử dụng khoảng 3.000 trang mạng, blog cùng hàng nghìn chuyên trang xã hội để thực hiện các hành vi sai phạm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận