Những dự báo rùng rợn của Trend Micro về an ninh mạng năm 2018

Những dự báo rùng rợn của Trend Micro về an ninh mạng năm 2018

Sự nổi lên mạnh mẽ của ransomware

Hãng bảo mật Trend Micro vừa phát đi thông tin dự đoán trong năm 2018, ransomware và các hoạt động tống tiền nhằm vào người dùng cá nhân và doanh nghiệp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Trước đó, trong năm 2017, Trend Micro cũng từng dự đoán các cuộc tấn công bằng ransomware sẽ phát triển mạnh mẽ. Đúng như thế, sự cố WannaCry, các cuộc tấn công Petya, Locky&FakeGlobe và Bad Rabbit đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng.

Với sự phát triển nhanh chóng hiện nay của đồng tiền kỹ thuật số, tội phạm công nghệ cao có thể sẽ sử dụng phương thức tấn công mạnh mẽ hơn nữa vào các dữ liệu quan trọng của người dùng để tống tiền. Các dạng Ransomware-as-a-service được cung cấp trong các diễn đàn hoạt động ngầm và deepweb, các cuộc tấn công quy mô lớn vào đồng tiền Bitcoin rất có thể sẽ nhanh chóng diễn ra.

Những dự báo rùng rợn của Trend Micro về an ninh mạng năm 2018 - 1

Các giai đoạn phát triển của ransomware trong những năm qua.

Dấu hiệu nhận biết sự nguy hiểm rõ ràng nhất của bọn tội phạm công nghệ cao trong thời gian qua đó là chúng nhắm thẳng vào các hình thức đánh cắp tiền hoặc tống tiền người dùng. Các phần mềm độc hại ẩn qua nhiều cách sẽ chiếm đoạt thông tin giao dịch ngân hàng cũng như thông tin cá nhân của người dùng. Phần mềm độc hại cũng có thể xuất hiện dưới dạng các chương trình diệt virus giả mạo khiến người dùng dễ bị lừa đảo.

Những bước đầu thành công trong việc dùng ransomware đã thúc đẩy tội phạm mạng tìm cách tấn công vào các mục tiêu lớn hơn nữa với mức tiền chuộc cao hơn. Theo đó, bọn tội phạm thường thực hiện các chiến dịch lừa đảo, gửi đi các email chứa ransomware hàng loạt để đảm bảo sẽ có người dùng bị tấn công. Bên cạnh đó, để tìm kiếm những khoản tiền lớn hơn, chúng tấn công vào mục tiêu là các tổ chức lớn, ưu tiên doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp IoT.

Những cuộc tấn công bằng ransomware sẽ làm gián đoạn hoạt động và gây ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. Cuộc tấn công bởi WannaCry và Petya là minh chứng cho việc đó. Các công ty phải trả một khoản tiền lớn để lấy lại những thông tin của họ. Tuy nhiên, khi các công ty đã tìm ra giải pháp để ngăn chặn nguy cơ thì lại có những biến thể ransomware mới xuất hiện.

Tấn công IoT: Không loại trừ nguy cơ khủng bố

Những dự báo rùng rợn của Trend Micro về an ninh mạng năm 2018 - 2

Các cuộc bầu cử diễn ra trong năm 2018 rất có thể trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ.

Trend Micro dự đoán thêm, mục tiêu tấn công hàng đầu của tin tặc trong năm 2018 là các thiết bị IoT (Internet of Things). Máy quay video kỹ thuật số (DVR), Camera IP và router cũng có thể bị xâm nhập và phá hoại. Bên cạnh đó, khi thực hiện các cuộc tấn công DDoS, tin tặc có thể sử dụng địa chỉ IP của thiết bị IoT bị tấn công để giả mạo vị trí và lưu lượng truy cập web, từ đó, chúng sẽ thực hiện các cuộc tấn công mạng khác mà không sợ bị các cơ quan an ninh mạng tra rõ vị trí IP.

Với xu hướng sử dụng rộng rãi thiết bị IoT hiện nay, các nhà sản xuất liên tục đưa những sản phẩm mới để cạnh tranh thị trường. Vì vậy, nhiều bản thiết kế của các thiết bị IoT đã xuất hiện lỗ hổng. Chưa kể, việc vá lỗi trên các thiết bị IoT cực kỳ khó khăn so với PC. Cuộc tấn công KRACK đã chứng minh rằng ngay cả những thiết bị kết nối không dây cũng có thể bị tấn công bởi tin tặc. Tương tự, tin tặc cũng có thể tấn công vào các thiết bị cá nhân như loa không dây hay các công cụ trợ lý bằng giọng nói để xác định vị trí nhà ở rồi cướp tài sản,...

Gần đây xuất hiện các vụ tấn công vào lĩnh vực hàng không của tin tặc, tiêu biểu là tai nạn hoặc va chạm máy bay diễn ra thường xuyên. Vì vậy, Trend Micro cảnh báo nguy cơ tội phạm công nghệ cao nhắm mục tiêu vào hệ thống máy bay không người lái trong năm 2018. Được biết, có hàng trăm nghìn chiếc máy bay không người lái hiện đang “lơ lửng” trên không phận của Mỹ. Nếu điều này thật sự diễn ra, thảm họa 11/9 thậm chí có thể tái hiện thêm lần nữa tại quốc gia này.

Ngoài ra, Trend Micro còn phát hiện ra các trường hợp tin tặc tấn công vào lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị hỗ trợ y tế, như máy đo nhịp tim hay theo dõi sinh trắc học. Việc tin tặc truy cập để đánh cắp và thay đổi thông tin từ các thiết bị này có nguy cơ gây tử vong cho bệnh nhân.

Những lỗ hổng tràn lan trên internet

Theo thống kê của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), thư điện tử lừa đảo dạng doanh nghiệp (BEC) đã xuất hiện ở hơn 1% quốc gia và tăng 2,37% so với số lượng giữa tháng 1/2015 đến tháng 12/2016. Cách thức này cực kỳ đơn giản, không tốn nhiều thời gian để theo dõi mà phạm vi ảnh hưởng rất lớn, số tiền kiếm được nhanh chóng. Số tiền bị đánh cắp là hơn 5 tỉ USD đã được ghi nhận lại bởi FBI trong năm 2016.

Những dự báo rùng rợn của Trend Micro về an ninh mạng năm 2018 - 3

Số tiền thiệt hại có thể lên đến 9,1 tỷ USD theo tình hình phát triển của thương mại điện tử hiện nay.

Trend Micro dự đoán, việc sử dụng BEC giả mạo sẽ còn gia tăng hơn nữa trong năm 2018, những tổn thất do hình thức này mang lại có thể lên đến 9,1 tỉ USD. Mục tiêu chủ yếu của tin tặc là các ngân hàng lớn. Cụ thể, tin tặc sẽ đánh cắp thông tin cá nhân của giám đốc điều hành các ngân hàng, tạo chữ ký và email giả mạo, gửi đến người dùng để yêu cầu nộp khoản tiền đặt cọc. Bên cạnh đó, những kẻ tấn công còn có thể lên những kế hoạch dài hạn với nhiều thao tác hơn để nhắm vào bộ phận tài chính ở các ngân hàng.

Tuy nhiên, hệ thống doanh nghiệp sẽ không phải là mục tiêu duy nhất của tội phạm không gian mạng, mà còn từ các lỗ hổng bảo mật trên nền tảng của Adobe và Microsoft, trình duyệt và máy chủ. Trong năm qua, các lỗ hổng bảo mật của Adobe Flash Player, Oracle của Java và Microsoft Silverlight trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Tuy nhiên, theo Trend Micro, các nguy cơ trong năm 2018 sẽ chủ yếu nhằm vào công cụ JavaScript trên các trình duyệt. Các lỗi tương tự như Google Chrome’s V8, Chakra của Microsoft Edge hay lỗ hổng trên trình duyệt của JavaScript sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa vào năm 2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận