Mỹ hối thúc chính phủ Úc “đừng dại” chơi với công nghệ 5G của Huawei

Mỹ hối thúc chính phủ Úc “đừng dại” chơi với công nghệ 5G của Huawei

Nước Mỹ vừa có động thái "cảnh tỉnh" nước Úc thông qua những lời kêu gọi tránh xa công nghệ mạng 5G của Huawei.

Mỹ hối thúc chính phủ Úc “đừng dại” chơi với công nghệ 5G của Huawei

Hàng loạt quan chức nhiều cơ quan tình báo hàng đầu nước Mỹ lên tiếng khuyên người dùng không nên dùng smartphone Huawei. Thậm chí nhiều nghị sỹ Mỹ đã hối thúc nhà mạng AT&T chấm dứt quan hệ với hãng công nghệ Trung Quốc do những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia.

Giờ đây, những tranh cãi về sự nguy hiểm của cái gọi là an ninh quốc gia đã vượt khỏi biên giới Mỹ và lan tới tận nước Úc.

Theo trang công nghệVenturebeat, các quan chức đứng đầu Cơ quan An ninh Mỹ hay Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã trao đổi với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull về mối quan tâm liên quan đến công nghệ 5G do công ty Trung Quốc Huawei phát triển.

Mối lo hàng đầu của chính phủ Mỹ là rủi ro an ninh khi Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Họ cho rằng, Huawei có thể là tay sai cài cắm gián điệp không gian mạng của Trung Quốc nhằm theo dõi mối quan hệ Mỹ-Úc.

Nhưng điều đáng nói cho tới nay, Huawei vẫn không hề đưa ra một lời giải thích thỏa đáng nào về mối quan hệ mập mờ với phía Bắc Kinh.

Mỹ hối thúc chính phủ Úc “đừng dại” chơi với công nghệ 5G của Huawei

Các quan chức Mỹ từ lâu đã ngầm khẳng định, phần cứng của Huawei có chứa cửa hậu backdoor, cho phép chính phủ Trung Quốc giám sát các liên lạc của người dùng, sau đó kiểm soát cơ sở hạ tầng mạng 5G của quốc gia sở tại. Ngay cả khi không có chỗ đứng tại thị trường Mỹ, Huawei đã trở thành một trong những hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và điều này thực sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chính phủ Úc đã bắt đầu để ý tới Huawei trong vài năm qua. Úc từng cấm Huawei tham gia đấu thầu xây dựng mạng băng thông rộng quốc gia vào năm 2012 và 2013. Cho tới nay, lệnh cấm đang tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên mặc cho sự cấm đoán của chính phủ Úc, Huawei vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược tiếp cận thị trường này. Đã có nhiều bản hợp đồng giá trị được ký kết giữa Huawei và Bộ Truyền thông Úc, nhà mạng Optus, Vodafone vào hồi cuối năm ngoái.

Theo đó, nhà mạng Optus sẽ trở thành nhà mạng đầu tiên tại Úc triển khai mạng 5G vào năm 2019. Bên cạnh đó, Optus cũng đặt một số lượng nhất định thiết bị mạng 5G từ phía Huawei.

Optus tin tưởng, mối quan hệ làm ăn với Huawei hoàn toàn đảm bảo trước những mối lo ngại của chính phủ. Trong khi đó, Vodafone khẳng định sẽ kiểm soát nghiêm ngặt mọi quy định để phòng trường hợp bất trắc.

Cho đến thời điểm hiện tại, thật khó để biết chính phủ Úc có nghe lời hối thúc của Mỹ hay không. Nhưng rõ ràng, công nghệ mạng 5G của Huawei đã vượt xa nhiều hãng sản xuất phần cứng viễn thông khác ở châu Âu hay Mỹ. Đây là điều đáng bàn nếu xét đến giá trị kinh tế và lợi ích lâu dài.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận