Ngân hàng số làm gì trước nguy cơ là đích ngắm của tội phạm mạng?

Ngân hàng số làm gì trước nguy cơ là đích ngắm của tội phạm mạng?

Ngân hàng số làm gì trước nguy cơ là đích ngắm của tội phạm mạng?

Ngân hàng sẽ đem lại nhiều hiệu quả và tiện ích cho khách hàng, nhưng lại phải đối mặt với các vụ tấn công mạng.

Nhiều thách thức cho ngân hàng số

Ông Phan Thái Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự gia tăng của các thiết bị kết nối Internet, các ứng dụng và dịch vụ của ngân hàng điện tử có thể tiếp cận được với mọi người dân; các dịch vụ Fintech phát triển cung cấp nhiều kênh dịch vụ thanh toán.

“Khi đó, các ngân hàng sẽ dần đẩy mạnh sang mô hình ngân hàng số với nhiều tiện ích cho khách hàng và hiệu quả cho ngân hàng như phục vụ 24/7, tại bất cứ đâu có kết nối Internet, giảm số lượng chi nhánh, nhân lực. Tuy nhiên, chiến lược an toàn thông tin trong thời gian tới của các ngân hàng cần coi trọng đến các nội dung: Triển khai các giải pháp xác thực khách hàng phù hợp cho các dịch vụ ngân hàng số, giám sát chi tiết các giao dịch điện tử, phòng ngừa giao dịch gian lận; Đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng số, tăng cường kiểm soát rủi ro công nghệ, tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng…” ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, trong phát biểu khai mạc Banking Vietnam 2017 mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn; từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.
Tuy nhiên, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng chỉ rõ: “Sự phát triển của ngân hàng số cũng đi kèm không ít thách thức như các vụ tấn công mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…”. Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các đơn vị tập trung vào công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ trọng tâm, có tầm quan trọng đặc biệt trong tình hình hiện nay. Coi trọng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

Các ngân hàng làm gì trước nguy cơ tấn công của tội phạm mạng?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận