Mark Zuckerberg chính thức nói lời xin lỗi sau scandal rò rỉ dữ liệu

Mark Zuckerberg chính thức nói lời xin lỗi sau scandal rò rỉ dữ liệu

Như đã biết, một công ty khai thác và phân tích dữ liệu mang tên Cambridge Analytica đã lấy dữ liệu người dùng Facebook và sử dụng cho các hoạt động sai trái, vi phạm các điều khoản và hướng dẫn của Facebook. Sự lạm dụng dữ liệu này đóng một vai trò lớn khi ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

Mark Zuckerberg chính thức nói lời xin lỗi sau scandal rò rỉ dữ liệu - 1

Zuckerberg đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm dữ liệu vừa qua.

Giờ đây người sáng lập kiêm CEO Facebook, Mark Zuckerberg, đã phá vỡ sự im lặng của ông và phát hành một tuyên bố dài trên Facebook xung quanh vụ bê bối dữ liệu đang diễn ra giữa Cambridge Analytica và Facebook.

Trong tuyên bố của mình, ông Zuckerberg nói: “Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng để phục vụ bạn. Tôi đã làm việc để hiểu chính xác những gì đã xảy ra và làm thế nào để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa. Những hành động quan trọng nhất để ngăn chặn điều này xảy ra đã được chúng tôi thực hiện nhiều năm trước đây, nhưng chúng tôi cũng mắc sai lầm, có nhiều việc phải làm hơn và chúng tôi cần phải tiến tới để sửa chữa”.

Zuckerberg cung cấp một chuỗi thời gian các sự kiện, bao gồm việc vi phạm dữ liệu năm 2013 về ứng dụng bài kiểm tra tính cách đã được sử dụng để thu thập thông tin nhạy cảm hàng triệu người. Cuối năm 2015, Aleksander Kogan, nhà nghiên cứu đại học Cambridge, người đã tạo ra ứng dụng câu đố, chia sẻ thông tin của người dùng với Cambridge Analytica mà không có sự đồng ý của người dùng.

Facebook ngay lập tức đã cấm ứng dụng của Kogan từ Facebook và yêu cầu xác nhận chính thức rằng cả Kogan và Cambridge Analytica đã xóa tất cả các chi tiết đã thu thập. Cả Kogan và Cambridge Analytica đã tuân thủ, tuy nhiên báo cáo tuần trước cho thấy Cambridge Analytica có thể đã không thực hiện đúng tuyên bố của mình, điều này có thể gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào năm 2016.

Zuckerberg nói rằng những hành động để ngăn chặn việc này đã được thực hiện vào năm 2014, nhưng vị lãnh đạo này thừa nhận rằng cần phải có nhiều hành động hơn nữa để ngăn chặn kẻ xấu lạm dụng dữ liệu người dùng Facebook mà ông đã nêu trong bài viết:

Facebook sẽ điều tra tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin từ trước khi cập nhật năm 2014 và sẽ kiểm tra bất kỳ ứng dụng nào có hoạt động đáng ngờ. Công ty cũng sẽ cấm mọi nhà phát triển không hợp tác bằng hành động rà soát kỹ lưỡng và Facebook sẽ thông báo cho tất cả người dùng ứng dụng và đã sử dụng ứng dụng xem tính cách của Kogan.

Mark Zuckerberg chính thức nói lời xin lỗi sau scandal rò rỉ dữ liệu - 2

Trong thời gian tới Facebook sẽ siết chặt hơn nữa tính năng bảo mật trên nền tảng này.

Facebook sẽ tiếp tục hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của nhà phát triển bằng cách xóa quyền nếu người dùng không sử dụng ứng dụng trong ba tháng. Điều duy nhất mà các nhà phát triển có thể xem sau đó sẽ là tên, ảnh tiểu sử và địa chỉ email. Ngoài sự chấp thuận của người dùng, nhà phát triển cũng cần phải ký một hợp đồng trước khi hỏi bất cứ ai để biết thêm thông tin.

Trong tháng tới, Facebook sẽ hiển thị một công cụ ở đầu News Feed có thể được sử dụng để thu hồi các ứng dụng mà họ đã cho phép truy cập vào thông tin của mình trong quá khứ. (Công cụ này đã tồn tại trong phần thiết lập bảo mật nhưng Facebook sẽ đưa nó vào News Feed để hiển thị rõ hơn).

Cuối cùng, ông Zuckerberg nói: “Tôi tạo ra Facebook, và tôi phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi. Tôi nghiêm túc làm những gì cần thiết để bảo vệ cộng đồng của mình. Mặc dù vấn đề cụ thể liên quan đến Cambridge Analytica không còn xảy ra với các ứng dụng mới nhưng điều đó không thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Chúng tôi sẽ học hỏi từ kinh nghiệm này để bảo đảm nền tảng của mình trong tương lai và làm cho cộng đồng của chúng tôi an toàn hơn”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận