Người dùng phải hiểu rõ phần mềm đang sử dụng để đối phó với tấn công mạng

Người dùng phải hiểu rõ phần mềm đang sử dụng để đối phó với tấn công mạng

Người dùng phải hiểu rõ phần mềm đang sử dụng để đối phó với tấn công mạng

Ông Gary Gan, Giám đốc Chương trình Tuân thủ Khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, Liên minh Phần mềm BSA

Hôm nay 29/8, Hội Sở hữu Trí Tuệ Việt Nam , Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Liên minh Phần mềm BSA tổ chức hội thảo hội thảo "Cơ hội tìm hiểu cách thức sử dụng phần mềm hợp pháp và hiệu quả cho doanh nghiệp”.

Trong phát biểu khai mạc, ông Mai Hà, Chủ tịch VIPA chia sẻ, Việt Nam đang quyết tâm hội nhập quốc tế mạnh mẽ và một trong những yêu cầu quan trọng là phải tuân thủ luật quốc tế. Đối với doanh nghiệp càng phải tuân thủ luật, cạnh tranh lành mạnh để hướng tới những lợi ích bền vững. “Tôi cho rằng tại hội thảo này, các chuyên gia của các công ty phần mềm chia sẻ cho các doanh nghiệp về chính sách đối với việc sử dụng phần mềm hợp pháp là một trong những bước đi rất tốt và vững chắc cho doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng qua hội thảo này quý vị có thể trao đổi được kết quả tốt để hiểu hơn chính sách nói chung của các cty phần mềm, hiểu hơn chính sách của Việt Nam nói chung”, ông Mai Hà nhấn mạnh.

Trao đổi về ý nghĩa của buổi hội thảo trong đó có mặt các doanh nghiệp sử dụng và những công ty phần mềm, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI cho rằng, đang có rất nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp để sử dụng phần mềm hiệu quả. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nắm được cách sử dụng phần mềm hợp pháp từ các công ty phần mềm lớn trên thế giới, từ đó phát huy được năng lực trí tuệ của mình, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh thực thi hiệu quả quyền SHTT, trong đó có bản quyền phần mềm máy tính là một trong những mục tiêu ưu tiên của Chính phủ để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về SHTT.

Cũng tại hội thảo, ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết, qua hoạt động thanh tra cho thấy, tình trạng vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu do nhận thức, hiểu biết, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan của các tổ chức, cá nhân còn nhiều hạn chế, chưa nghiêm túc.

Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ (từ 2006-2016) về quyền tác giả, quyền liên quan, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã tiến hành thanh tra 541 doanh nghiệp, kiểm tra 27.602 máy tính, xử phạt vi phạm hành chính 8 tỷ 613 triệu đồng. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, cơ quan này đã thanh tra 55 doanh nghiệp và xử phạt vi phạm hành chính gần 1,4 tỷ đồng.

“Công tác thực thi, bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan nói chung và quyền tác giả đối với chương trình máy tính nói riêng là một trong những vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm. Nếu không nhận thức đầy đủ, các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và khó khăn trong quá trình Hội nhập”, ông Minh nhấn mạnh.

Việc sử dụng phần mềm có bản quyền không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro đối mặt với pháp luật mà còn gia tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn thông tin cho mình.

Trước tình trạng tấn công an ninh mạng hướng tới các tổ chức, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng nguy hiểm, ông Gary Gan, Giám đốc Chương trình tuân thủ Khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, Liên minh phần mềm BSA cho hay, giữa việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp hay phần mềm không bản quyền và các cuộc tấn công mã độc hay tấn công mạng có mối liên hệ chặt chẽ. Vì thế, lời khuyên đầu tiên đối với doanh nghiệp Việt Nam là nên sử dụng phần mềm có bản quyền. Có như vậy, các bạn mới có được những bản vá mới nhất từ các công ty phần mềm, dù bạn đang sử dụng phần mềm của công ty nào như Microsoft, Adobe hay Autodesk… Theo đó, các bạn sẽ có thể nhanh chóng phát hiện hành động tấn công mạng để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Cũng tại đây, ông Gary chia sẻ về công cụ Quản lý Tài sản Phần mềm (SAM) cho phép các công ty hay doanh nghiệp đánh giá các phần mềm hiện có. Việc đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp đồng bộ được việc sử dụng phần mềm với yêu cầu của mình, từ đó bảo đảm có sự lồng ghép trong hoạt động của doanh nghiệp.

"Ý nghĩa của quy trình này là từ trước đến nay, khi nói đến phần mềm, mọi người thường nghĩ đó là trách nhiệm của Ban giám đốc hay người phụ trách CNTT. Nhưng theo tôi trong thời đại hiện nay khi mà mọi người đều sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay thì người dùng đều có thể sử dụng nhiều loại phần mềm khác nhau. Vì thế chúng ta phải biết mình đang sử dụng cái gì, sử dụng như thế nào, có rủi ro gì khi sử dụng và khi phát hiện có hành vi tấn công mạng thì làm sao để nhanh chóng phát hiện và đối phó hiệu quả”, ông Gary nhấn mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận